SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những đồ án “kỳ lạ” của sinh viên Đại học Thái Nguyên?

12:12, 06/06/2019
(SHTT) - Những đồ án tốt nghiệp của sinh viên Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đang gây ra nhiều ý kiến khi có thiếu sót trong nội dung và hình thức.

Để có được bằng đại học và đủ điều kiện để xác nhận đạt trình độ tốt nghiệp đại học, sinh viên các trường phải thực hiện công trình nghiên cứu khoa học được gọi là đồ án tốt nghiệp. Đồi với những sinh viên có đồ án làm xuất sắc hay kết quả học tập tốt thì có thể học tiếp lên cao học, tiến sỹ hoặc có thể giữ lại trường làm trợ giảng, làm giảng viên chính thức sau một thời gian…

Vậy nên, để có một đồ án tốt nghiệp có nội dung tốt, ngoài ý thức của sinh viên thì người giảng viên hướng dẫn là yếu tố quan trọng được ví như “kim chỉ nam” trong việc hướng dẫn, chỉ lối cho sinh viên. Tuy nhiên 02 đồ án của sinh viên trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên gây xôn xao bởi nội dung đồ án có yếu tố phản cảm, dung tục, clip sex… Được biết giảng viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp là Ông Phạm Chiến Thắng – Tiến sỹ báo chí thuộc Đại học Thái Nguyên.

dh thai nguyen

 Giảng viên hướng dẫn được cho là ông Phạm Chiến Thắng, Tiến sỹ báo chí thuộc đại học Thái Nguyên (bên trái)

Đồ án… 18+

Ngày 18/5, tại Khoa Báo chí và truyền thông thuộc Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã diễn ra lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp dành cho sinh viên.

Tại buổi lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp, đáng chú ý hơn cả là đồ án của sinh viên mang trên mình 02 tên miền http://newsvn18.cf/ và https://www.lgbtvietnam.net/. 2 đồ án này đã xuất hiện nhiều lỗi cơ bản, nội dung được đăng tải có nhiều bài viết, hình ảnh, clip miêu tả cảnh quan hệ tình dục không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nhưng bằng cách nào đó những nội dung phản cảm, dung tục trên lại dễ “qua mắt” giảng viên hướng dẫn để đưa vào nội dung bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho sinh viên.

dh thai nguyen 3

 Măng sét báo điện tử “18+” khiến độc giả nhầm tưởng đây là một website 18+ phim người lớn.

Đồ án với tên miền https://www.lgbtvietnam.net/ đã nhận được nhiều bình xét ngay với những ai truy cập lần đầu. Cụ thể, ngay ở logo được đính trên website không thể hiện rõ thông tin, tên, tôn chỉ mục đích của “tờ báo”. Bên cạnh đó đối với một website thuộc cơ quan báo chí, việc viết tắt cụm từ tiếng Anh theo hình thức “nửa tây, nửa ta” là điều “cấm kị” và tại Việt Nam chưa từng có “tiền lệ” một cơ quan, tòa soạn nào sử dụng tên miền viết tắt cụm từ tiếng Anh.

Bởi lẽ việc viết tắt (nhất là đối với việc viết tắt tên có nguồn gốc tiếng Anh) sẽ khiến độc giả khó lòng hiểu hết ý nghĩa của tên miền website như cụm từ “lgbt” (là tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ “Lesbian”, đồng tính luyến ái nam “Gay”, song tính luyến ái “Bisexual” và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới “Transgender”).

dh thai nguyen 4

 Tên miền được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh kết hợp với tiếng Việt khiến những độc giả chưa tiếp xúc khó lòng hiểu được nội dung muốn truyền tải.

Một số chương trình tổ chức cho những người thuộc cộng đồng LGBT cũng được thể hiện hết sức rõ ràng từ hình thức đến thông điệp trong ngôn từ, có thể nhắc đến chương trình “Come out – bước ra ánh sáng”; “Hành trình hiểu về nhau (PFLAG)”; “Just love – hãy kể cho chính tôi nghe câu chuyện của bạn”… Dù đa dạng về thể thức, nhân vật, câu chuyện… nhưng tất cả ngôn từ đều được diễn giải giúp người xem có thể hiểu thông điệp được chuyển tải.

Và nếu là độc giả từng tiếp xúc thì ý nghĩa cụm từ “LGBT” rất dễ hiểu tuy nhiên với không ít độc giả chưa từng tiếp xúc thì việc viết tắt tên có nguồn gốc nước ngoài sẽ khiến độc giả đặt dấu hỏi thắc mắc không hiểu website muốn truyền tải nội dung, thông điệp ra sao. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng đồ án từ tên miền, đến hình thức trình bày được cho mang đậm hơi hướng của những trang Blog, trang mạng xã hội, diễn đàn về cộng đồng LGBT… hơn là một trang báo điện tử.

Mặt khác, những bài viết được đăng tải trên website lại “ẩn chứa” nhiều thông tin dung tục, thiếu văn hóa và không khó để độc giả bắt gặp những “tác phẩm báo chí” sẽ khiến không ít người đọc phải gượng “chín mặt”, có thể kể đến tác phẩm “Những tuyệt chiêu lên “đỉnh” cực sướng cho Gay, Less”; “người đồng tính nam làm “chuyện ấy” như thế nào”…Điểm chung của những tác phẩm này là đều đi sâu miêu tả, hướng dẫn độc giả những tư thế quan hệ tình dục (sex) một cách… chi tiết và phản cảm thông qua văn bản, hình ảnh, video…

dh thai nguyen 2

 Những bài viết gợi dục miêu tả cảnh quan hệ tình dục được đăng tải trên website khiến không ít độc giả phải “gượng chín mặt”.

Có ý kiến cho rằng 02 đồ án sinh viên đã xuất hiện nhiều lỗi cơ bản, về mặt hình thức có thể còn thiếu sót cần chỉnh sửa nhưng nội dung thì cần kiểm tra vì có những bài đưa nội dung dung tục, phản cảm.

Tương tự, đối với tên miền http://newsvn18.cf/ cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều ngay khi truy cập lần đầu, ngay trên giao diện Website là logo “18+” với tông nền trắng được “in” nổi bật trên tông nền da cam khiến không ít “độc giả” nghĩ đến một số Website dành cho người lớn hơn là một Website phục vụ cung cấp thông tin cho độc giả.

Đáng chú ý hơn cả là dòng chữ được ghi ở cuối Website “18+ là trang web chuyên cung cấp những tin tức nóng hổi nhất ở quốc tế và trong nước; những địa điểm, món ăn, tư vấn việc làm, tình cảm, giải trí dành cho giới trẻ”.

dh thai nguyen 1

 “18+ là trang web chuyên cung cấp những tin tức nóng hổi nhất ở quốc tế và trong nước; những địa điểm, món ăn, tư vấn việc làm, tình cảm, giải trí dành cho giới trẻ”

Là người có kinh nghiệm từng công tác tại Báo Nông thôn Ngày nay, anh C. Phong nhận xét: “Ngay từ logo đã có vấn đề, tại sao những nội dung dung tục, phản cảm lại được đưa vào nội dung đồ án tốt nghiệp. Giảng viên hướng dẫn có nhận ra và biết hay không? Nếu là những người lần đầu truy cập chắc họ cũng sẽ nghĩ đây là một trang Blog, thậm chí là Website sex hơn là một trang báo điện tử hay sản phẩm đồ án tốt nghiệp.

“Yếu tố phản cảm là điểm trừ của đồ án, không những vậy nếu đây là sản phảm đồ án tốt nghiệp của sinh viên thì cần ghi chú những thông tin để tránh độc giả hiểu nhầm đây là một trang mạng xã hội, Blog…” - anh nói thêm.

dh thai nguyen 5

 Nội dung bài viết trên website được copy hơn 90% sử dụng cho đồ án có phù hợp với quy định của nhà trường?

Có ý kiến phân tích cho rằng đồ án tên miền “mắc” quá nhiều lỗi cơ bản, bởi không một tòa soạn nào lấy con số “18” đính vào tên miền hoặc logo “18+” bởi ngoài yếu tố dưới góc nhìn cảm quan gây hiểu nhầm thì việc khi search trên Google sẽ ra nhiều kết quả ưu tiên có nội dung, trang Web sex dành cho người lớn.

Bên cạnh đó, nội dung đồ án được sinh viên copy, sao chép trên trang mạng, Blog… chiếm tỷ lệ hơn 90%. Liệu việc làm này có phù hợp với quy định của nhà trường đề ra?

Đối với một đồ án tốt nghiệp việc sai sót là điều khó tránh khỏi, nhất là đối với sinh viên chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc với môi trường báo chí. Để giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát, cụ thể, hiểu rõ và tránh tối đa những thiếu sót, thiệt thòi khi sinh viên gặp phải, phía trường Đại học sẽ bố trí những cán bộ giảng viên để hướng dẫn, được ví như “kim chỉ nam” để các sinh viên bớt phần nào lo lắng và khó khăn trong việc thực hiện nội dung đồ án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 Thiệu Viên

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.