SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM sẽ vận hành trong năm 2024

15:19, 05/04/2024
Năm 2024, dự kiến TP.HCM sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, với mục tiêu tập hợp, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp năm 2024 tại TP.HCM.

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (123 Trương Định, Quận 3) được khởi công từ ngày 1/10/2020, với diện tích hơn 17.000 m2. Trung tâm có 11 tầng, trong đó có 3 tầng hầm và 8 tầng nổi. Cụ thể, ở tầng 1 - 3 là khu vực hỗ trợ của Nhà nước. Từ tầng 4 - 8 là khu vực tư nhân tham gia vào trung tâm để phát triển các hệ sinh thái trong ngành và lĩnh vực ưu tiên của TP.HCM.

Theo đó, trung tâm sẽ là nơi hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM và các tỉnh lân cận.

trungtamkhoinghiep

 Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM có địa chỉ tại 123 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.

Theo bà Phan Thị Quý Trúc - Phó phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, trung tâm sẽ giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là nơi cung cấp các dịch vụ về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, R&D và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học,… nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho TP.HCM trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị quyết 98 cũng sẽ được triển khai để hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của thành phố song song với nền tảng trực tuyến thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại TP.HCM (H.OIP).

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, năm 2023, Sở đã hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho trên 2.500 doanh nghiệp; hỗ trợ ươm tạo, phát triển 308 dự án; hỗ trợ 40 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm… Ước tính bình quân giai đoạn 2021 - 2023 chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt 0,88%/GRDP.

Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 do Ngân hàng Thế giới (World Bank) thực hiện, nhóm chuyên gia do giáo sư Marcin Piatkowski làm trưởng nhóm đã đưa ra một số nhận định. Cụ thể, thủ tục đăng ký kinh doanh còn phức tạp và thiếu rõ ràng ở một số lĩnh vực; pháp lý về sở hữu trí tuệ chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, các khoản đầu tư cho công ty ở giai đoạn đầu chưa nhiều, đặc biệt là các công ty dựa trên kiến thức và sở hữu trí tuệ.

z5310853594111_81473f8af05d70cb05b7e4dfda3a95d1

 Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - thông tin về những nội dung hỗ trợ cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sắp triển khai trong giai đoạn tới. Theo đó, ông Nguyễn Việt Dũng gợi mở hiện nay TP.HCM đã có chính sách, cần cộng đồng đóng góp ý kiến nhằm tìm kiếm những giải pháp thực hiện mang tính đột phá cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị, bà Đặng Thị Luận - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã công bố Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2024 (I-Star 2024) và phát động cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công năm 2024 (Gov.Star 2024)".

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…