SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trường hợp hiếm hoi trên thế giới sở hữu siêu kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2

14:48, 12/03/2021
(SHTT) - Một nhóm nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason mới đây đã tuyên bố phát hiện một cá nhân sở hữu siêu tháng thể giúp cơ thể miễn nhiễm đối với virus SARS-CoV-2 - nguyên nhân gây nên đại dịch lịch sử COVID-19.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Lance Liotta, nhà nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason, dẫn đầu đã tìm được một số trường hợp đặc biệt mang trong cơ thể những siêu kháng thể giúp họ trở nên 'bất khả xâm phạm' đối với virus SARS-CoV-2.

john_hollis_covid19

Anh John Hollis, người sở hữu siêu kháng thể có thể vô hiệu hóa COVID-19 

Trong số các trường hợp này, nhóm nghiên cứu đã xác định được một công dân tên John Hollis,phụ trách truyền thông của Đại học George Mason tại bang Virginia (Mỹ), sở hữu kháng thể siêu mạnh, thậm chí có thể vô hiệu hóa được chủng virus nguy hiểm này ngay cả khi máu của anh này được pha loãng tới 10.000 lần.

Nhóm của ông Liotta đã tìm thấy 7 người khác cũng có siêu kháng thể để thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, anh Hollis khác với những người khác ở chỗ các kháng thể của anh duy trì được ít nhất 90% sức mạnh trong 9 tháng sau khi mắc COVID-19. Ông Liotta cho biết, hầu hết các kháng thể tương tự sẽ tiêu tan trong 60 đến 90 ngày.

Tiến sĩ Lance Liotta cho biết, các thử nghiệm lâm sàng về kháng thể của John Hollis chỉ ra rằng SARS-CoV-2 dường như không thể gây hại gì tới cơ  thể của anh. John Hollis thuộc nhóm ít những người trong máu có chứa kháng thể có thể chống lại COVID-19.

Ông Liotta cho hay, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hiện tượng này chỉ xuất hiện ở chưa đến 5% số người mắc COVID-19, khiến cho Hollis và máu của anh - chính là các protein hình chữ Y trong máu được hệ miễn dịch sử dụng để xác định và vô hiệu hóa virus - trở thành nguồn lực quý giá trong việc xác định các phương pháp điều trị tiềm năng căn bệnh nguy hiểm này.

Hơn nữa, theo ông Liotta, siêu kháng thể của Hollis sẽ giúp ích trong giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng - thử nghiệm ở những người đã dùng vaccine để bảo đảm rằng kháng thể của họ đã được tăng cường sau khi tiêm vaccine.

Tiến sĩ Pierre Vigilance, giáo sư trợ lý tại Trường Y tế Công cộng, Đại học George Washington cho biết, trên thế giới chỉ có khoảng 75% bệnh nhân COVID-19 có kháng thể liên kết và không vô hiệu hóa được virus. Và chỉ có chưa đến 5% bệnh nhân có siêu kháng thể, khiến chúng trở nên rất quan trọng trong phương thức điều trị. Rất ít người tạo ra được những loại kháng thể này đồng nghĩa với việc chúng ta phải biết cách tận dụng và tái tạo nó.

Thái An

Tin khác

Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 16 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.