SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự đoán bùng phát dịch bệnh

07:38, 23/04/2023
(SHTT) - Thuật toán trí tuệ nhân tạo của một công ty ở Canada đã phát hiện ra virus mới đang lây lan tại Vũ Hán trước khi COVID-19 xuất hiện. Điều này cho thấy tiềm năng của công nghệ mới trong việc dự đoán các đợt dịch bệnh.

Trước khi COVID-19 trở nên phổ biến, một công ty ở Canada đã phát triển một thuật toán trí tuệ nhân tạo và sử dụng nó để phát hiện ra một loại virus mới đang lây lan tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Kết quả này đã chứng minh tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc dự báo các đợt dịch bệnh. Vì vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Mở UOC và Đại học Balearic đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu và phát triển các mô hình mới về tính dự đoán và đánh giá thời gian mà hậu quả của các đợt dịch bệnh kéo dài.

EPI-DESIGUAL là một dự án nghiên cứu tại Đại học Mở UOC và Đại học Balearic, tập trung vào việc nghiên cứu về dịch bệnh và các tác động của chúng đến xã hội và kinh tế. Dự án này nhằm đưa ra các giải pháp cho tương lai và đảm bảo rằng chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các đợt dịch bệnh tương lai.

Awforum

 

Bệnh dịch COVID-19 đã chứng tỏ rằng dịch bệnh vẫn là một vấn đề khó lường. Chúng ta không biết dịch bệnh trong tương lai sẽ diễn biến như thế nào, nhưng chúng ta có nhiều thông tin hữu ích về các đợt dịch bệnh trong quá khứ.

Joana Maria Pujadas Mora, một nhà nghiên cứu của Đại học Mở UOC và là một trong những nhà điều tra chính của dự án nghiên cứu EPI-DESIGUAL, đã giải thích về việc này. Dự án nghiên cứu này tập trung vào vấn đề này để đưa ra các giải pháp cho tương lai và đảm bảo rằng chúng ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho các đợt dịch bệnh tương lai.

Đội ngũ do Pujadas dẫn đầu muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo, áp dụng học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân tích dữ liệu lịch sử lớn về dịch bệnh.

“Khoa học xã hội và địa lý dân số lịch sử đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán và đối phó với dịch bệnh, cũng như đánh giá những ảnh hưởng của chúng", trích lời Joana Maria Pujadas Mora, thành viên của Khoa Nghệ thuật và Nhân văn, Đại học Mở UOC.

Dự án EPI-DESIGUAL được tài trợ bởi Bộ Khoa học và Đổi mới Tây Ban Nha và phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Dân số. Dự án này sẽ phân tích các văn bản từ các tờ báo chính thức và báo hàng ngày liên quan đến dịch tả, đại dịch cúm năm 1918 và bệnh dịch hạch tại Catalonia và Quần đảo Balearic trong thời gian từ năm 1820 đến năm 1960.

"Quá khứ là một môi trường nghiên cứu tốt nhất để ngăn ngừa và chuẩn bị cho sự xuất hiện của các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai, mà không may sẽ có thể tiếp tục xảy ra do toàn cầu hóa, tương tác ngày càng nhiều giữa con người và động vật, đô thị hóa và biến đổi khí hậu", Pujadas nói.

Hiện tại, đội ngũ nghiên cứu của dự án đang thu thập tất cả thông tin có sẵn từ các tài liệu lưu trữ để tiến hành phân tích sâu hơn. Dự án sẽ kéo dài trong 3 năm và sau khi kết thúc, các kết quả sẽ được công bố trên các tạp chí khoa học hàng đầu.

Mục đích của dự án nghiên cứu này gồm hai phần. Thứ nhất, tìm cách đổi mới trong lĩnh vực dự báo và phát triển của đại dịch. Thứ hai, đánh giá thời gian bền vững của các ảnh hưởng của đại dịch trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về bất đẳng xã hội, bao gồm bất đẳng sức về sức khỏe và hành vi dân số từ quan điểm về giới tính. "Chúng tôi muốn tìm hiểu làm thế nào đại dịch ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh, ví dụ như," Pujadas cho biết.

Dự án EPI-DESIGUAL mong muốn góp phần cải thiện quyết định của các cơ quan chức năng trong việc áp dụng các biện pháp phù hợp và hiệu quả trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Đồng thời cũng mong muốn đóng góp vào việc giảm bớt bất bình đẳng kinh tế thông qua các chính sách y tế công cộng.

Kết quả của dự án sẽ giúp định hình một mô hình phân tích dữ liệu mới, giúp hiểu được thực tế thông qua dữ liệu lớn (có cấu trúc hoặc không). Nhiều tác giả dự đoán rằng các dự án nghiên cứu khoa học như EPI-DESIGUAL, dựa trên khoa học dữ liệu và mang lại kết quả đột phá, sẽ thay thế phương pháp luận suy luận cơ bản vẫn còn tồn tại trong thời buổi khoa học hiện đại.

Khánh Linh

Tin khác

Tin tức 22 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 16 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích