SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Bị bội nhiễm da sau khi sử dụng mỹ phẩm Huyền Phi: Nguyên nhân do đâu?

15:36, 11/05/2021
(SHTT) - Thời gian qua, Tòa soạn Sở hữu trí tuệ nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi và bị nóng rát, đỏ mặt, da bị bội nhiễm. Nhiều sản phẩm của công ty cũng chưa được cấp phép lưu hành nhưng vẫn ‘ngang nhiên’ cung ứng ra thị trường.

Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi (Địa chỉ tầng 6, tòa nhà Sky 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) được nhiều chị em biết đến với những sản phẩm dưỡng da, tắm trắng, tẩy lông…Tuy nhiên chất lượng sản phẩm của công ty này vẫn luôn là dấu hỏi lớn của người tiêu dùng.

Bị bội nhiễm da sau khi sử dụng mỹ phẩm Huyền Phi

Theo như thông tin Tòa soạn Sở hữu trí tuệ nhận được, chị H. là người đã sử dụng trọn bộ sản phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi, bao gồm: Gel tẩy tế bào chết Cúc La Mã, sữa tắm tinh thể vàng 24k, sữa rửa mặt Black Snail, Ủ tảo xoắn tươi Alota và tinh chất sâm tố nữ. Giá của bộ sản phẩm trên là gần 2 triệu đồng. Chị H cho hay bộ sản phẩm này không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không có số công bố cấp phép của Bộ Y tế trên nhãn hộp.

huyen phi2

 Những sản phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi

Sau khi sử dụng sản phẩm được 8 ngày, chị H đã gặp phải một vài triệu chứng như toàn da nổi mẩn mụn, dị ứng, nóng rát mặt. Ngay khi gặp những triệu chứng này, chị H đã nhập viện Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã liên hệ với Bệnh viện Da liễu Trung ương để làm rõ sự việc. Các bác sĩ cho hay chị H bị bỏng da mặt, viêm da tiếp xúc kích ứng do hóa chất.

Đặc biệt, cảnh báo về những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, BSCKII. Nguyễn Tiến Thành – Phó trưởng Khoa Laser và săn sóc da của Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: Hiện nay có nhiều mỹ phẩm trôi nổi chứa các chất cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Những chất này gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Vậy câu hỏi đặt ra là những sản phẩm như tắm trắng thuốc bắc, kem tẩy lông, Gel tẩy tế bào chế, sữa rửa mặt Black Snail…được công ty Huyền Phi đang bán ra thị trường đã đủ điều kiện chưa? Những sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ từ đâu?

Công ty là nhà phân phối những sản phẩm trên hay trực tiếp là nhà sản xuất? Những thông tin trên sản phẩm đã đủ và đúng theo quy định chưa? Cơ quan nào kiểm tra và thẩm định chất lượng?

Ngất xỉu sau khi sử dụng giảm cân Đẳng Sâm Nang

Viên uống giảm cân tan mỡ Đẳng Sâm Nang là sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ DUCO Việt Nam và do Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi cung ứng ra thị trường.

huyen phi1

 Giảm cân Đẳng Sâm Nang

Viên uống này được chính CEO Huyền Phi khẳng định là rất tốt, được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên có tác dụng giúp giảm cân, tan mỡ.

Phản ánh tới tòa soạn Sở hữu trí tuệ, chị M (một khách hàng của Huyền Phi) cho hay nghe theo lời quảng cáo hấp dẫn, chị cũng đã không ngần ngại mua sản phẩm về sử dụng. Tuy nhiên sau khi sử dụng được ít ngày, chị cảm thấy khó thở, luôn trong tình trạng hồi hộp, tim đập nhanh hơn mức bình thường.

Nguy hiểm hơn, đến ngày thứ tư sau khi uống, chị đã bị ngất xỉu và được người nhà đưa đi truyền nước.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã tìm hiểu về những sản phẩm Viên uống giảm cân tan mỡ Đẳng Sâm Nang cũng như sản phẩm sữa dành cho người gầy Naruta Gain trên trang Facebook của hệ thống đại lý phân phối nhãn hàng Huyền Phi nhưng không tìm thấy bất kỳ thông tin gì về nơi sản xuất.

Liên hệ với Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, PV nhận được câu trả lời rằng sản phẩm Viên uống Đằng sâm nang của thương hiệu Huyền Phi có thành phần không giống với nội dung ghi trên nhãn hộp. Và điều đáng nói là viên uống này chứa hàm lượng Sibutramine rất cao là 724,56mg/100g.

Sibutramine được biết đến là một hoạt chất có thể có hiệu quả với quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có sibutramine.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Tiếp đó, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine và quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất này ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về loại chất cấm này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo để chuyển hóa năng lượng.

Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp… khiến người dùng thay đổi tâm trạng, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Đặc biệt, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết các sản phẩm Viên uống giảm cân tan mỡ Đẳng Sâm Nang và sữa dành cho người gầy Naruta Gain mà CEO Huyền Phi đang cung ứng ra thị trường chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp phép lưu hành.

Với sản phẩm sữa dành cho người gầy Naruta Gain, bên Huyền Phi đã có bản tự công bố sản phẩm. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là bản công bố này đã đúng quy định chưa?

huyen phi

 Bản tự công bố của Huyền Phi về sản phẩm Naruta Gain

Công ty đã đươc cơ quan nào cấp phép về hoạt động quảng cáo chưa? Phạm vi hoạt động quảng cáo trong giấy phép như thế nào?

Được biết, CEO Huyền Phi là một hot Tiktoker nổi tiếng với nhiều câu nói triết lý, dạy làm giàu.

Và để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần đặt lịch làm việc với chủ công ty là CEO Huyền Phi tại tầng 2 số 68 Khúc Thừa Dụ, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội nhưng chưa nhận được phản hồi. 

huyen phi3

 

Tại cơ sở này, PV ghi nhận rất nhiều nhân viên đang tư vấn online cho khách hàng qua điện thoại về sản phẩm của Huyền Phi. Vậy hoạt động tư vấn của các nhân viên này đã đúng chưa? Nhân viên có đủ nghiệp vụ chuyên môn để tư vấn cho khách hàng không? 

huyen phi4

 

PV tiếp tục tìm hiểu để có cái nhìn đa chiều nhất tới khách hàng.

Đức Tài - Phạm Tuấn

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.