SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Giải nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động Công đoàn tiếp tục bị tố đạo nhái

07:39, 20/07/2019
(SHTT) - Sau khi giải đặc biệt và 6 giải phụ tranh cổ động Công đoàn bị tố đạo nhái thì mới đây bức tranh được giải nhất cũng bị cư dân mạng tiếp tục tung bằng chứng đạo nhái.

Nhằm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, ngày 10/4/2019 Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng tác tranh cổ động chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam” với chủ đề “Công đoàn Việt Nam – Niềm tin người lao động”.

Cuộc thi nhằm ca ngợi vẻ đẹp, truyền thống anh hùng của tổ chức công đoàn và thành quả lao động của giai cấp công nhân, đội ngũ trí thức và các lực lượng vũ trang trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và xây dựng, bảo vệ tổ quốc, dưới sự tập hợp đoàn kết của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong 90 năm qua.

Tuy nhiên gần 1 tháng sau lễ trao giải, cuộc thi bỗng trở nên "nóng hổi" trên truyền thông và mạng xã hội với thông tin hàng loạt các tác phẩm được trao giải là đạo tranh và những tác giả đạo, nhái này lại là các giảng viên mỹ thuật.

cong doan

 Giải nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động Công đoàn tiếp tục bị tố đạo nhái

Đáng chú ý, Giải Đặc biệt của tác giả Đỗ Đình Tuyền, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, đã bị cộng đồng mạng “tố” sao chép từ nhiều tác phẩm khác nhau. Giải Ba và nhiều giải Khuyến khích của cuộc thi này đều bị “tố” dính nghi án “đạo”, nhái.

Bên cạnh đó, các giải phụ cũng bị cư dân mạng "vạch tội" đạo tranh khi trưng ra những phiên bản tranh đã được công bố trước đó. Trong đó hài hước nhất là tác phẩm "ăn cắp" anh công nhân đội mũ vải từ bức tranh cổ động khác sang tác phẩm của mình, thay mũ vải bằng mũ nhựa nhưng lại "quên" không bỏ đi cái quai mũ vải trên cổ của nhân vật mà tác giả đã "mượn".

Những tưởng đây đã là con số "khủng" về "đạo tranh" trong một cuộc thi nhưng không, con số đó vẫn chưa dừng lại khi tác phẩm đoạt giải nhất của tác giả Nguyễn Thị Hồng Vân- Phó Trưởng Khoa Nhạc Hoa Thể dục Trường Cao đẳng Hải Dương bị cư dân mạng "bóc phốt" là "bản sao" của hai tác phẩm khác.

Theo cư dân mạng, tác phẩm đoạt giải nhất đã lấy bố cục tác phẩm "Em là mầm non của Đảng" của tác giả Nguyễn Ngần, sáng tác kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng và lấy chi tiết trong tranh cổ động chào mừng đại hội Đảng của họa sĩ Trần Mai.

Ngoài ra, theo những người trong nghề, vẫn còn những tác phẩm đoạt giải cuộc thi này là "tranh đạo", nhưng được làm tinh vi hơn khi cắt cúp những chi tiết của nhiều tác phẩm khác nhau để tạo thành một bức tranh mới. Song, những bức tranh này chỉ lừa được người "ngoại đạo" chứ không thể qua mắt được người trong nghề.

Vân Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.