SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vườn quốc gia Cát Tiên tổ chức tọa đàm “Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn động vật hoang dã và thiên nhiên”

20:46, 20/09/2023
Sắp tới, Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên sẽ phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), tổ chức tọa đàm “Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn động vật hoang dã và thiên nhiên” nhằm nâng cao nhận thức bảo tồn động vật hoang dã cho cộng đồng, du khách.

Tọa đàm sẽ diễn ra vào ngày 27/9, tại VQG Cát Tiên. Theo thông tin từ Ban tổ chức của buổi tọa đàm, mục tiêu của sự kiện là góp phần thúc đẩy sự hợp tác liên ngành giữa lực lượng bảo vệ rừng, giới truyền thông, hơn 40 cá nhân đại diện các công ty du lịch, lữ hành, vận tải du lịch… để nâng cao nhận thức bảo tồn động vật hoang dã, giảm cầu tiêu thụ thịt động vật hoang dã trái phép với 100% doanh nghiệp, công ty tham gia tọa đàm cam kết “Nói không với mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã”.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Môi trường và Dịch vụ (VQG Cát Tiên) chia sẻ: “Buổi tọa đàm sẽ truyền tải đến công chúng thông điệp mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ VQG Cát Tiên nói riêng, bằng các hành động cụ thể như không tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc bất hợp pháp từ rừng”.

2

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Môi trường và Dịch vụ (VQG Cát Tiên) (phải) trong một sự kiện phát động trồng rừng tại VQG Cát Tiên. Ảnh: Thế Anh 

VQG Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách TP.HCM 150 km về phía Bắc.

Đặc trưng của VQG Cát Tiên là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. VQG Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam. Vườn là "ngôi nhà" của 300 loài chim chiếm gần 50% số loài tại Việt Nam, hơn 450 loài bướm, chiếm hơn 50% số loài tại Việt Nam.

Nơi đây còn có trạm cứu hộ gấu nằm trên đảo Tiên. Đảo Tiên có diện tích là 57 ha có nhiều loài động vật quý hiếm như: vượn đen má vàng, voọc bạc, voọc chà vá chân đen, cu li nhỏ...

VQG Cát Tiên cũng được UNESCO công nhận là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới". Ngày 4/8/2005, Ban Thư ký Công ước Ramsar đã công nhận Hệ đất ngập nước Bàu Sấu (VQG Cát Tiên) là Khu Ramsar thứ 1.499 của thế giới và thứ hai của Việt Nam với tổng diện tích là 13.759 ha (trong đó có 5.360 ha đất ngập nước theo mùa, 151ha đất ngập nước quanh năm).

3

Nai sambar đi kiếm ăn ở VQG Cát Tiên. Ảnh: Thế Anh 

Với những lợi thế về đa dạng sinh học và hệ sinh thái phong phú, VQG Cát Tiên là một trong những điểm đến cho du khách yêu thích du lịch sinh thái, tìm hiểu về đa dạng sinh học. Tọa đàm lần này giúp hình ảnh Cát Tiên đến gần với các du khách và cộng đồng, đồng thời lan tỏa những cách ứng xử với tài nguyên thiên nhiên, với rừng có trách nhiệm hơn.

Trong khi đó, tổ chức WWF cũng đã đồng hành cùng với VQG Cát Tiên từ thập niên 1990 của thế kỷ trước với nhiều dự án cụ thể. Hiện nay, WWF đang thực hiện các hợp phần của Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tại VQG Cát Tiên.

Dự án tập trung vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; trang bị một số thiết bị phục vụ hoạt động tuần tra bảo vệ rừng, giám sát tài nguyên đa dạng sinh học; đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng cho lực lượng bảo vệ rừng, tạo sinh kế cho một số cộng đồng dân cư đang sinh sống gần rừng.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.