SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Vụ đông đảo giảng viên mỹ thuật bị tố đạo tranh để dự thi: Gian dối cả trên giảng đường đại học?

07:07, 13/07/2019
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi khi đông đảo giảng viên mỹ thuật bị tố đạo tranh để dự thi. Thậm chí những bức tranh đoạt giải cũng bị tố đạo nhái.

Nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, ngày 10/4/2019 Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng tác tranh cổ động chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam” với chủ đề “Công đoàn Việt Nam – Niềm tin người lao động”.

Cuộc thi nhằm ca ngợi vẻ đẹp, truyền thống anh hùng của tổ chức công đoàn và thành quả lao động của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và các lực lượng vũ trang trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng, bảo vệ tổ quốc, dưới sự tập hợp đoàn kết của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong 90 năm qua.

Tuy nhiên gần 1 tháng sau lễ trao giải, cuộc thi bỗng trở nên "nóng hổi" trên truyền thông và mạng xã hội với thông tin hàng loạt các tác phẩm được trao giải là đạo tranh và những tác giả đạo, nhái này lại là các giảng viên mỹ thuật.

dao tranh 1

 

Đáng chú ý, Giải Đặc biệt của tác giả Đỗ Đình Tuyền, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, đã bị cộng đồng mạng “tố” sao chép từ nhiều tác phẩm khác nhau. Giải Ba và nhiều giải Khuyến khích của cuộc thi này đều bị “tố” dính nghi án “đạo”, nhái. 

dao tranh

 

Bên cạnh đó, 4 tác phẩm trong 14 giải khuyến khích bị cư dân mạng "vạch tội" đạo tranh khi trưng ra những phiên bản tranh đã được công bố trước đó. Trong đó hài hước nhất là tác phẩm "ăn cắp" anh công nhân đội mũ vải từ bức tranh cổ động khác sang tác phẩm của mình, thay mũ vải bằng mũ nhựa nhưng lại "quên" không bỏ đi cái quai mũ vải trên cổ của nhân vật mà tác giả đã "mượn".

Thể lệ cuộc thi quy định rõ, các tác phẩm chưa từng tham gia dự thi ở bất cứ cuộc thi nào trong nước và quốc tế trước khi gửi tham gia cuộc thi.

Quan sát một số "bằng chứng" được cư dân mạng đưa ra, nghệ sĩ thị giác Nguyễn Thế Sơn - giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - nhận định, các tác phẩm này tuy không copy 100% nhưng có "đạo" ý tưởng, bố cục.

dao tranh 2

 Giải đặc biệt của tác giả Đỗ Đình Tuyền – Khoa Tạo dáng công nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội bị tố sao chép từ nhiều tác phẩm khác nhau  

Đáng buồn là nhiều tác phẩm đoạt giải bị tố “đạo” tranh lại thuộc về chính đơn vị đăng cải tổ chức - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Sự việc trên không những gây bức xúc dư luận, nghi ngờ về trình độ thẩm định tranh của Ban Giám khảo cuộc thi, mà còn dấy lên nghi ngờ liệu có sự “tiếp tay” nào nhằm qua mặt Ban Tổ chức hay không?

Trả lời báo chí về sự việc trên, đại diện ban tổ chức cuộc thi - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức - nói ông đã nhận các thông tin phản ánh chuyện đạo, nhái tranh trong cuộc thi này.

Ông Đức khẳng định tuy chỉ là cuộc thi với quy mô cấp ngành, giải thưởng chỉ mang tính biểu trưng, nhưng cuộc thi đã được tổ chức một cách nghiêm túc, với quy chế chặt chẽ về bản quyền tác giả.

Ban giám khảo là những nhà chuyên môn có uy tín như Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm Vi Kiến Thành, phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn…

dao tranh 3

 

Từ hơn 300 bức dự thi, ban giám khảo chỉ chọn 90 bức tranh lọt vào vòng chung khảo và được đăng công khai trên trang facebook của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.Ông cho biết, trong quá trình này, ban tổ chức đã nhận được một số phản hồi về các bức tranh vi phạm bản quyền nên đã loại bỏ khỏi vòng trưng bày.

Ông Vi Kiến Thành cũng xác nhận thông tin trên. Sau trưng bày một tháng, không còn những ý kiến phản hồi về chuyện bản quyền thì ban tổ chức mới chính thức xét trao giải.

Trong vài ngày tới, ban tổ chức sẽ tham vấn thêm các nhà chuyên môn để có hướng xử lý.

Nếu có trường hợp nào đã được trao giải mà có kết luận đạo, nhái tranh từ nhà chuyên môn thì ban tổ chức sẽ rút giải thưởng.

Thảo Linh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.