SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Sputnik V cho hiệu quả cao trong phòng, chống dịch COVID-19 ở người cao tuổi

10:50, 05/11/2021
(SHTT) - Kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Argentina tại thủ đô Buenos Aires mới công bố cho thấy vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V có hiệu quả bảo vệ cao ở người cao tuổi. Cụ thể, khi được tiêm vaccine này, người già có thể giảm 88% nguy cơ nhiễm COVID-19 và giảm tử vong 96,6%.

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V đạt hiệu quả bảo vệ cao tại Argentina

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu toàn diện dựa trên số liệu thực tế trên thế giới trong thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga sản xuất trên tập san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (Journal of the American Medical Association- JAMA), một trong những tạp chí y khoa hàng đầu thế giới. Theo đó, số liệu được Bộ Y tế Argentina đưa ra khẳng định vaccine Sputnik V có hiệu quả cao trong bảo vệ người cao tuổi. 4

vaccine-sputnik-v-dat-hie

Nghiên cứu tại Argentina cho thấy tiêm đủ 2 mũi vaccine Sputnik V giảm 88% nguy cơ nhiễm COVID-19 và giảm 96,6% nguy cơ tử vong do mắc COVID-19 ở người 60 tuổi trở lên 

Trong nghiên cứu, khoảng 415.800 người (60 tuổi trở lên) tại thủ đô  Buenos Aires được tiêm đủ 2 mũi vaccine Sputnik V. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tiêm đủ 2 mũi vaccine giảm 88% nguy cơ nhiễm COVID-19. Vaccine có hiệu quả bảo vệ 96,6% chống lại tử vong do COVID-19. 

Tiêm đủ 2 mũi vaccine có hiệu quả giảm 94,2% nguy cơ tử vong do nhiễm COVID-19 ở người 80 tuổi trở lên và hiệu quả bảo vệ khỏi tử vong đạt 98,2% ở người độ tuổi 70-79.

Do đó, nghiên cứu trên tái khẳng định hiệu quả bảo vệ cao của vaccine Sputnik V đối với người cao tuổi.

vaccine-sputnik-v-dat-hieu-qua-phong-ngua-covid-19-cao-o-nguoi-cao-tuoianh-2-16358218191271380402498

Vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V được cấp phép sử dụng tại 71 quốc gia 

Một nghiên cứu khác của Bộ Y tế Argentina ở tỉnh Buenos Aires cũng chứng minh mũi 1 vaccine Sputnik V (liều duy nhất vaccine Sputnik Light) có hiệu quả bảo vệ 78,6-83,7% ở người độ tuổi từ 60-79.

Vaccine Sputnik V đã trở thành một phần quan trọng trong chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 ở thành phố Buenos Aires. Tiêm phòng đã giúp ca nhiễm mới giảm ít nhất 15 lần trong vòng 5 tháng qua. 

Ngoài ra, Sputnik V là một trong những loại vaccine được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 trên khắp Argentina, góp phần giảm ca nhiễm mới ít nhất 35 lần trong vòng 4 tháng qua tại quốc gia này. 

Mới đây, vào ngày 1/11, cơ quan y tế tại Nga cũng khẳng định, vaccine Sputnik V an toàn để tiêm mũi tăng cường cho người.

Cụ thể, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya của Nga Alexander Gintsburg trng buổi phỏng vấn với hãng tin Sputnik nói:  "Hiện nay, hoàn toàn không có phàn nàn nào về tác dụng phụ (của vaccine Sputnik), nhất là ở những người đã tiêm mũi thứ ba".

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt từ tháng 8/2020, đạt hiệu quả hơn 91% và hiện được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên toàn cầu. Đến nay, vaccine Sputnik V đã được 70 quốc gia trên thế giới phê chuẩn.

Cuối tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết tất cả những vướng mắc cản trở việc đăng ký vaccine Sputnik V phòng COVID-19 tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được gỡ bỏ. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng xác nhận đã thảo luận với giới chức Nga về quy trình đăng ký vaccine Sputnik V vào danh mục các loại thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng chống COVID-19. 

Hiện, Nga tiến hành nghiên cứu về độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine Sputnik V khi tiêm cho  trẻ em.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.