SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

ACB Gia Lai gây khó khăn cho khách hàng VIP? - Bài 1: Mập mờ hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản

15:25, 06/09/2019
(SHTT) - Từng là một khách hàng VIP của Ngân hàng ACB Gia Lai, chưa một lần chậm trễ đóng lãi hay trả nợ gốc, vợ chồng ông Nguyễn Thái Hòa bỗng dưng bị cho là vi phạm hợp đồng, buộc phải trả nợ trước hạn (!) Điều này khiến ông bà gặp khó khăn. Nhưng tại sao ACB Gia Lai lại làm như vậy?

Câu hỏi trên là thắc mắc rất lớn của vợ chồng ông Nguyễn Thái Hòa và bà Nguyễn Thị Ánh (trú tại tổ 4, phường Thống Nhất, Tp. Pleiku, Gia Lai) đặt ra cho lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu - Chi nhánh Gia Lai (Viết tắt là ACB Gia Lai), nhưng họ không được trả lời thỏa đáng bằng văn bản từ những người có trách nhiệm.

acb gia lai

 Trụ sở ACB Gia Lai

Tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề có thể thấy rằng: Do nhu cầu cần vốn đầu tư kinh doanh, nhiều năm nay, vợ chồng ông Hòa và bà Ánh đã thế chấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất tại ACB Gia Lai để vay với khoản tiền có lúc lên đến 9 tỷ đồng. Trong suốt thời gian vay vốn, vợ chồng bà Ánh chưa một lần vi phạm hợp đồng tín dụng và được đánh giá là khách hàng VIP của ACB Gia Lai.

Với gói tín dụng vay trả góp, đến tháng 6/2019, vợ chồng bà Ánh chỉ còn nợ ACB Gia Lai 6.435.946.000 đồng. Ngày 12/06/2019, xét thấy công việc kinh doanh không còn được nhiều thuận lợi như trước, vợ chồng bà Ánh đã làm đơn xin gia hạn nợ vay 24 tháng, đồng thời chỉ trả lãi hàng tháng thay vì vay trả góp hàng tháng như trước.

acb gia lai 1

 Hợp đồng bổ sung gia hạn nợ do ông Đinh Hữu Chung ký ngày 21/6/2019

Vì là một khách hàng uy tín lâu năm, đơn xin gia hạn của vợ chồng bà Ánh đã được ngân hàng chấp thuận. Cụ thể, ngày 21/06/2019, ông Đinh Hữu Chung - quyền giám đốc ACB Gia Lai - đã ký các hợp đồng sửa đổi, bổ sung theo đơn yêu cầu của vợ chồng bà Ánh: “Tạm ngưng góp vốn hàng tháng từ kỳ nợ tháng 6/2019 đến kỳ nợ tháng 6/2021; trả lãi hàng tháng, vốn tạm ngừng thanh toán vào cuối kỳ…”.

Trao đổi với chúng tôi bà Ánh cho biết: “Trong lúc công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn mà được ngân hàng gia hạn cho hai năm, từ vay trả góp chuyển sang trả lãi hàng tháng, đã giúp vợ chồng tôi thoát được nhiều áp lực về tiền bạc. Mục đích của vợ chồng tôi là tìm người mua số tài sản này để trả nợ ngân hàng, phần còn lại để đầu tư kinh doanh những việc khác”.

acb gia lai 2

 Hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản do ông Đinh Hữu Chung - quyền giám đốc ACB Gia Lai ký không được chấp thuận vì vi phạm quyền lợi chính đáng, quyền sở hữu tài sản của khách hàng. 

Trong kinh doanh, việc cơ cấu lại nguồn vốn để chuyển hướng kinh doanh cho phù hợp với điều kiện hiện tại là việc các nhà làm ăn chân chính đều phải tính toán kỹ càng. Do vậy, việc được ngân hàng ACB gia hạn hợp đồng như một động lực, niềm tin cho vợ chồng bà Ánh.

Được gia hạn nợ, vợ chồng bà Ánh đã trả lãi tháng 6/2019 theo đúng hợp đồng. Thế nhưng, sau hơn một tuần được ngân hàng gia hạn nợ và trả lãi hàng tháng, vợ chồng bà được nhân viên ACB Gia Lai gọi điện thoại hối thúc đến một văn phòng công chứng tại thành phố Pleiku (Gia Lai) để ký biên bản hoàn chỉnh hợp đồng sửa đổi, bổ sung mà ông Đinh Hữu Chung đã ký ngày 21/6/2019. Dù vợ chồng rất bận bịu công việc kinh doanh, nhưng để hoàn chỉnh thủ tục theo như nhân viên ngân hàng thông báo thì vợ chồng bà Ánh sẵn sàng hợp tác.

acb gia lai 3

 Bà Ánh cung cấp tài liệu khiếu nại cho phóng viên

Tuy nhiên, khi vợ chồng bà đến phòng công chứng, thì được ông trưởng văn phòng này nhắc nhở: "Tài sản của vợ chồng bà có giá trị rất lớn đang cầm cố cho ACB Gia Lai để làm tài sản bảo đảm vay, nhưng tại sao phải ủy quyền cho cá nhân ông giám đốc ACB Gia Lai trong thời hạn đến 10 năm? Vợ chồng bà có biết rằng khi ủy quyền cho cá nhân ông Đinh Hữu Chung, thì ông Chung có toàn quyền quyết định bán toàn bộ khối tài sản này mà không cần báo cho vợ chồng bà biết không?".

Nghe xong, vợ chồng bà Ánh mới tá hỏa phát hiện, đây là bản hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng tài sản hiện đang thế chấp tại ngân hàng này. Xét thấy bản hợp đồng có điều mờ ám, vợ chồng bà Ánh đã không đồng ý ký ủy quyền.

Tiến Thành - Anh Huy - Quốc Biên 

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua lời mời tham gia kinh doanh theo mô hình Dropshipping.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Những ngày gần đây nhiều đơn vị chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo mới thông qua gói bưu phẩm có chứa mã QR 'trúng thưởng'.