SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Apple và Qualcomm bất ngờ 'dàn xếp' cuộc chiến chống độc quyền sau 2 năm

10:13, 17/04/2019
(SHTT) - Sau 2 năm dài đằng đẵng, Apple và Qualcomm cuối cùng cũng tìm được tiếng nói chung trong cuộc chiến chống độc quyền. Ngay khi tin tức này nổ ra, các tín hiệu tích cực đã lập tức được thể hiện rõ ràng đối với tài chính của hai hãng này.

Theo CNBC, hai thương hiệu Apple và Qualcomm đã bắt đầu phiên tố tụng tại tòa án liên bang ở San Diego (Mỹ) hôm 15/4 và dự kiến kéo dài đến tháng 5. Theo các thông tin mới được tiết lộ, các dàn xếp trong phiên tòa sẽ bao gồm việc Apple thanh toán cho Qualcomm và thỏa thuận cung ứng chip cho Apple. Điều đó đồng nghĩa với việc Apple có thể sử dụng chip Qualcomm cho các mẫu iPhone tương lai. Hai bên không tiết lộ khoản thanh toán là bao nhiêu nhưng trước đó, số tiền mà hai bên đòi hỏi đều lên tới con số hàng tỷ USD. 

Ngay khi tin tức tích cực từ cuộc chiến được tiết lộ, giá trị cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 20%, nâng giá trị thị trường lên khoảng hơn 84 tỷ USD. Theo CNBC, đây là ngày tuyệt vời nhất của nhà sản xuất chip kể từ năm 1999. Trong khi đó, cổ phiếu Apple chỉ tăng nhẹ ở mức chưa đầy 1%.

170120164631-apple-qualco

Cuộc chiến của Apple và Qualcomm đã kéo dài suốt 2 năm trên khắp các thị trường trên thế giới, sự việc này đã khiến cho đôi bên tổn thất không ít về kinh tế.

Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush, đây là thắng lợi lớn đối với Qualcomm. Hai bên đình chiến có thể đi tới những lợi ích to lớn cho cả đôi bên khi Apple có thể bớt lo lắng về việc sản xuất các thiết bị 5G trong tương lai hay Qualcomm sẽ giữ được mối làm ăn tốt như nhà Táo khuyết.  

Vụ kiện chống độc quyền được Apple khơi mào vào đầu năm 2017. Trận chiến pháp lý phức tạp xoay quanh các modem chip và vấn đề liên quan, lan rộng ra khắp thế giới trong 2 năm qua.

Nhiều năm liền, Apple mua modem chip Qualcomm nhưng bất mãn vì giá bán và yêu cầu của Qualcomm rằng bất kỳ công ty nào dùng chip của họ cũng phải trả phí sử dụng bằng sáng chế. Apple tranh luận Qualcomm đã lợi dụng vị thế trên thị trường cung ứng công nghệ mạng di động và Qualcomm phản bác Apple từ chối thanh toán số tiền hai bên đã thỏa thuận trước đó.

qualcomm-snapdragon-710

Sau khi cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm hạ màn, rất có thể điện thoại 5G sẽ được ra mắt thị trường sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Theo Qualcomm, thỏa thuận mới giữa hai công ty kéo dài 6 năm và có tùy chọn gia hạn 2 năm. Nó bao gồm khoản thanh toán một lần từ Apple cho Qualcomm. Hồi tháng 11/2018, CEO Qualcomm Steve Mollenkopf nói, ông tin hai công ty đang ở ngưỡng cửa dàn xếp. CEO Apple Tim Cook sau đó phủ nhận và khẳng định Apple chưa bao giờ thảo luận dàn xếp kể từ quý III/2018.

Ba mẫu iPhone ra mắt năm 2018 đều dùng modem chip của Intel thay vì Qualcomm. Các chuyên gia đều cho rằng tranh chấp giữa Qualcomm và Apple có thể làm chậm kế hoạch hỗ trợ mạng 5G của Apple. Qualcomm là một trong các nhà cung ứng chip 5G hàng đầu. Do vậy, thỏa thuận mở ra khả năng Apple có thể tung ra iPhone 5G sớm hơn dự kiến nhờ công nghệ hiện đại của Qualcomm.

Nam An

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.