SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trạm UHAB dưới nước mô phỏng trạm không gian

13:56, 05/11/2023
(SHTT) - Trạm UHAB có sức chứa 4 phi hành gia, hoạt động ở độ sâu hơn 10m dưới nước và dự kiến triển khai năm 2026.
1d

Mô phỏng phiên bản trạm không gian của UHAB. Ảnh: SAGA Space Architects 

Các cơ quan vũ trụ thường xuyên đưa những phi hành gia mặc bộ đồ vũ trụ xuống bể bơi để họ học cách thực hiện nhiệm vụ trong loại môi trường tương tự ngoài không gian. Để tăng cường quá trình học hỏi này, công ty kiến trúc Đan Mạch SAGA Space Architects thiết kế Môi trường sống dưới nước (UHAB) nhằm mô phỏng môi trường sống ngoài hành tinh, New Atlas hôm 3/11 đưa tin.

Phiên bản cuối cùng của trạm UHAB có khả năng chứa tối đa 4 phi hành gia trong hơn một tháng. Suốt thời gian này, UHAB sẽ neo dưới đáy biển. Giống như các công trình tương lai trên bề mặt Mặt Trăng hay sao Hỏa, UHAB hoàn toàn kín khí và tự duy trì hoạt động. Do đó, trong thời gian sinh sống, các phi hành gia sẽ cảm nhận được những thách thức về thể chất và tâm lý có thể xảy ra khi sống trong điều kiện ngột ngạt như vậy trên hành tinh khác.

 Phiên bản dành cho 4 người của UHAB dự kiến được triển khai ở vùng biển châu Âu vào khoảng năm 2026 và do các tổ chức như Cơ quan Vũ trụ châu Âu sử dụng. Trạm sẽ có diện tích sàn 10 m2 và chịu được sức ép ở độ sâu hơn 10 m. Ngoài ra, các nhà sinh vật hoặc nhà hải dương học cũng có thể tận dụng cấu trúc này để nghiên cứu môi trường biển.

SAGA Space Architects đã thử nghiệm thành công phiên bản một người của UHAB. Khoảng một tháng trước, nhà đồng sáng lập công ty Sebastian Aristotelis đã sống 48 giờ trong cấu trúc rộng 1,5 m2 ở độ sâu 7 m dưới đáy biển gần Copenhagen.

"Chúng tôi đã xác thực nhiều ý tưởng và học hỏi những thứ mà mình đã không thể đoán trước - ví dụ như vật liệu cách nhiệt, một cấu trúc tế bào kín, bị nén mạnh ở áp suất cao đến mức làm rách kết cấu bên trong. Chúng tôi đã thấy một chút sự co nhỏ trong các thử nghiệm, nhưng việc trải nghiệm nó bên trong UHAB cung cấp kiến thức trực tiếp tuyệt vời về các lực đang tác động", ông nói.

T/H Theo New Atlas

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".