SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nhiều website đăng tải nội dung quảng cáo sai công dụng TPBVSK Khớp Khang Thọ

07:23, 24/09/2021
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm mới đây đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc hàng loạt website đã đăng tải nội dung quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Khớp Khang Thọ với nội dung gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh và vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, thông báo của Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế cho biết, trong thời gian vừa qua, trên một số website bao gồm: https://thoaihoacotsong.vn/san-pham/khop-khang-tho/; https://nhathuocphuongchinh.com/khop-khang-tho-co-tot-khong-mua-o-dau-gia-bao-nhieu; https://muahangtot.vn/vien-khop-khang-tho-co-lua-dao-khong/; https://iwep.org.vn/khop-khang-tho/; https://muahangtot.vn/san-pham/vien-uong-khop-khang-tho-chinh-hang/ đã đăng tải các thông tin quảng cáo sản phẩm TPBVSK Khớp Khang Thọ gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Anh-Khop

 

Được biết, sản phẩm TPBVSK Khớp Khang Thọ do Công ty TNHH Dược phẩm Smard (Địa chỉ: Thôn Thượng, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội) sản xuất và Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nam Dương (Địa chỉ: Số 22, ngõ 81/35 Phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật về TPBVSK Khớp Khang Thọ trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng được quy định trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. Tuy nhiên những văn bản thường xuyên được áp dụng bao gồm:

– Luật Quảng cáo 2012;

– Luật an toàn thực phẩm 2010;

– Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo;

– Nghị định 15/2018/NĐ – CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;

– Thông tư 09/2015/TT-BYT Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Một số quy định cơ bản mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi quảng cáo thực phẩm chức năng bao gồm:

Quy định về điều kiện quảng cáo thực phẩm chức năng

Để được quảng cáo thực phẩm chức năng doanh nghiệp phải có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận

Quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Cũng giống như hoạt động quảng cáo mỹ phẩm, giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng chính là giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Do đó, việc xây dựng nội dung quảng cáo là đặc biệt quan trọng, nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần tuân thủ theo những quy định như sau:

– Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng trong bản công bố sản phẩm;

– Nội dung quảng cáo phải có những nội dung cơ bản bao gồm: tên thực phẩm; tên, địa chỉ của thương nhân đưa sản phẩm ra thị trường; tác dụng chính và tác dụng phụ của sản phẩm (nếu có);

– Nội dung quảng cáo không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

– Trong nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo, nếu quảng cáo trên các phương tiện khác thì khuyến cáo phải được thể hiện bằng chữ viết rõ ràng, có màu tương phản với màu nền.

Quy định về hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng

Hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng bao gồm những giấy tờ như sau:

– Đơn đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo;

– Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và bản công bố sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

– Mẫu nhãn sản phẩm (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân);

– Nội dung quảng cáo: Đối với quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có kịch bản dự kiến quảng cáo và nội dung dự kiến quảng cáo ghi trong đĩa hình, đĩa âm thanh; đối với quảng cáo trên các phương tiện khác thì phải có ma két (mẫu nội dung) dự kiến quảng cáo (bản in màu có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

Quy định về thẩm quyền và thời hạn giải quyết thủ tục

Việc xin xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng do cơ quan cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm tiếp nhận hồ sơ và giải quyết. Thời hạn giải quyết thủ tục khoảng 20 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.