SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sản phẩm Trà xuyên tâm liên Khải Hà 'nổ' công dụng điều trị COVID-19

08:53, 08/09/2021
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm mới đây cho biết, hiện đang có một số trang mạng đăng tải quảng cáo với nội dung "nổ" công dụng "Hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp COVID-19", "Phòng ngừa COVID-19 hiệu quả được Bộ Y tế công nhận" đối với sản phẩm Trà xuyên tâm liên Khải Hà.

Thông tin cảnh báo trên website của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo phản ánh của báo chí, sản phẩm Trà xuyên tâm liên Khải Hà do Công ty CPTM Dược VTYT Khải Hà (địa chỉ số 2A, phố Lý Nam Đế, phường Tiên Phong, TP. Thái Bình) sản xuất và Công ty TNHH nghiên cứu dược liệu và ứng dụng Đông Y Việt phân phối độc quyền đang quảng cáo trên trang facebook.com/XuyenTamLienKhaiHa và https://xuyentamlien.site quảng cáo công dụng “Hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp Covid 19”, “phòng ngừa Covid 19 hiệu quả được Bộ Y tế công nhận”.

1135_z2646816990452_aa1c378075da046f6a51fbdf4ad3f1d1_-_Copy

 

Cục An toàn thực phẩm sau đó đã có công văn gửi Công ty CPTM Dược VTYT Khải Hà đề nghị giải trình việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm nêu trên, đồng thời có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị phối hợp xác minh chủ thể của 02 đường link nêu trên.

Ngày 25/8/2021, Cục An toàn thực phẩm nhận được văn bản số 67/2021/CV-KH của Công ty CPTM Dược VTYT Khải Hà với nội dung khẳng định các quảng cáo sản phẩm Trà xuyên tâm liên Khải Hà trên 02 trang nêu trên không phải do Công ty CPTM Dược VTYT Khải Hà và Công ty TNHH nghiên cứu dược liệu và ứng dụng Đông Y Việt thực hiện.

Cục ATTP sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) và công khai kết quả xử lý theo quy định. 

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng phát đi thông tin cảnh báo về sản phẩm TPBVSK Xuyên Tâm Liên với bao bì ghi: Sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN DOANH DƯỢC MỸ PHẨM DIAMOND PHÁP (Địa chỉ: Khu công nghiệp Đồng Văn 2, Phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên, Tỉnh Hà Nam, Việt Nam); Phân phối bởi Công ty TNHH Hằng Thu Pharma (Địa chỉ: số nhà 68, đường Lương Văn Can, khu AT, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà); đang quảng cáo sản phẩm có công dụng: Thần dược hỗ trợ điều trị - phòng chống COVID; Giảm ho, long đờm, chảy mũi do viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm; Trị khó thở do viêm phổi, viêm phế quản; Tăng cường sức khỏe; Tăng cường sức đề kháng; Tăng miễn dịch cho cơ thể; Phòng ngừa virus, vi khuẩn tấn công gây viêm đường hô hấp.

xuyen-tam-lien-16305512715481153375081

 

Trước thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định Công ty TNHH Hằng Thu Pharma chưa đăng ký bản công bố sản phẩm cho TPBVSK Xuyên Tâm Liên tại Cục. 

Hình ảnh giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có số đăng ký: 01/DMP/2021, cấp ngày 2/7/2021, có dấu đỏ của Cục An toàn thực phẩm là giả mạo.

gia-mao-16305512447071030528279

 

Như vậy, sản phẩm TPBVSK như trên là giả mạo. Cục An toàn thực phẩm đã chuyển thông tin trên đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa để xác minh vụ việc.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định, hiện chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được COVID-19 hay kháng COVID.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “giảm bệnh, trị bệnh”. Đồng thời, trên nhãn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn luôn phải ghi rõ “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ghi các công dụng trên thì không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất.

Đặc biệt, người dân khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc về tự điều trị tại nhà.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.