SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Sân chơi thực tế giúp trẻ nhỏ tránh xa thiết bị công nghệ

07:14, 03/08/2023
Mô hình sân chơi thực tế tại bàn và tạo hình tò he hiện đại giúp con nhỏ hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, phát triển khả năng sáng tạo nghệ thuật, giảm dần nỗi lo của phụ huynh trong thời kỳ công nghệ.

Để con nhỏ tránh xa màn hình điện thoại và các thiết bị điện tử khác luôn là nỗi lo của nhiều bật phụ huynh trong thời đại này. Việc để trẻ nhỏ sử dụng thiết bị điện tử và tiếp xúc với internet giúp các con rất nhiều trong việc học tập cũng như phát triển kiến thức, tuy nhiên internet cũng là con dao hai lưỡi đối với sự phát triển của trẻ nếu không có sự giám sát chặt chẽ từ phụ huynh.

Các bác sĩ cho biết trẻ em xem tivi, điện thoại quá sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho trẻ về khả năng phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc, giao tiếp kém, trí nhớ ngắn hạn, mất tương tác với thế giới xung quanh.... Bộ não của trẻ được lập trình để học hỏi mọi thứ thông qua tương tác với mọi người xung quanh, tạo ra những biểu cảm trên khuôn mặt, giọng nói và ngôn ngữ hình thể.

to he 1

 Không chỉ tìm hiểu kiến thức qua Internet, các phụ huynh luôn mong luốn các con có những trải nghiệm từ thực tế, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.

Một nghiên cứu của Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) cho thấy trẻ tiếp cận công nghệ quá sớm nhưng lại thiếu sự quản lý, giám sát cần thiết từ phụ huynh sẽ đem lại nguy cơ nhiều hơn là cơ hội cho trẻ. Việc dành nhiều thời gian vào các trang thông tin không lành mạnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhận thức, tâm lý và hành vi của trẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng, tương tác trên mạng xã hội dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng, bị theo dõi hoặc kẻ xấu lợi dụng sự non dạ, cả tin của trẻ để lừa gạt, thao túng tinh thần.

Vì vậy, làm thế nào để trẻ em dưới 12 tuổi hạn chế xem tivi, sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là truy cập vào các trang mạng xã hội luôn là bài toán khó đối với nhiều bậc phụ huynh. Từ thực trạng đó, nhiều sân chơi dành cho trẻ em được hình thành, là tiềm năng phát triển trong kinh doanh cũng như giải pháp cho các bậc phụ huynh bận rộn, không có thời gian giám sát con nhỏ.

to he 2

 Để con nhỏ có hứng thú với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm thực tế luôn là ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh thời 5.0. 

Nhằm giúp con trẻ hạn chế các thiết bị công nghệ, phát triển năng khiếu sáng tạo nghệ thuật, từ năm 2018 chị Thanh Thảo - trú tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk LắK) - nhận thấy nhu cầu tiềm năng trên thị trường, sau khi được giao trọng trách tổ chức một số lớp học về mỹ thuật cho trẻ em tại đường sách Buôn Ma Thuột.

Hiệu quả từ các lớp học mang lại khiến nhiều phụ huynh hài lòng, chị Thanh Thảo đã có ý tưởng phối hợp cùng BTC đường sách Buôn Ma Thuột tạo ra một sân chơi riêng biệt cho các em với không gian nhỏ nhưng những trải nghiệm các em thu về lại không hề nhỏ.

to he 3

 Chị Bùi Ngọc Thanh Thảo – Founder tại Sân chơi Cô Thảo (Đường sách Buôn Ma Thuột), người sáng lập sân chơi mini cho bé.

Đến với sân chơi thực tế này, các bạn nhỏ có thể ngồi tại chỗ, trải nghiệm tạo hình bằng đất nặn, tự tạo ra sản phẩm của chính mình với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc đa dạng mà ở đây chị Thảo vẫn hay gọi với cái tên là “Tò he hiện đại” theo sự hướng dẫn của các cô.

to he 4

 Các bạn nhỏ rất hứng thú tạo hình tò he theo sở thích của mình. 

Chị Thanh Thảo cho biết: “Việc tạo hình từ đất nặn giúp các con khéo léo nhiều hơn ở đôi bàn tay, giúp phát triển trí não thông qua việc cảm nhận, tưởng tượng và tạo hình các sản phẩm tò he, phát triển khả năng tư duy của các con trong cách nhận biết màu sắc và phối màu. Thông thường những thao tác này chỉ có trong những lớp mỹ thuật, hoặc những bạn được học chuyên về mỹ thuật mới biết được. Nhưng khi đến với mô hình này, hầu hết các bạn nhỏ dù không có khiếu về mỹ thuật vẫn có thể phát triển được tư duy nghệ thuật thông qua sự hướng dẫn của các cô. 

Mô hình sân chơi thực tế này hoạt động dưới dạng sân chơi ngoài trời, vừa giúp các bé cảm nhận được những gì các cô hướng dẫn tại bàn và được nhìn ngắm những sự vật, sự việc đang diễn ra mỗi ngày xung quanh các bé. Điều này giúp cho tư duy của các con phát triển tốt hơn, có cái nhìn đa chiều hơn trong cuộc sống.

to he 5

 Tham gia lớp tạo hình tò he hiện đại, bé Tú Anh được luyện khả năng quan sát, tính tỉ mỉ, cẩn thận. 

Bé Tú Anh (9 tuổi, ngụ tại TP Buôn Ma Thuột) là bạn nhỏ thường xuyên được mẹ đưa đến tham gia các lớp Workshop của cô Thảo về tạo hình tò he hiện đại từ đất nặn chia sẻ: “Con rất thích lớp của cô Thảo, ở đây con được các cô dạy nặn những đồ vật dễ thương.”

Bé Tú Anh còn được các cô nhận xét là cô bé ít nói, có phần nhút nhát trong giao tiếp, nhưng tư duy của con rất tốt, đặc biệt trong quá trình tham gia cùng cô và các bạn, bé đã cho thấy sự phát triển tốt về khả năng quan sát, tính tỉ mỉ và cẩn thận trong lúc tạo hình nhân vật.

to he 7

 Đây là sân chơi giúp các bạn nhỏ tránh xa thiết bị công nghệ. 

Sau hơn 4 năm hoạt động, mô hình sân chơi mini tại bàn của chị Thanh Thảo đã được nhiều người biết đến và nhận được những phản ứng rất tích cực từ phía phụ huynh. Bởi sân chơi thực tế này không chỉ giúp các con phát triển về tư duy sáng tạo trong quá trình nặn tò he hiện đại mà còn phát triển về kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống khi được gặp gỡ nhiều anh chị, bạn bè tại sân chơi.

Mi Oanh 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Trung tâm Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo tiếng Hàn với Trường Đại học Văn hóa TP.HCM.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chuyên gia tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, người dân đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cho biết, Cục đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 174/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại phiên họp lần thứ nhất.
Tin tức 21 giờ trước
Army English sẽ là nhà tài trợ vàng Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng tranh cúp Sở hữu trí tuệ lần thứ IV năm 2024 tổ chức tại công viên APEC (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vào ngày 18 và 19/5 sắp tới.