SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ IoT và blockchain vào vận hành chuỗi cung ứng

15:55, 11/08/2023
Việc chuyển đổi, ứng dụng công nghệ IoT và blockchain vào kho thông minh, chuỗi cung ứng sẽ giúp nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí lao động, bảo vệ và kiểm soát dữ liệu hàng hóa,...

Đây là nội dung được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo “Công nghệ IOT và ứng dụng cho kho thông minh” do Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) cùng Viện Quản trị Công nghiệp & Logistics (IMALOG) và Công ty VINEXAD đồng tổ chức.

Tại hội tạo, các chuyên gia cho biết IoT (Internet vạn vật) đang cách mạng hóa cách các doanh nghiệp thu thập dữ liệu ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng - từ các lô hàng và vận tải mặt đất đến quản lý kho. Đặc biệt, các thiết bị IoT đang giúp các công ty cải thiện khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và cung cấp dữ liệu chi tiết chất lượng cao.

z4594061604767_acb2b268a7

Các chuyên gia, doanh nghiệp cho biết việc ứng dụng công nghệ IoT và blockchain vào vận hành chuỗi cung ứng sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong tương lai.

Theo ông Phạm Ngọc Đức - Giám đốc giải pháp nhà máy thông minh đến từ Công ty AES VIETNAM, hiện nay, với xu hướng làm việc từ xa, giám sát từ xa để đạt được hiệu quả công việc là tiền đề để công nghệ mới ra đời.

Trên thế giới xu hướng sử dụng những công nghệ IoT tăng trưởng mạnh. Bởi công nghệ IoT mang lại nhiều khả năng nhằm thúc đẩy sự đổi mới của doanh nghiệp khi ứng dụng có tính kết nối thiết bị rộng rãi và quản lý thiết bị; tích hợp, kết hợp chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng và các quy trình tích hợp; tính bảo mật được công nhận; kiến trúc phân tán linh hoạt - đám mây,...

Tận dụng công nghệ IoT cho phép các phương pháp tiếp cận kinh doanh mới sáng tạo bằng cách kết nối các thiết bị từ xa với các quy trình và hệ thống của doanh nghiệp. Theo đó, công nghệ IoT sẽ giúp kiểm soát hàng tồn kho và bán hàng từ các địa điểm từ xa và không giám sát; tự động hóa các phần chính của các phương pháp tiếp cận mới thông qua việc tích hợp vào các hệ thống hiện có; nhanh chóng kích hoạt các kênh và dòng doanh thu mới bằng cách tận dụng đăng ký và bổ sung tự động…

z4594058880056_7c8a126749

Ông Phạm Ngọc Đức - Giám đốc giải pháp nhà máy thông minh đến từ Công ty AES VIETNAM chia sẻ về ứng dụng công nghệ IoT vào kho thông minh.

Ngoài ra, IoT cải thiện các hoạt động thu thập dữ liệu, cho phép thu thập dữ liệu mọi lúc hoặc theo khoảng thời gian xác định, giúp tiết kiệm thời gian lao động để thu thập dữ liệu theo cách thủ công.

“Công nghệ IoT sẽ giúp chúng ta định danh sản phẩm, thu thập dữ liệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời thiết bị IoT giúp cho việc quản lý kho trở nên tinh gọn, chính xác và rút ngắn thời gian cho nhà máy tăng hiệu quả vận hành. Từ đó giảm thiếu đáng kể những nguy cơ tổn thất, hư hỏng; tiết kiệm chi phí so với trước đây”, ông Đức cho biết.

Ông Trần Dinh - Trưởng Ban Ứng dụng Fintech của Hiệp hội Blockchain Việt Nam - chia sẻ góc nhìn về việc ứng dụng công nghệ blockchain vào logistics nhằm tăng khả năng truy xuất nguồn gốc, an ninh và bảo mật trong chuỗi cung ứng. Ông Dinh chỉ ra, mảng blockchain trong thị trường logistics toàn cầu được định giá 3,3 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 1620 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 62,4% trong quãng thời gian từ năm 2021 - 2028, theo số liệu do Vertified Market Research cung cấp.

Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD trong năm 2022, khẳng định vị trí quan trọng của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.

“Lợi ích blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng bao gồm tối ưu chi phí trong chuyển tiền quốc tế, tăng cường minh bạch, truy xuất nguồn gốc, giảm bớt thủ tục hải quan quốc tế rườm rà, mua hàng quốc tế nhanh hơn, thi hành điều khoản hợp đồng tự động thông qua smart contract”, ông Dinh cho biết.

Screenshot 2023-08-11 112

Ông Trần Dinh - Trưởng Ban Ứng dụng Fintech của Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh các rủi ro và thách thức trong quản lý chuỗi cung ứng, như rò rỉ dữ liệu từ điểm lỗi duy nhất, nguy cơ bị tấn công do khai thác lỗ hổng bên thứ ba và khả năng không kiểm soát được hàng nhái, hàng giả bị tuồn vào chuỗi cung ứng. Cùng với việc chuyển đổi số chuỗi cung ứng, sẽ xuất hiện nhiều nguy cơ tấn công mạng.

Đối mặt với những thách thức về tấn công dữ liệu, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đang triển khai dự án ChainTracer, chuyên cung cấp giải pháp theo dõi dữ liệu blockchain on-chain và off-chain, phát hiện những dấu hiệu gian lận trong tài sản kỹ thuật số, và trở thành cầu nối cho người dùng tài sản truyền thống khi chuyển sang sở hữu tài sản số dựa trên công nghệ blockchain.

Mục tiêu là xây dựng nguồn dữ liệu mở cho cộng đồng và các cơ quan chức năng tra cứu miễn phí, nhằm hỗ trợ công tác điều tra, xác minh, từ đó đóng góp vào việc quản lý, tuân thủ AML quốc tế, tạo ra cơ sở tham khảo cho Bộ, ban, ngành để thúc đẩy việc đáp ứng các tiêu chuẩn AML trong hoạt động quản lý tiền tệ.

Thanh Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.