SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Trung Quốc tăng cường cơ chế hỗ trợ phê duyệt bằng sáng chế

16:38, 19/04/2024
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.

Tuy nhiên, khi số lượng đơn đăng ký sáng chế có thể tăng lên, không phải tất cả đều đạt đến mức độ sáng tạo và tính chất tiên tiến cần thiết để thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh quốc tế.

1

 

Theo bản Hướng dẫn làm việc hàng năm của Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA), thời gian xem xét đối với các đơn đăng ký sáng chế trong năm nay sẽ được rút ngắn xuống còn 15,5 tháng, thấp hơn so với 16 tháng vào năm ngoái và 16,5 tháng vào năm 2022.

Trước khi công bố chính thức, bộ trưởng đã đề cập đến kế hoạch cải thiện tiêu chuẩn xem xét bằng sáng chế cho các lĩnh vực mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và công nghệ di truyền.

Ông Wang Peizhang, đại diện từ CNIPA, cho biết tại một cuộc họp báo: "Chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi xem xét và tăng cường quy trình xem xét bằng sáng chế, cũng như củng cố cơ chế đánh giá để hỗ trợ các đột phá công nghệ quan trọng và sự phát triển của các ngành công nghiệp chính".

Được biết, số lượng bằng sáng chế được coi là một chỉ số quan trọng để đo lường khả năng đổi mới và sáng tạo công nghệ của một quốc gia. Mặc dù Trung Quốc đã có số lượng lớn các đơn đăng ký sáng chế, nhưng quốc gia này bị chỉ trích vì tập trung quá nhiều vào việc tăng cường số lượng bằng sáng chế mà không chú trọng đến chất lượng của chúng.

Theo thống kê từ Tổ chức Sáng chế Quốc tế Thế giới (WIPO), Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong 5 năm liên tiếp là quốc gia có số lượng đơn đăng ký sáng chế nhiều nhất dưới Hiệp định Hợp tác Sáng chế của Liên Hợp Quốc. Với 69.610 đơn đăng ký năm 2023, Trung Quốc vượt trội hơn so với con số 55.678 của Mỹ.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang thúc đẩy sự tự lực về công nghệ để đối mặt với sự cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là với Mỹ trong lĩnh vực quan trọng như bán dẫn. Chính phủ Trung Quốc cũng đã cam kết thực hiện giám sát chất lượng nghiêm ngặt và giảm số lượng đơn đăng ký sáng chế không đạt tiêu chuẩn.

Theo báo cáo về chỉ số đổi mới năm 2023 của WIPO, Trung Quốc xếp thứ 12 trong số 132 nền kinh tế được khảo sát, đứng sau các quốc gia như Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Singapore và Hàn Quốc, và là quốc gia thu nhập trung bình duy nhất trong danh sách 30 quốc gia hàng năm.

Cụ thể, trong các lĩnh vực như khoa học máy tính, truyền thông và công nghệ giao thông vận tải, Trung Quốc đã đạt đến mức độ tiên tiến toàn cầu và được coi là "điểm sáng" trong nỗ lực đổi mới. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực như dược phẩm, hóa chất và bán dẫn, quốc gia này vẫn đang đối diện với những thiếu sót đáng kể.

Báo cáo cũng cho thấy các bằng sáng chế Trung Quốc "cần thời gian và nỗ lực để phát triển sự cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực công nghệ", nhấn mạnh rằng các đơn đăng ký sáng chế của Trung Quốc tới các quốc gia ngoài biên giới chiếm dưới 10% tổng số đơn trong vài năm qua. Đồng thời, các ngành công nghiệp liên quan đến truyền thông thông tin, phần mềm và công nghệ thông tin có tỷ lệ đơn đăng ký sáng chế ở nước ngoài cao nhất, nhưng chỉ đạt 9,1% theo kết quả của CNIPA.

Ngoài ra, CNIPA tuyên bố sẽ hợp tác với Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc để cải thiện mạng lưới Patent Prosecution Highway (PPH) của họ, mục tiêu là rút ngắn thời gian xem xét các đơn đăng ký sáng chế dưới chương trình PPH xuống còn 3 tháng.

Thông tin cho biết, PPH là một chương trình cho phép người đăng ký sáng chế được xem xét nhanh chóng ở một quốc gia sau khi đã nhận được sự chấp nhận từ một quốc gia khác. Điều này giúp giảm bớt thời gian chờ đợi và tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc bảo vệ sáng chế.

Kể từ khi bắt đầu thử nghiệm chương trình PPH đầu tiên vào tháng 11 năm 2011, Trung Quốc đã thiết lập hợp tác với các cơ quan xét nghiệm sáng chế từ 32 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, theo thông tin từ CNIPA.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.