SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Apple bị tố vi phạm sáng chế về các tính năng trên iOS

07:10, 13/06/2020
(SHTT) - Công ty Neonode mới đây đã đệ đơn kiện Apple về hành vi vi phạm bằng sáng chế của hãng đối với một số tính năng trên iOS như chế độ trượt mở khóa và bàn phím Quickpath.

Một công ty Thụy Điển có tên là Neonode đã đệ trình đơn khiếu nại của mình lên Tòa án Hoa Kỳ ở bang Tây Texas để khởi kiện Apple. Neonode cáo buộc các tính năng của Apple như trượt để mở khóa màn hình và bàn phím QuickPath đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Neonode.

Neonode, công ty công nghệ màn hình cảm ứng quang học đã được cấp bằng sáng chế vào đầu năm 2012 và công ty tuyên bố đã áp dụng tính năng “slide-to-unlock” (trượt để mở khóa) lên sản phẩm của mình như Neonode N1 và Neonode N2 từ mười năm trước.

apple

 Tính năng trượt để mở khóa của chiếc smartphone Neonode N1

Cùng khoảng thời gian này, Apple đã kiện các ông lớn sản xuất thiết bị Android như Samsung và Motorola vì hành vi vi phạm bằng sáng chế "slide-to-unlock" của hãng. Đáng chú ý, bằng sáng chế của Neonode đã được Samsung sử dụng như một bằng chứng chống lại vụ kiện của Apple.

Tuy nhiên Toà án Tối cao Mỹ đã tuyên thắng cho Apple trong vụ kiện với Samsung và giờ đây Apple vẫn còn đang nắm giữ bằng sáng chế “slide-to-unlock”.

apple 1

 Tính năng slide-to-unlock trên điện thoại iPhone

Bây giờ, gần tám năm sau, Neonode một lần nữa lại kiện Apple vì các thiết bị iPhone 11 Pro và iPad Pro đã được bỏ nút Home và thay vào đó là sử dụng tính năng “slide-to-unlock” thuộc bằng sáng chế của Neonode.

Neonode cũng tuyên bố việc Apple cung cấp các ứng dụng bàn phím swipe có tính năng lướt để gõ nhanh của bên thứ ba cũng là hành vi vi phạm trực tiếp đến bằng sáng chế 879 của họ, vì chúng được "lưu trữ trên các máy chủ thuộc sở hữu hoặc được tải xuống và chạy trên các thiết bị của Apple".

Dựa trên tính khả dụng của ứng dụng bàn phím thuộc bên thứ ba, Neonode đã trích dẫn một loạt các bằng chứng vi phạm của Apple trên thiết bị iPhone, iPad và Apple Watch, bao gồm cả iPhone 4s và iPad Air 2.

apple 2

 Bàn phím Quickpath trên iPhone

Mặc dù Neonode tuyên bố rằng họ đã cấp phép công nghệ này cho một vài công ty, nhưng Apple không nằm trong số đó. Hơn thế nữa, công ty Thụy Điển còn cho biết Apple đã biết về bằng sáng chế 879 kể từ tháng 2/2012 và hành vi vi phạm của Apple là đã và đang tiếp tục có chủ ý.

Neonode sẽ yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử và tìm kiếm những thiệt hại do hành vi vi phạm bằng sáng chế của Apple gây ra cho công ty cũng như đưa ra lệnh cấm Apple vĩnh viễn không được sử dụng công nghệ trượt để mở khóa và bàn phím Quickpath.

Phương Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.