SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

57.000 máy tính Asus bị cài cắm mã độc, hãng sản xuất thờ ơ không phản hồi

18:55, 26/03/2019
(SHTT) - Theo nguồn tin từ Kaspersky Labs, một tin tặc chưa thể xác định danh tính mới đây đã đánh cắp phiên bản ASUS Live Update chính hãng sau đó cài các mã độc và phát tán "dịch bệnh" qua các kênh chính thống của Asus.

Sự việc cho tới thời điểm này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều hãng tin công nghệ lớn và các đơn vị bảo mật chú ý và đặt tên “Điệp vụ ShadowHammer”.

“Điệp vụ ShadowHammer” là một vụ tấn công lợi dụng tiện ích CCleaner phiên bản 2017 lấy phiên bản ASUS Live Update “chính hãng” từ năm 2015, sau đó nhúng mã độc, rồi phát tán phiên bản “mới” này qua các kênh chính thống của ASUS kể từ cuối năm 2018. Toàn bộ quy trình được gán tên gọi “Điệp vụ ShadowHammer”. Được biết, loại tấn công này thường là tấn công gián điệp được sự hỗ trợ từ chính phủ, nổi bật nhất có thể kể đến “sâu” Stuxnet.

Việc ứng dụng đã bị nhúng mã độc được lưu trên máy chủ của ASUS, thậm chí có chữ ký số hợp lệ và kích thước giống với phiên bản “chuẩn”, đồng nghĩa rằng người dùng không thể nhận ra sự khác biệt.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng các ứng dụng cập nhật sẽ tự động tải xuống phiên bản có mã độc và cài lên các máy tính của ASUS hoặc có sử dụng phần cứng của ASUS.

Dù mã độc được phân phối đến nửa triệu máy tính, Kaspersky cho biết số lượng máy tính cài mã độc vào khoảng “vài trăm nghìn”. 57.000 người sử dụng phần mềm bảo mật của Kaspersky đã cài đặt công cụ bị can thiệp, trong khi Symantec nói rằng phát hiện ít nhất 13.000 khách hàng cài mã độc. Theo Symantec, mã độc từ máy chủ Live Update ASUS được gửi đến khách hàng ASUS từ tháng 6/10/2018.

shadow-hammer-teaser-featured

Một tin tặc chưa thể xác định danh tính mới đây đã đánh cắp phiên bản ASUS Live Update chính hãng sau đó cài các mã độc và phát tán "dịch bệnh" qua các kênh chính thống của Asus. 

Hiện tại, Kaspersky ước tính có ít nhất 1 triệu thiết bị đã bị lây nhiễm. Mặc dù vậy, theo nội dung mã độc, dường như cuộc tấn công lần này chỉ nhắm vào 600 chiếc máy tính xác định. 

Hiện tại, chưa rõ đây là máy tính của những đơn vị nào và những hacker muốn đạt được mục đích gì, nhưng kỹ thuật “quăng lưới” phát tán mã độc trên diện rộng rồi tập trung khai thác những hệ thống mong muốn là chiến thuật khá phổ biến.

Đáng lưu ý, do mỗi phần cứng đều có một địa chỉ nhận diện cố định (địa chỉ MAC), nếu mã độc sau khi được cài nhưng không nhận ra địa chỉ MAC mong muốn, nó tạm thời sẽ chưa gây rối. Nhưng điều đó không có nghĩa người dùng sẽ an toàn tuyệt đối, bởi những cỗ máy đã nhiễm mã độc vẫn có thể được kích hoạt để thực hiện các tác vụ xấu bất cứ lúc nào mà chủ nhân không hề hay biết.

ShadowHammer Attack Web Checker

 

Kaspersky Labs cho biết, mặc dù sự việc này đã được họ phát hiện từ tháng 1/2019 và báo với Asus vào ngay cuối tháng đó nhưng tới thời điểm hiện tại, nhà sản xuất này dường như vẫn cố gắng che giấu và chưa hề gửi bất kỳ thông báo nào về sự việc tới các khách hàng. 

Sự việc sau đó đã được lên tiếng bởi hãng bảo mật nổi tiếng khác là Symantec và các đơn vị báo chí gửi thư phản hồi tới hãng công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) này nhưng phía công ty vẫn chưa hề có bất kỳ phản hồi nào.

Doãn An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích