Cảnh báo: Quảng cáo sản phẩm Dạ dày Tuệ Tĩnh vi phạm quy định pháp luật
Thông tin cảnh báo đăng tải trên website của Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua trên website https://dadaytuetinhchinhhang.vn quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Tuệ Tĩnh vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Theo đó, trên trang này, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Tuệ Tĩnh được quảng cáo với nội dung "ĐẶC TRỊ Viêm Loét Trào Ngược - Hang Vị - HP" khiến người tiêu dùng có thể hiểu lầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Đồng thời sản phẩm được quảng cáo mập mờ với liệu trình điều trị 1 tháng, chuyên viên tư vấn sẽ trực tiếp điện thoại để nắm bắt bệnh, đưa ra phác đồ, và gửi sản phẩm qua bưu điện về tận nhà cho bà con chỉ trong 1-3 ngày…
Ngoài ra, trên trang này cũng đăng tải nhiều clip với nội dung là người nổi tiếng và người tiêu dùng đã sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Tuệ Tĩnh để quảng cáo sản phẩm này.
Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Tuệ Tĩnh là sản phẩm do Viện nghiên cứu Y - Dược Cổ truyền Tuệ Tĩnh có địa chỉ tại số 2 Trần Phú, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm, sản xuất Xưởng sản xuất – Địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Dược phẩm Smard Địa chỉ: Thôn Thượng, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội.
Theo Cục An toàn thực phẩm, hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.
Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng, trong thời gian cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý và làm rõ các vi phạm liên quan tới sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Tuệ Tĩnh ở website trên, không nên căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua hoặc sử dụng sản phẩm để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế.
Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng
Thứ nhất: Điều kiện về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng
Căn cứ quy định tại Điều 5 – Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và Điều 7 – Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần đảm bảo các điều kiện sau:
– Phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đối với các nội dung ngoài nội dung đã công bố thì phải có tài liệu hợp pháp, tài liệu khoa học chứng minh và trích dẫn rõ nguồn tài liệu tham khảo, kịch bản quảng cáo.
Đối với quảng cáo trên pano, bảng, biển, kệ giá kê hàng, chạy chữ dưới chân các chương trình truyền hình, trên các vật dụng khác, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động không bắt buộc phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
– Phải có các nội dung sau:
+ Tên thực phẩm.
+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có).
+ Khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
– Không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng: Tên thực phẩm và nội dung khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
– Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức dài viết của bác sỹ, dược sỹ hay nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
– Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của những đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với mục đích quảng cáo thực phẩm.
Thứ hai: Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng
– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 Thông tư số 09/2015/TT-BYT.
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo.
– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận.
– Văn bản ủy quyền hợp lệ kèm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo như: Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh…
Hậu quả pháp lý trong trường hợp quảng cáo mà không có Giấy phép quảng cáo:
Căn cứ quy định tại Điều 67 – Nghị định số 158/2013/ND-CP, cụ thể:
Nếu doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.
Thái An
TIN LIÊN QUAN
-
Cảnh báo: Nhiều website quảng cáo viên uống Hyeon White sai quy định
-
Cảnh báo: Nhiều website đăng tải nội dung quảng cáo sai công dụng TPBVSK Khớp Khang Thọ
-
Cảnh báo: Quảng cáo TPBVSK Khớp Đan Vương và Khớp Khang Thọ có dấu hiệu lừa dối khách hàng
-
Cảnh báo: Sản phẩm Trà xuyên tâm liên Khải Hà 'nổ' công dụng điều trị COVID-19
Tin khác
- Liên hệ https://intphcm.com/ in ấn