SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Robot mát xa giúp giảm nỗi lo chi phí

14:40, 13/04/2023
(SHTT) - Robot mát xa thích ứng của Flexiv kết hợp khả năng kiểm soát lực và trí tuệ nhân tạo để mô phỏng kỹ năng và sự khéo léo của một nhà trị liệu mát-xa cho con người.

Liệu pháp mát-xa chắc chắn hữu ích đối với một số vấn đề về lưng, nhưng phương pháp này cũng có xu hướng trở nên đắt đỏ. Vì thế, Công ty công nghệ California Flexiv đã bắt đầu thay đổi điều đó bằng cách sử dụng một robot mát-xa lưng thay thế nhân viên thực hiện công việc này.

Flexiv đang sử dụng cánh tay rô-bốt Rizon 4 có bảy mức độ chuyển động tự do, với trọng lượng 20 kg (44 lb). Đối với ứng dụng cụ thể này, robot được trang bị một công cụ mát xa làm nóng bằng silicon mềm. Robot mát xa thích ứng của Flexiv mô phỏng kỹ năng và sự khéo léo của một nhà trị liệu mát-xa cho con người.

z4257881589981_67b077d1e0632380ec8b241ffd6e56f0

Bộ dụng cụ mát xa Rizon 4 hoạt động hỗ trợ bệnh nhân. Ảnh: Flexiv 

Sử dụng kết hợp tầm nhìn máy tính và phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo (trên hộp điều khiển được liên kết), người máy bắt đầu bằng cách xác định vị trí gần đúng của cột sống và các nhóm cơ chính của bệnh nhân. Sau đó, sử dụng công cụ silicon và hệ thống phản hồi lực để thiết lập vị trí chính xác của chúng thông qua một số thăm dò nhẹ nhàng.

Trong quá trình xoa bóp tiếp theo, robot sử dụng cùng một công cụ đó để ấn vào cơ lưng của bệnh nhân, mô phỏng các kỹ thuật được sử dụng trong xoa bóp mô sâu của Trung Quốc. Robot có thể được hướng dẫn để xoa bóp toàn bộ lưng hoặc nhắm mục tiêu vào các khu vực cụ thể.

z4257881569044_7a22a62e756f8ff22152f7e1c2163859

Dụng cụ được sử dụng để vừa thăm dò vừa mát xa. Ảnh: Flexiv

Chu vi của khu vực massage sau đó được xác định bằng AI. Robot luôn duy trì áp lực mát-xa tối ưu, phản ứng nhanh với chuyển động, đường viền, các vùng góc dù là nhỏ nhất.

Theo Flexiv, Rizon 4 đã được sửa đổi là "tuyệt đối an toàn", ngoài ra có thể tự động điều chỉnh quá trình mát xa cho mọi người ở mọi hình dạng và kích cỡ. Robot cũng sẽ không bị gián đoạn, cũng như chất lượng của các liệu pháp mát-xa sẽ không thay đổi tùy theo từng phiên.

Yunfan Gao, giám đốc tiếp thị của Flexiv cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu biến hoạt động mát-xa bằng robot trở thành xu hướng chủ đạo và trong quá trình này, giảm chi phí đồng thời tăng tính khả dụng của nó”.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện robot mát xa. Robot Emma 3.0 (Tự động hóa xoa bóp bằng thao tác chuyên gia) đã được đưa vào phục vụ tại một phòng khám ở Singapore vào năm 2017.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.