SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Huawei đệ đơn kiện Verizon vi phạm bản quyền

08:54, 11/03/2021
(SHTT) - Mới đây, Huawei đã đệ đơn kiện lên toàn án tại bang Texas (Mỹ) cáo buộc công ty viễn thông Verizon vi phạm luật bản quyền.

Huawei cáo buộc Verizon vi phạm 12 bằng sáng chế của hãng về truyền dẫn quang, truyền thông kỹ thuật số và các dịch vụ liên quan. Huawei cho biết đã thảo luận về các vấn đề trên với Verizon nhiều lần nhưng không đi đến được giải pháp cuối cùng. Huawei cũng yêu cầu một khoản bồi thường từ Verizon nhưng chưa đưa ra con số cụ thể.

Huawei, nhà cung cấp thiết bị truyền thông và thiết bị thông minh hàng đầu, đầu tư từ 10% đến 15% doanh thu của mình vào R&D (nghiên cứu và phát triển) mỗi năm. Công ty đã chi hơn 70 tỷ USD cho lĩnh vực này trong suốt thập kỷ qua. Đồng thời, tập đoàn Trung Quốc cũng sở hữu khoảng 80.000 bằng sáng chế trên toàn thế giới, riêng tại Mỹ đã có hơn 10.000 bằng sáng chế.  

huawei

Huawei đệ đơn kiện Verizon vi phạm bản quyền 

Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào R&D vì muốn cung cấp những giải pháp viễn thông tốt nhất”. Huawei tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ủng hộ việc chia sẻ hợp pháp các phát minh công nghệ đã được cấp bằng sáng chế thông qua các thỏa thuận cấp phép chéo hoặc giấy phép có trả phí.

Trong hơn hai thập kỷ qua, Huawei đã tham gia vào các cuộc đàm phán với nhiều công ty trong ngành viễn thông, ký hơn 100 thỏa thuận cấp phép với các nhà cung cấp công nghệ thông tin và truyền thông lớn ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên Verizon lại nhiều lần sử dụng trái phép các bằng sáng chế của Huawei. Sau nhiều lần đám phán không thành công, Huawei buộc phải sử dụng biện pháp pháp lý. Công ty chỉ đơn giản yêu cầu Verizon tôn trọng khoản đầu tư vào R&D của Huawei bằng cách trả tiền khi sử dụng bằng sáng chế. Tuy nhiên Verizon vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Trước đó, vào năm 2015 Huawei đã nhận được hơn 1,4 tỷ USD phí cấp phép bằng sáng chế. Cho đến nay, hãng cũng đã chi hơn 6 tỷ USD để sử dụng bản quyền công nghệ của các hãng khác, trong đó 80% phí cấp giấy phép này được chuyển cho các tập đoàn ở Hoa Kỳ.

Đổi mới và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là nền tảng thành công của Huawei. Năm 2018, Huawei tiếp tục chi 15 tỷ USD cho R&D, gần bằng 15% doanh thu hàng năm của công ty. Theo Uỷ ban châu Âu công bố, Huawei xếp thứ năm trên bảng điểm đầu tư cho R&D của EU năm 2019.

Huawei sẵn sàng tiếp tục chia sẻ những thành tựu R&D hàng đầu của mình với toàn ngành và xã hội, bởi vì chia sẻ sự đổi mới rộng rãi hơn là điều thúc đẩy ngành phát triển.

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.