SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Hà – Yên Lạc: Dân kêu cứu vì đất có sổ đỏ bỗng thành lối đi chung?

14:59, 30/05/2019
(SHTT) - Mảnh đất được cha ông để lại, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, bỗng nhiên “bị đề nghị” cắt bớt để làm lối đi chung, hộ dân ở thôn 6, xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc kêu cứu cơ quan báo chí và chính quyền các cấp…

Theo đó, trong đơn thư gửi tới đường dây nóng Sở Hữu Trí Tuệ điện tử, ông Đỗ Văn Vượng (trú tại: thôn 6, xã Trung Hà, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh:

Năm 1992, ông Đỗ Văn Kiến (là bố đẻ của ông Vượng – pv) đã làm thủ tục hồ sơ sang tên cho ông Vượng một thửa đất thổ cư và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1992. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên: Đỗ Văn Vượng, có các số liệu như sau: Số tờ bản đồ: 2, Số thửa: 6, Diện tích: 506 m2, Vào sổ số: 00638,

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND huyện Vĩnh Lạc (nay là huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cấp ngày 15/6/1992: Phía Đông giáp đất thổ cư của ông Đỗ Văn Vượng; phía Tây giáp đất thổ cư của bà Chanh (vợ ông Sinh)' phía Nam giáp đất thổ cư của bà Vụ và ông Đỗ Văn Thủy; phía Bắc giáp đất thổ cư của ông Đỗ Văn Phong.

Thửa đất này ông Vượng và gia đình đã sử dụng ổn định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ từ năm 1992 đến nay, đồng thời các vị trí mốc giới tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay không thay đổi.

aaas

Đơn cầu cứu của ông Đỗ Văn Vượng gửi cơ quan báo chí. 

Trên thửa đất này, ông Vượng có mở một lối đi ở phía Đông (giáp với thửa đất thổ cư khác mà ông Vượng mua được năm 1998) để phục vụ cho nhu cầu đi lại của gia đình. Nhưng vào khoảng tháng 8/2017, ông Đỗ Văn Phong (hàng xóm sát bên nhà ông Vượng – pv) cho rằng đây là cổng ngõ của các cụ để lại nên đã yêu cầu gia đình ông Vượng phải cắt phần đất nhà ông Phong sử dụng làm lối đi này thành đường ngõ của xã hội. Đây là yêu cầu vô lí nên ông Vượng đã không đồng ý; sau đó ông Đỗ Văn Phong có làm đơn gửi tới UBND xã Trung Hà để yêu cầu được giải quyết. UBND xã Trung Hà đã tổ chức hai cuộc hòa giải vào các ngày 25/8/2017 và ngày 13/10/2017, trong hai buổi hòa giải này ông Vượng và gia đình đã bày tỏ rõ ý kiến của mình là không đồng ý cắt đất và yêu cầu phía gia đình ông Đỗ Văn Phong không được sử dụng lối đi thuộc địa phận đất mà ông Vượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vào khoảng cuối tháng 8/2018, ông Vượng có làm đơn đề nghị UBND xã Trung Hà thông báo tới gia đình ông Đỗ Văn Phong và yêu cầu gia đình ông Đỗ Văn Phong không được đi lại trên đất thổ cư của của mình nữa để ông Vượng quy hoạch xây dựng cho gia đình. Sau đó, ngày 04/9/2018 UBND xã Trung Hà đã ra văn bản số 448/TB-UBND “V/v trả lời đơn” thông báo rằng: “Việc đề nghị thông báo tới gia đình ông Đỗ Văn Phong không được đi lại trên đất thổ cư của gia đình ông: Việc này không phải trách nhiệm của UBND xã”.

Tháng 4/2018, con trai út của ông Vượng xây dựng gia đình. Khi đó, trong căn nhà của ông Vượng có tới ba cặp vợ chồng cùng sống chung đó là vợ chồng ông Vượng; vợ chồng con trai cả và vợ chồng con trai út cùng hai cháu nội. "Xét thấy sự chật chội và cần đảm bảo tính riêng tư cho mỗi cặp vợ chồng nên tôi đã làm hồ sơ tách thửa cho các con ở thửa đất mà tôi mua được năm 1998. Trong quá trình làm việc thì phía gia đình ông Đỗ Văn Phong cùng gia đình các con của ông Đỗ Văn Phong đã gây cản trở", ông Vượng cho biết thêm.

Về phía chính quyền, khi làm hồ sơ tách thửa cho ông Vượng thì sau một thời gian làm việc đã trả lại hồ sơ và trong văn bản trả lại hồ sơ của cán bộ địa chính xã có ghi: “Ngày 03/8/2018, gia đình ông Đỗ Văn Phú (hộ liền kề) đã gửi đơn kiến nghị đến Văn phòng đăng kí đất đai chi nhánh huyện Yên Lạc và UBND xã Trung Hà về việc đất đang có tranh chấp. Vì vậy Văn phòng đăng kí đất đai chi nhánh huyện Yên Lạc trả lại hồ sơ tách đất của gia đình ông Đỗ Văn Vượng cho ông Nguyễn Khắc Hùng – cán bộ địa chính xã Trung Hà (người đã nộp hồ sơ) với lý do đất đang có tranh chấp”.

Sau đó ông Vượng có làm đơn yêu cầu Văn phòng đăng kí đất đai trả lời lí do tại sao lại trả lại hồ sơ và yêu cầu xác minh tính chính xác của đơn mà phía gia đình ông Đỗ Văn Phú đã gửi thì lại nhận được câu trả lời là: “Trong quá trình giải quyết hồ sơ tách thửa của ông Đỗ Văn Vượng thì đến ngày 10/08/2018, ông Nguyễn Khắc Hùng có đề nghị xin rút lại hồ sơ tách thửa nêu trên…”.

58019553_1429745593831908_2151053792320159744_n

Văn bản trả lời “vô giá trị” ông Vượng nhận được từ cán bộ địa chính xã? 

Hai văn bản trả lời về lý do trả lại hồ sơ rất mâu thuẫn với nhau, gia đình ông Vượng thực sự bức xúc với cách làm việc của cán bộ chính quyền và cách hành xử từ phía các gia đình ông Đỗ Văn Phong và gia đình ông Đỗ Văn Phú.

Sau đó, ông Vượng lại tiếp tục nộp hồ sơ tách thửa cho Văn phòng đăng kí đất đai chi nhánh huyện Yên Lạc, thì cán bộ của văn phòng là anh Thực giải thích là: “Ông về đề nghị xã xác minh mốc giới đất thổ cư của ông, khi có kết quả đó thì thực hiện việc tách thửa”.

Ngày 17/9/2018, ông Vượng gửi đơn đề nghị UBND xã Trung Hà đến xác minh mốc giới đất thổ cư, thì đến ngày 9/11/2018 UBND xã Trung Hà tổ chức buổi làm việc xác minh bờ cõi đất thổ cư của hộ nhà ông Vượng. Nhưng khi nhận được văn bản trả lời thì văn bản này lại chỉ có chữ kí của công chức địa chính xã mà không được đóng dấu xác nhận của UBND xã?

Sau khi nhận được đơn cầu cứu của ông Đỗ Văn Vượng và gia đình, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã về địa phương để xác minh thông tin và có buổi làm việc với UBND xã Trung Hà, huyện Yên Lạc.

Theo đó, trong phần trích lục bản đồ năm 1992 mà ông Trần Văn Trò (Chủ tịch UBND xã Trung Hà – pv) cung cấp cho phóng viên, thì phần đất của gia đình ông Vượng và các hộ giáp gianh liền kề, giống như nội dung đơn thư mà ông Vượng đã phản ánh. Bản đồ cũng thể hiện, giữa mảnh đất của ông Vượng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ông Đỗ Văn Phong không có lối đi chung.

61454702_428090431360578_1702326630120161280_n

Trích lục bản đồ năm 1992, chủ tịch UBND xã Trung Hà cung cấp cho PV. 

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để mâu thuẫn giữa hai gia đình ông Phong và ông Vượng liên quan tới “lối đi chung ” này, theo ông Trò là cần thời gian xác minh và hòa giải??? Ông Trò cũng cho biết chính quyền xã đã làm hết trách nhiệm của mình trong sự việc trên??? Và ông khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hai gia đình có thể hòa giải, thỏa thuận đạt được kết quả tốt đẹp nhất?

Ngược lại những gì ông chủ tịch xã đã trao đổi, phóng viên đã thu thập được nhiều tài liệu, văn bản và hình ảnh cho thấy rõ “sự bất lực” của UBND xã Trung Hà trong việc xử lý mâu thuẫn, tranh chấp giữa hai hộ dân.

Thậm chí, khi đã xảy ra xung đột, va chạm giữa hai gia đình và có người bị thương thì chính quyền vẫn như không nghe, không thấy, không biết, không hề có động thái tích cực nào trong việc triệt để giải quyết vấn đề theo quy định của pháp luật.

Việc chậm trễ và tìm ra phương pháp kịp thời để giải quyết mâu thuẫn này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như quyền lợi hợp pháp của người dân theo qui định của pháp luật.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

                                                                                                                                                             Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.