SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh 5 nhà khoa học Việt xuất sắc lọt top 100 châu Á

07:29, 29/04/2021
(SHTT) - Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học Châu Á có những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, Việt Nam vinh dự có 5 người góp mặt.

Danh sách này nhằm tôn vinh các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo có những nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có phòng chống dịch Covid-19.

Người được vinh danh trong danh sách này phải có giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2020. Ngoài ra, người được vinh danh phải có thành tích đáng kể trong phát hiện khoa học hoặc là người dẫn đầu trong giới học thuật/ lĩnh vực.

5 nhà khoa học Việt Nam xuất sắc lọt vào top 100 châu Á năm nay gồm PGS.TS Trần Thị Thu Hà (Đại học Thái Nguyên), PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y Dược TP HCM), PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), PGS.TS Phạm Tiến Sơn (Đại học Đà Lạt), TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Đại học Tôn Đức Thắng).

nha khoa hoc

 Chân dung 5 nhà khoa học Việt xuất sắc lọt top 100 châu Á

PGS.TS Trần Thị Thu Hà tập trung nghiên cứu về nhân giống và thâm canh cây, nhân giống, nuôi trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ và dược liệu, phát triển cây thuốc địa phương. Bà được trao Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam 2019.

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan nghiên cứu trong lĩnh vực y sinh, là một trong ba nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 về so sánh phương pháp chuyển phôi tươi và đông lạnh để thụ tinh ống nghiệm (IVF). Bà có nhiều đóng góp cho nghiên cứu cũng như thực hiện IVF cho hàng nghìn gia đình.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai người đại diện nhóm nhà khoa học nữ được trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 vì phân lập thành công một chủng virus SARS-CoV-2 mới, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập thành công virus này.

PGS. TS Phạm Tiến Sơn một trong ba nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ công trình nghiên cứu về các tính chất tổng quát về quy hoạch nửa đại số trong lĩnh vực toán học.

Trong lĩnh vực vật lý, PGS TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu là một trong ba nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ công trình nghiên cứu về quãng đường tự do trung bình của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Tạp chí Asian Scientist vinh danh các nhà nghiên cứu xuất sắc nhất châu Á. Các nhà khoa học khác đến từ khắp châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Hồng Kông, Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 19 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 19 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.