SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tất tần tật những điều cần biết về hiện tượng AI ChatGPT

07:21, 09/02/2023
(SHTT) - Nhiều ý kiến cho rằng ChatGPT có thể khiến lượng lớn lao động trên thế giới thất nghiệp. Liệu nó có thực sự thay thế được con người?

ChatGPT là gì?

ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo, có khả năng hiểu ngôn ngữ con người và tạo ra các văn bản ấn tượng như người thật.  

chatgpt

 

Ai là người đã phát minh ra ChatGPT?

ChatGPT là chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo mới nhất từ tổ chức nghiên cứu OpenAI do Elon Musk sáng lập.

Vào cuối năm 2015, Musk đồng sáng lập công ty khởi nghiệp cùng các nhà đầu tư khác tại Thung lũng Silicon, bao gồm cả nhà đầu tư mạo hiểm công nghệ Sam Altman.

Trung tâm nghiên cứu được thành lập với mục tiêu “thúc đẩy trí thông minh kỹ thuật số để mang lại lợi ích lớn nhất cho toàn nhân loại”.

ChatGPT hoạt động thế nào?

Được đào tạo bởi trí tuệ nhân tạo và học máy, hệ thống ChatGPT được thiết kế để cung cấp thông tin và trả lời các câu hỏi thông qua giao diện đàm thoại và được đào tạo trên một lượng lớn văn bản thu thập từ internet.

Công ty OpenAI cho biết công cụ AI mới được hình thành với mục tiêu cốt lõi là tính dễ dùng.

Tuần vừa qua, cơ quan nghiên cứu cho biết: “Định dạng đối thoại giúp ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi kế tiếp, thừa nhận sai sót của mình, phản biện các luận điểm chưa chính xác và từ chối các yêu cầu phi lý”.

chat1

 

ChatGPT được sử dụng thế nào?

Những người dùng đầu tiên cho rằng công nghệ này là một giải pháp thay thế cho Google nhờ khả năng cung cấp các mô tả, câu trả lời và giải pháp cho các câu hỏi phức tạp bao gồm cách viết mã lập trình, giải quyết các vấn đề về bố cục cũng như tối ưu hóa các truy vấn.

Thực tế cho thấy, ChatGPT có thể được sử dụng để sáng tạo nội dung cho các trang web, trả lời câu hỏi của khách hàng, đưa ra đề xuất cũng như tạo chatbot tự động.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết hệ thống này là “bản demo ban đầu” của những gì AI có thể làm thay con người. Chúng ta sẽ sớm có thể có những trợ lý hữu ích trò chuyện, trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khuyên cho bản thân.

Trong tương lai , mọi người có thể giao việc và để công cụ này thực hiện. Không chỉ vậy, chúng ta có thể khám phá ra những điều mới mẻ, mở ra chân trời kiến thức mới nhờ ChatGPT”.

ChatGPT có thể thay thế con người không?

Sự xuất hiện của ChatGPT khiến nhiều người có suy nghĩ các ngành nghề phụ thuộc vào sản xuất nội dung, từ giáo sư, biên kịch, lập trình viên cho đến các nhà báo… và một số nghề nghiệp khác có thể trở nên lỗi thời. Bởi, nó không chỉ đưa ra được sản phẩm có mức độ hoàn thiện cao mà còn bởi thời gian để tạo ra các sản phẩm đó có thể chưa tới 1 phút đồng hồ.

Khả năng tạo văn bản giống như người thật tiềm ẩn nguy cơ thay thế công việc của nhà báo. Tuy nhiên, theo nhận xét của các chuyên gia, ở giai đoạn hiện tại, chatbot không có cảm xúc, kỹ năng tư duy phản biện hoặc khả năng ra quyết định với các trường hợp liên quan tới đạo đức cần thiết để trở thành một nhà báo thành công.

Bên cạnh đó, hiện kiến thức của chatbot AI này chưa bao gồm nội dung có sau năm 2021, do đó, đây cũng sẽ là một trong những giới hạn. Cùng với đó, công nghệ này cũng tránh trả lời các câu hỏi riêng tư cụ thể, do đó, nó sẽ khó có thể đưa ra quan điểm rõ ràng cho một bài báo.

Công ty cũng thừa nhận ChatGPT đôi khi vẫn có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc tin giả, cũng như đưa ra những nội dung sai lệch hoặc gây phản cảm. Do vậy, việc sử dụng nó để tạo nên tin tức sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Họ cho biết việc khắc phục vấn đề này rất khó vì không có nguồn dữ liệu đủ tin cậy để ChatGPT có thể máy học. Trong khi đó, việc quá phụ thuộc vào các nội dung từ chatbot này có thể khiến người dùng bị hiểu lầm “vì câu trả lời lý tưởng phụ thuộc vào những gì hệ thống có sẵn hơn là những gì người dùng biết”.

Đặng Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 42 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.