SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bồ Đề - Long Biên: Chính quyền im lặng trước bất thường của hàng loạt dự án?

15:03, 14/05/2019
(SHTT) – Hàng loạt dự án được thay tên đổi họ, dân kêu cứu vì bị đẩy ra đường nhưng lãnh đạo UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội vẫn chọn cách im lặng, né tránh cơ quan báo chí???

Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã có loạt bài theo đơn thư của bạn đọc về việc UBND phường Bồ Đề đưa ra những văn bản, biên bản để cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long. Những văn bản, biên bản này đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vậy nhưng rất nhiều lần liên hệ mà phóng viên vẫn không được gặp lãnh đạo của UBND phường. Câu trả lời của chính quyền địa phương trước thông tin báo chí và đơn kêu cứu của người dân chỉ là sự im lặng khó hiểu?

bo de

 Công văn của Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội cung cấp cho phóng viên.

Phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã tự tìm hiểu và phát hiện những bất thường trong việc thu hồi đất, và thực hiện hàng loạt dự án tại đây.

Cụ thể, theo đơn của bà Nguyễn Thị Bẩy gửi tới Sở Hữu Trí Tuệ phản ánh: Vào thời điểm năm 2008/2009, bà Nguyễn Thị Bẩy có mua lại của bà Nguyễn Thị Gái cùng ngụ tại tổ 5 Ái Mộ - Long Biên – Hà Nội thửa đất sản xuất nông nghiệp thuộc mảnh đất số 25 tờ bản đồ số 2 khu Xứ đồng, Pháo dưới. Tại đây, bà đã xây căn nhà cấp 4 để ở và mở hàng bán bún chả, bán nước từ năm 2016. Cũng trong giai đoạn năm 2016, khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án: Xây dựng các tuyến đường xung quanh ô quy hoạch phường Bồ Đề - Long Biên – Hà Nội, bà Bẩy đã được hỗ trợ và đền bù theo quy định 55m2 trên tổng số diện tích đất đã mua.

Vậy nhưng tháng 1/2018, lấy lí do bà Bẩy vi phạm trật tự xây dựng do xây nhà trên đất nông nghiệp, UBND phường Bồ Đề ra thông báo về việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm, khó hiểu ở chỗ: Sau khi ra thông báo về việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm vào ngày 15/1/2018, thì ngày 16/1/2018, UBND phường Bồ Đề lại ra thông báo tạm dừng thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm này?  

Bất thường hơn nữa khi ngày 17/1/2018, tiếp tục 1 thông báo về việc thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm cũng do UBND phường Bồ Đề đưa ra cùng lúc với quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận Long Biên để thực hiện dự án “Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long”?

Vậy, có phải việc ra thông báo cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm chỉ là cái cớ mà UBND phường Bồ Đề đưa ra nhằm mục đích cuối cùng là để thu hồi đất của dân thực hiện dự án? (Dự án tư nhân mà chưa có sự thỏa thuận đền bù cũng như phương án hỗ trợ cho người dân có đất và tài sản trên đất - PV).

 Tìm hiểu kỹ hơn về dự án này, phóng viên đã làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc của thành phố Hà Nội. Và theo văn bản: “Chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng” mà phía Sở Quy hoạch - Kiến Trúc cung cấp cho phóng viên thì dự án có tên là “Bệnh viện chuyên khoa u bướu và tim mạch kỹ thuật cao Hà Nội ngàn năm” chứ không phải là “Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long” như hồ sơ mà UBND phường Bồ Đề đã đưa cho phóng viên?

Và điều quan trọng ở đây là hiện tại ngay trên diện tích đất mà UBND phường Bồ Đề và quận Long Biên đã thu hồi (có dấu hiệu trái với qui định của pháp luật -PV) của người dân, khi dự án vẫn chưa triển khai, thì từ lâu đã mọc lên bãi trông giữ xe trái phép. Không biết chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, hay làm ngơ cho sai phạm diễn gia công khai khiến cho người dân vô cùng bức xúc?

bo de 2

 Bãi xe trái phép trên đất dự án tại phường Bồ Đề.

 Không chỉ như vậy, trong quá trình điều tra, xác minh đơn thư bạn đọc, phóng viên đã phát hiện UBND phường Bồ Đề còn có dấu hiệu vi phạm qui định trong việc thực hiện dự án “Trường mầm non Bồ Đề”.

Theo đó, trong hồ sơ tư liệu mà phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ có được thì hồ sơ pháp lý mà UBND quận Long Biên phê duyệt để xây dựng công trình trường mầm non có tên là “Trường mầm non Bồ Đề”, là trường công lập. Vậy nhưng hiện tại dự án sau khi thực hiện xong lại mang biển tên trường mầm non Hồng Tiến? Nhằm tìm hiểu xem đây là thực tế là trường công lập, hay tư thục? và liệu có bất thường gì trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án trường mầm non này không? phóng viên đã đặt giấy giới thiệu làm việc với phòng giáo dục quận Long Biên và ban giám hiệu Trường mầm non Hồng Tiến, nhưng thời gian qua vẫn chỉ là sự im lặng cho những câu hỏi mà phóng viên đã đưa ra?

bo de 1

 Hồ sơ pháp lý dự án trường Mầm non Bồ Đề (thực tế lắp biển trường mầm non Hông Tiến).

Có lẽ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, thanh tra toàn diện những bất thường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của những dự án tại phường Bồ Đề, quận Long Biên mà báo chí đã phản ánh. Nhằm đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

 Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.