SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Apple ngừng dự án xe điện vì nhiều thách thức

07:30, 29/02/2024
(SHTT) - Apple đã từ bỏ nỗ lực phát triển xe điện (EV) kéo dài cả thập kỷ, một nỗ lực từng được coi là có tiềm năng biến đổi ngành công nghiệp ô tô.

Sau một thập kỷ theo đuổi giấc mơ chế tạo xe điện với nhiều khó khăn trắc trở, một báo cáo mới từ Bloomberg cho biết Apple đã buộc phải hủy bỏ dự án này. Quyết định này được Giám đốc Vận hành (COO) Jeff Williams và Kevin Lynch, người đứng đầu dự án Apple Car từ năm 2021, thông báo trong nội bộ công ty.

20220321-nhom-phat-trien-xe-dien-apple-car-tam-thoi-bi-giai-the-1-8468

 Apple ngừng dự án xe điện

Việc Apple khai tử dự án xe điện của mình không chỉ cho thấy các thách thức khổng lồ về kỹ thuật và công nghệ mà còn cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường xe điện. Trong khi dự án của Apple bị khai tử khi vẫn còn nằm trên giấy, nhiều ông lớn khác trong làng sản xuất ô tô cũng đã phải thu hẹp tham vọng xe điện của mình khi thị trường hạ nhiệt và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.

"Các giám đốc điều hành cấp cao nhất của Apple đã thống nhất quyết định này trong những tuần gần đây," báo cáo cho biết. Dự án đã đến thời điểm "lựa chọn sinh tử" trong nội bộ Apple, khi CEO Tim Cook cũng phải đối mặt với áp lực từ các cổ đông để đưa ra quyết định.

Theo báo cáo, có hơn 2.000 người đang làm việc trong nhóm Apple Car, hay còn gọi là Dự án Titan. Đồng thời với quyết định hủy bỏ dự án này, một số nhân viên sẽ được chuyển sang nhóm Trí tuệ Nhân tạo (AI) của Apple do John Giannandrea lãnh đạo.

Tuy nhiên, đề nghị này không được áp dụng cho tất cả nhân viên của dự án Apple Car. Một số nhân viên có thể "nộp đơn xin việc vào các nhóm khác của Apple", nhưng "sẽ có các đợt cắt giảm nhân sự", Bloomberg cho biết. Hiện tại chưa rõ số lượng nhân viên bị buộc thôi việc cụ thể.

Apple đã bắt đầu nghiên cứu phát triển một mẫu xe điện nào đó từ năm 2014. Dự án này đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt những năm qua. Gần đây nhất, có thông tin cho rằng Apple đang nhắm đến ngày ra mắt vào năm 2028 cho chiếc xe điện của mình với mức giá khoảng 100.000 USD. Mục tiêu ban đầu của công ty là sản xuất một chiếc xe hoàn toàn tự lái, không có vô lăng hoặc bàn đạp. Tuy nhiên, tham vọng đó đã bị thu hẹp đáng kể trong những năm gần đây.

Về mặt lãnh đạo, dự án Apple Car được điều hành bởi Doug Field. Tesla ban đầu đã thuê Field từ Apple vào năm 2013 để giúp dẫn dắt sản xuất hàng loạt cho Model 3. Field quay trở lại Apple vào năm 2018 để giúp lãnh đạo dự án Apple Car, trước khi chuyển sang Ford vào tháng 9 năm 2021.

Apple từng hủy bỏ một số dự án trước đây như sản xuất TV. Tuy nhiên, hiếm có dự án nào kéo dài lâu, huy động nhiều nhân lực và chi phí như dự án chế tạo xe điện Project Titan. Mặc dù hủy bỏ dự án xe điện, Apple vẫn tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực khác, bao gồm cả AI. Đây được cho là một chiến lược đúng đắn, mang lại tiềm năng cao hơn so với xe điện.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.