SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Top 10 vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp thời trang

07:10, 11/06/2020
(SHTT) - Trong ngành thời trang đầy khốc liệt và cạnh tranh, số lượng các cuộc chiến pháp lý liên quan đến sản phẩm thời trang vẫn chưa bao giờ chấm dứt. Dưới đây là bài viết tổng hợp 10 vụ kiện sở hữu trí tuệ đáng chú ý nhất của ngành công nghiệp thời trang trong thập kỷ qua.

Hells Angels và Alexander McQueen (2010)

kien thoi trang

 

Vào tháng 10/2010, câu lạc bộ xe mô tô Hells Angels đã đệ đơn kiện hãng thời trang nổi tiếng Alexander McQueen vì sử dụng biểu tượng đầu lâu có cánh của họ trên một số mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Thu – Đông 2010. Sau đó, Alexander McQueen cuối cùng cũng dàn xếp được với Hells Angels sau khi chấp nhận bỏ tất cả những hàng hóa có in logo của Hells Angels trên website, cửa hàng đồng thời thu hồi và hủy bỏ những sản phẩm đã bán.

Christian Louboutin và Yves Saint Laurent  (2011)

kien thoi trang 1.png

Giày của hãng Christian Louboutin (trái) và của hãng Yves Saint Laurent (phải)  

Vào năm 2011, hãng giày cao cấp Christian Louboutin đã cáo buộc Yves Saint Laurent (YSL) vi phạm bản quyền thương hiệu giày đế đỏ của hãng. Sau hàng loạt các phiên tòa kéo dài, cả hai bên đã quyết định cho phép YSL sản xuất ra các đôi giày có đế màu đỏ nếu như toàn bộ đôi giày đều màu đỏ, trong khi đó Louboutin vẫn có quyền bảo hộ thương hiệu đế đỏ.

Nike và Adidas (2012)

Nike

 

Vào năm 2012, Nike đã đệ đơn kiện lên tòa án Đức cáo buộc công nghệ sản xuất giày thể thao Primeknit của Adidas vi phạm bằng sáng chế Flyknit của Nike. Tuy nhiên, không lâu sau đó, tòa án ban hành lệnh buộc Nike tạm dừng việc bán và sản xuất giày thể thao dệt kim Flyknit. Tòa cho rằng công nghệ sản xuất giày dệt kim đã được sử dụng từ những năm 1940. Do đó, sáng chế của Nike được coi là không hợp lệ ở Đức. Quyết định này đã dẫn đến một cuộc chiến pháp lý về công nghệ giày dệt kim đang diễn ra tại tòa án Hoa Kỳ.

Tiffany và Costco (2013)

Tiffany

 

Vào ngày 14/2/2013, hãng trang sức Tiffany & Co. đã khởi kiện Costco về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ sau khi Costco bán loại nhẫn đính kim cương nhái có tên Tiffany với chất lượng thấp hơn và giá rẻ hơn. Trong bản kháng cáo của mình, Costco lập luận rằng từ “Tiffany” được hiểu như một kiểu dáng chung cho một loại nhẫn chứ không phải là thương hiệu. Tuy nhiên sau đó, Costco đã thua kiện và tòa án yêu cầu bồi thường 8,25 triệu USD cho Tiffany & Co.

Harley-Davidson và Urban Outfitters (2014)

Đầu năm 2014, nhà sản xuất xe máy Harley-Davidson đã đệ đơn kiện nhà bán lẻ thời trang Urban Outfitters đã vi phạm bản quyền thương hiệu của mình nhiều lần. Đầu tiên, áo sơ mi và áo khoác do Harley-Davidson sản xuất đã bị Urban Outfitters thay đổi hoặc thiết kế lại mà không được phép của Harley-Davidson.

Ngoài ra, một số sản phẩm dường như không phải là sản phẩm chính hãng của Harley-Davidson, nhưng Urban Outfitter đã bán chúng dưới nhãn hiệu Harley-Davidson. Mặc dù cả hai bên đã đạt được thỏa thuận rằng Urban Outfitters sẽ không được bán bất kỳ chiếc áo nào mang thương hiệu Harley Davidson, nhưng Harley Davidson đã đệ đơn kiện Urban Outfitters một lần nữa vào năm 2017.

H & M và Forever 21 (2015)

Forever 21

 

Vào năm 2015, công ty thời trang H & M đã đệ đơn kiện đối thủ cạnh tranh Forever 21 về hành vi sao chép thiết kế chiếc túi tote của hãng. H& M đã yêu cầu Forever 21 ngừng sản xuất, tiếp thị và bán mẫu túi xách này đồng thời bồi thường cho H & M toàn bộ lợi nhuận kiếm được từ việc bán chiếc túi. Sau đó, vụ kiện này đã được giải quyết ngoài tòa án.

Bassen và Zara (2016)

Năm 2016, chuyên viên thiết kế đồ họa Tuesday Bassen đã tố cáo Zara ăn cắp thiết kế phù hiệu của mình trong suốt gần 1 năm. Đáng nói là khi nhận được công văn từ luật sư của Tuesday Bassen, Zara đã bác bỏ cáo buộc này, cho rằng những phù hiệu của Zara không hoàn toàn giống với thiết kế phù hiệu của cô. Mặc dù Bassen đã không đệ đơn kiện lên tòa án, nhưng khiếu nại công khai của cô đã được lan truyền khiến cư dân mạng đòi tẩy chay Zara. Không dừng lại ở đó, hơn một chục chuyên viên thiết kế khác cũng đã có sản phẩm bị Zara đạo nhái.

Louis Vuitton và My Other Bag (2017)

Louis Vuitton

 

Vào cuối năm 2017, hãng túi My Other Bag bị khởi kiện bởi thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton do hành động sao chép, đạo nhái họa tiết và thiết kế của những chiếc túi LV. Louis Vuitton khẳng định rằng My Other Bag đã vi phạm bản quyền và thương hiệu của hãng một cách trắng trợn. Vụ kiện này đã phải kéo dài suốt 4 năm và phần thắng đương nhiên thuộc về Louis Vuitton.

CAR-FRESHNER và Balenciaga (2018)

Vào ngày 19/10/2018, tập đoàn CAR-FRESHNER đã kiện thương hiệu thời trang Balenciaga vì hành vi sao chép thiết kế móc chìa khóa hình cây của hãng. CAR-FRESHNER cho rằng việc sử dụng trái phép thiết kế này có thể gây nhầm lẫn cũng như lừa dối người tiêu dùng. Sau đó, vụ kiện này đã đạt được thỏa thuận và giải quyết trong im lặng.

Gigi Hadid (2019)

Gigi Hadid đã đăng một bức ảnh về chính mình trên Instagram và sau đó phải xóa đi khi biết được cô có thể bị kiện vì bản quyền bức ảnh này không thuộc về mình, mà thuộc sở hữu của phía paparazzi. Không chỉ một mình Gigi Hadid mà còn rất nhiều những ngôi sao nổi tiếng khác như Nicki Minaj, Justin Bieber, Ariana Grande … cũng bị khởi kiện vì hành vi sử dụng trái phép các bức ảnh do các nhiếp ảnh gia chụp.

Phương Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích