SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản lắp đặt máy tự động bán kit xét nghiệm COVID-19

13:02, 11/03/2021
(SHTT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm COVID-19 trong cộng động, một phòng khám tại Nhật Bản đã tiến hành lắp đặt nhiều máy bán hàng tự động cho phép người dân tự mua bộ xét nghiệm PCR. Động thái này được đưa ra nhằm giảm tải cho lực lượng y tế trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Với mong muốn tiết kiệm nhân lực và nguồn lực của bệnh viện, chính phủ chỉ tiến hành 40.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày, tương đương với 1/4 khả năng có thể. Các xét nghiệm được ưu tiên dành cho những người đã có triệu chứng hoặc khả năng bị nhiễm bệnh cao.

Điều này dẫn đến việc người dân bị phụ thuộc vào các phòng khám tư nhân hoặc phải mua bộ xét nghiệm PCR bằng các phương tiện khác.

Ông Hideki Takemura, giám đốc Phòng khám tai mũi họng Laketown Takenoko cho biết: “Số lượng xét nghiệm PCR được tiến hành ở Nhật Bản chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, điều đó dẫn tới tình trạng nhiều người không biết bản thân bị cảm lạnh hay đã nhiễm vi-rút corona. Nếu không có xét nghiệm PCR thì không thể chẩn đoán được. Tôi thực sự cảm thấy chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để mọi người có thể được chẩn đoán và cách ly sớm”.

Để giải quyết vấn đề này, phòng khám Laketown Takenoko đã lắp đặt 7 máy tiwj động bán bộ xét nghiệm PRC tự động xung quanh khu vực thủ đô Tokyo.

3

  Các máy bán hàng tự động cho phép người dân dễ dàng mua bộ xét nghiệm COVID-19 mà không cần đến các phòng khám đông đúc hay phải chờ đợi. 

Takemura cho biết những máy tự động bán bộ xét nghiệm COVID-19 đã nhận được những phản hồi tích cực ngay từ khi được triển khai. Thậm chí một số máy cần phải làm trống khay đựng tiền hai lần một ngày.

Mỗi máy bán hàng tự động chứa khoảng 60 bộ dụng cụ xét nghiệm, được bán với giá 4,500 yên (gần 1 triệu đồng). Sau khi mua về, khách hàng sẽ tự lấy mẫu nước bọt của mình rồi gửi đến nơi phân tích.

Nhu cầu xét nghiệm COVID-19 ở Nhật Bản đã giảm đi phần nào khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh nước này đang áp dụng tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi. Số ca mắc mới trung bình ở Tokyo là khoảng 250 ca/ngày trong 7 ngày qua, thấp hơn nhiều so với con số 2.000 ca vào đầu tháng 1.

Ông Takemura bày tỏ: “Là một nhân viên y tế, tôi rất vui nếu số lượng xét nghiệm giảm cùng với số lượng các ca bệnh”.

Hiện nay, Nhật Bản có khoảng 4,1 triệu máy bán hàng tự động đang hoạt động, nhiều nhất trên thế giới tính theo đầu người. Ngoài các máy bán hàng tự động, xét nghiệm PCR ngày càng trở nên phổ biến đối với người Nhật thông qua việc mua bán hàng tại các hiệu thuốc hoặc qua internet.

Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 44 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.