SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng mới của điện toán hiệu suất cao

07:25, 17/04/2023
(SHTT) - Mới đây, sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu của Đại học Wyoming (UW), Mỹ và một công ty năng lượng gió đã cung cấp những hiểu biết mới về việc sử dụng điện toán hiệu suất cao trong việc dự đoán tài nguyên gió.

Nhóm nghiên cứu do phó giáo sư Michael Stoellinger dẫn đầu đã so sánh các mô phỏng phức tạp trên máy tính về luồng gió được lấy dữ liệu từ trang trại gió Sierra Madre của Công ty Điện lực Wyoming, gần Rawlins. Nghiên cứu này được bầu chọn là bài báo cáo nổi bật trong Tạp chí Năng lượng Tái tạo Bền Vững. 

Các nhà nghiên cứu kết luận, các mô phỏng dự đoán của họ khá chính xác khi so sánh với các bản ghi dữ liệu thực tế về tốc độ và thời lượng gió tại địa điểm gần Rawlins. Mô hình này giúp xác định vị trí của các dự án năng lượng gió.

th (23)

 

Nghiên cứu là thử nghiệm của phương pháp mô hình hóa vi mô, được gọi là mô phỏng xoáy lớn (LES), đòi hỏi sử dụng nhiều siêu máy tính. Mặc dù quá trình tính toán cho nghiên cứu trên diễn ra trong vài ngày, nhưng các nhà khoa học cho biết những tiến bộ của siêu máy tính sẽ sớm cho phép thực hiện các phép tính chỉ trong vài giờ.

Các nhà nghiên cứu viết: Điều này có thể làm cho LES trở thành một công cụ tiêu chuẩn trong tương lai gần để đánh giá tài nguyên gió chi tiết trong địa hình phức tạp và ứng dụng cho các nghiên cứu thiết kế trang trại gió. Stoellinger tỏ lòng biết ơn đối với Công ty Điện lực Wyoming vì đã chia sẻ dữ liệu từ địa điểm phát triển năng lượng gió của họ. Nghiên cứu còn có sự tham gia của cựu nghiên cứu sinh tiến sĩ của UW, Yi Han và một số thành viên khác. 

Điện toán hiệu suất cao (HPC) đề cập đến khả năng của một hệ thống để xử lý một lượng lớn dữ liệu và chạy các mô hình phức tạp một cách nhanh chóng. Do đó, các chương trình HPC yêu cầu một sức mạnh tính toán khổng lồ để xử lý hàng terabyte, petabyte hoặc thậm chí zettabyte dữ liệu trong thời gian thực.

Do đó, HPC dựa trên nguyên lý kết hợp giữa các thành phần xử lý, thành phần mạng và lưu trữ dữ liệu. Có thể kể đến một số ứng dụng đáng chú ý của điện toán hiệu suất cao đã ảnh hưởng đến thế giới: Dự báo sức khoẻ tim mạch, Tìm hiểu bộ gen virus, Công nghệ lái xe tự động, Thực tế tăng cường (Augmented Reality), Giám sát thời tiết mặt trời của NASA, Sản xuất máy bay và nghiên cứu Khí động học

Các ứng dụng của HPC là vô hạn, và chúng trải dài trên tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, trong khi phát triển các chương trình HPC theo lĩnh vực cụ thể, các lập trình viên cần phải có một kiến thức rộng lớn về lĩnh vực đó. 

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.