SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Băng vô định hình: Phát hiện mới khiến hiểu biết của con người bị thay đổi

15:50, 13/02/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học quốc tế mới đây đã khám phá ra một loại băng mới với tên gọi băng vô định hình. Loại băng này được miêu tả có tính chất giống nước lỏng hơn bất kỳ loại băng nào mà chúng ta từng biết tới.

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge và Trường Đại học Luân Đôn - UCL (Vương quốc Anh) đã khám phá ra một loại băng mới được đặt tên là băng vô định hình. Nó có những tính chất giống với nước lỏng hơn bất kỳ loại băng nào mà con người đã biết đến trước đây.

Theo công bố của nhóm nghiên cứu trên Tạp chí Science, không giống như băng kết tinh thông thường với các phân tử tự sắp xếp theo cấu trúc, ở băng vô định hình, các phân tử được sắp xếp ở dạng vô tổ chức giống như chất lỏng. 

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật nghiền bi (nghiền băng kết tinh thành các hạt nhỏ bằng cách lắc mạnh băng thông thường cùng với các quả bóng thép trong bình được làm lạnh đến -200oC).

Kết quả cho thấy, thay vì việc hình thành những mẩu băng nhỏ thông thường, quá trình này tạo ra một dạng băng vô định hình mới lạ. Không giống như các loại băng đã biết khác, loại băng vô định hình này có mật độ giống như nước lỏng và có trạng thái giống như nước ở thể rắn. Họ gọi loại băng mới là băng vô định hình mật độ trung bình (MDA).

Các nhà khoa học cho biết, MDA có thể là một thành phần quan trọng trên các mặt trăng băng giá của các hành tinh khí khổng lồ trong hệ Mặt Trời. Những thế giới kỳ lạ này chịu lực kéo cực mạnh do lực hấp dẫn của hành tinh chủ, điều đó có thể tạo điều kiện thích hợp để MDA hình thành.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi lớp băng này nóng lên, nó giải phóng một lượng nhiệt phi thường, có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động địa chất của những thế giới đó.

GS Christoph Salzmann (thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc UCL) cho biết: Nước là nền tảng của mọi sự sống. Sự tồn tại của chúng ta phụ thuộc vào nước, chúng ta khởi động các sứ mệnh không gian để tìm kiếm nước, nhưng từ quan điểm khoa học vẫn chưa hiểu rõ về nó. Với khám phá mới này, các mô hình nước hiện có thể cần được kiểm tra lại. Đây có thể là điểm khởi đầu để có được những giải thích cuối cùng về nước ở thể lỏng.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".