SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

AI có thể thay đổi thế giới nhanh hơn tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trong 50 năm qua

07:25, 19/12/2023
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng, một số chuyên gia tin rằng, cách mạnh AI có thể thay đổi thế giới của chúng ta nhiều hơn tất cả các cuộc cách mạng công nghệ trên thế giới trong 50 năm qua cộng lại.

Phát biểu tại Đại hội khoá VIII nhiệm kỳ 2023 2028 và lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV) hôm 16/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Trong 50 năm qua, chúng ra đã chúng kiến các cuộc cách mạng máy tính, cách mạng internet, cách mạng di động và cách mạng điện toán đám may. Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI)".

"Một số chuyên gia trong ngành này tin rằng cách mạng AI sẽ thay đổi thế giới của chúng ta nhiều hơn tất cả các cuộc cách mạng trên trong 50 năm qua cộng lại, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Trước đó, vào ngày 12/12, trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 diễn ra Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng thảo luận chính sách về trí tuệ nhân tạo (AI), Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhận định, nhiều quốc gia đã nhận ra tầm quan trọng của cuộc cách mạng AI và một số quốc gia đã có chiến lược AI quốc gia. Liên Hiệp Quốc và Liên minh Viễn thông Quốc tế đã xác định AI là lĩnh vực hợp tác quan trọng và đã tổ chức nhiều hội nghị về chủ đề "AI for Good".

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo mang lại cả cơ hội và thách thức cho tất cả chúng ta. Các quyết định về cách sử dụng và điều chỉnh trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quyết định trong việc định hình tương lai".

Điều này đòi hỏi các chính phủ phải phát triển cơ sở hạ tầng AI, lực lượng lao động AI và thiết lập khung pháp lý cho AI. Cuộc cách mạng AI mang đến cơ hội cho tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia thích ứng nhanh, sẵn sàng thay đổi và đón nhận sự thay đổi. Cuộc cách mạng AI cũng đòi hỏi chúng ta phải tăng cường hợp tác để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu rủi ro. Cuộc cách mạng AI cũng là một hành trình dài, rất dài nên các nước cần phải đi cùng nhau.

bt-nguyen-manh-hung(1)

 

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng nhận định rằng, trong 10 năm tới và xa hơn nữa, chúng ta sẽ tiếp tục chúng kiến những sự chuyển dịch quan trong trong công cuộc đổi mới từ hạ tầng Viễn thông sang hạ tầng số; từ CNTT sang công nghệ số; từ ứng dụng CNTT sang chuyển chuyển đổi số (CĐS); từ tự động hoá sang thông minh hoá, sang AI; từ xử lý những thông tin hữu hạn sang xử lý dữ liệu số vô hạn để sinh ra các giá trị mới; từ phần mềm riêng lẻ sang phần mềm số; từ gia công, lắp ráp sang làm sản phẩm Make in Viet Nam (thiết kế tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam và làm ra tại thị trường Việt Nam); từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính.

Trong thời gian tới, công nghệ số sẽ trở thành lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản, đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản. Cùng với đó, hạn tầng số Việt Nam, bao gồm: hạ tầng viễn thông, hạn tầng IoT, hạ tầng tính toán, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng cũng sẽ tiếp tục có sự phát triển bùng nổ.

“Hạ tầng số Việt Nam dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Hạ tầng này phải được ưu tiên đầu tư, hiện đại hoá và đi trước một bước để thúc đẩy CĐS Quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

1681938649218

 

Trước mắt, năm 2024 đang được đặt là năm thương mại hoá, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng số công nghiệp. Năm 2024 còn là năm phát triển AI, nhất là AI diện hẹp, tạo ra các ứng dụng AI cho từng lĩnh vực, các AI công nghiệp và cung cấp công nghệ AI như một dịch vụ. Năm 2024 cũng là năm đầu tiên chúng ta thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn.

Với sự tập trung này, chúng ta sẽ sớm thấy được sự thay đổi mạnh mẽ mà cuộc cách mạng AI mang lại cho nền kinh tế nói riêng và sự phát triển toàn diện của Việt Nam nói chung.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.