SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

07:25, 03/06/2023
(SHTT) - Nhận định Internet là môi trường giáo dục và giải trí hiệu quả với trẻ em, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thời gian gần đây đã liên tục thực hiện các chương trình nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Nhằm tăng cường công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, người được giao làm công tác bảo vệ trẻ em và mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội trân trọng giới thiệu Bộ cẩm nang bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông biên soạn, phát hành.

Bộ cẩm nang là tập hợp một số tài liệu nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ, trang bị cho trẻ các kiến thức, kỹ năng, công cụ cần thiết, những nội dung có thể coi như là ”Vắc xin số” để trẻ em có thể tự bảo vệ, tự phát triển an toàn lành mạnh trên môi trường mạng. Cụ thể như cuốn “Truyện tranh về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng” là tài liệu truyền thông do Unicef phối hợp với Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện;

Hay cuốn “Công dân số văn minh” là dự án được đồng hành bởi Google.org và CFC Việt Nam triển khai với mục tiêu tăng cường nhận thức cho 1 triệu thanh thiếu niên Việt Nam về trách nhiệm số. Với 09 bài kiến thức về một “Công dân số văn minh” được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, cuốn sách chắc chắn sẽ là một tài liệu hữu dụng cho thanh thiếu niên nói riêng và cộng đồng nói chung…

Anh 01.6 - 2

 

Cuốn “Quy tắc ứng xử trên internet” cũng là một trong những cẩm nang dành cho trẻ từ 6-11 tuổi với nhiều hình minh họa sinh động, thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, giúp trẻ giải đáp về các hành động, nắm được các quy tắc sử xử khi lớn lên. Cuốn sách nằm trong bộ sách kỹ năng “Để lớn lên không gặp khó khăn” do Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản. Bộ sách gồm 5 cuốn: Cách cư xử với bạn bè, Kiểm soát bản thân, Lễ nghi và cách xử sự, Quy tắc ứng xử trên Internet, Sắp xếp sàng lọc.

Trước đó, nhằm tăng cường bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường internet và mạng xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 1/6/2021, yêu cầu 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn.

Trước đó, nhằm tăng cường bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường internet và mạng xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 1/6/2021, yêu cầu 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn.

UBND Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch trên nhằm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực thông tin và truyền thông để chủ động tuyên truyền, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em…

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, với trẻ em, internet là một kênh cung cấp kiến thức, phương thức học tập, giải trí và tăng cường tương tác xã hội. Tuy nhiên, môi trường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro đối với trẻ. Do đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của trẻ về sử dụng internet và mạng xã hội an toàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Thống kê của Cục Báo chí cho thấy, riêng trong năm 2022, đã có trên 145.000 tin, bài liên quan đến trẻ em, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả, khẳng định sự đồng hành của các cơ quan truyền thông trong việc hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Cùng với đó, trước xu hướng công nghệ bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, đã có nhiều công nghệ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, bao gồm công cụ sẵn có trên Windows, iOs, Android hoặc trên các trình duyệt; công cụ hỗ trợ gồm ứng dụng bảo vệ hỗ trợ và thiết bị mạng bảo vệ giám sát (wifi, gói cước viễn thông); các ứng dụng hỗ trợ phản ánh, kiểm tra, bao gồm Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, mạng lưới ứng cứu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng với hotline là 0963.563.571…

Hiện, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về các cuốn cẩm nang bảo vệ trẻ em trên mội trường mạng tại đây.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 17 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.