SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Toyota trình làng xe điện chạy pin đầu tiên

08:06, 15/05/2022
(SHTT) - Mới đây, Toyota chính thức cho ra mắt dòng xe điện chạy bằng pin (EV) đầu tiên của hãng tại Nhật Bản, nhưng chỉ để cho thuê.

Đây là chiến lược được Toyota giới thiệu rằng sẽ giúp giảm bớt lo ngại về tuổi thọ pin xe và giá trị bán lại của người lái xe.  

Theo số liệu của các nhà phân tích, các mẫu xe hybrid chạy xăng điện vẫn phổ biến hơn nhiều tại thị trường Nhật Bản. Tại thị trường quê nhà của Toyota, các mẫu xe điện (EV) chỉ chiếm 1% lượng xe du lịch bán ra vào năm ngoái. 

Tuy nhiên, thị trường ô tô điện hiện nay đang trên đà phát triển nhanh chóng và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như Tesla, Mercedes… đang tạo ra những con đường xe điện đầy tiềm năng và rất khả thi trên đường phố của các thành phố lớn.

Với thỏa thuận bao gồm bảo hiểm, chi phí sửa chữa và bảo hành pin, Toyota sẽ cho thuê xe thể thao đa dụng bZ4X (SUV) với giá khoảng 39.000 đô la trong bốn năm đầu tiên. Nếu bạn hủy bỏ thỏa thuận trong 48 tháng đầu tiên, bạn sẽ phải chịu một khoản phí bổ sung.

anh123

 

Nhà phân tích Christopher Richter của công ty CLSA cho biết, tuy hiện nay xe điện vẫn còn chưa phổ biến ở Nhật Bản, nhưng tình thế có thể sẽ sớm thay đổi. Khi đó, Toyota có thể sẽ phải đối mới với nguy cơ mất thị phần khi tập trung vào mô hình cho thuê hơn là mua bán.

"Bất cứ điều gì bạn đang làm khiến việc mua khó hơn có thể không phải là điều tốt. Đó không phải chiến lược mà tôi ưa thích. Nó chỉ cho thấy rằng Toyota đang không tự tin phát triển ở thị trường quê nhà”, Christopher phát biểu.

Tháng 12/2021, Toyota công bố họ sẽ chi ra khoảng 62 tỷ đô la để điện khí hóa ô tô của hãng vào năm 2030.

Toyota đặt mục tiêu cho thuê 5.000 chiếc SUV trong năm 2022 với khoản tài chính hiện tại, bằng với số lượng xe điện Tesla đã bán được tại Nhật Bản (các nhà phân tích ước tính) vào năm ngoái.

Toyota cũng có kế hoạch bắt đầu thương mại hóa Toyota bZ4X tại các thị trường khác vào cuối năm nay, hiện các đơn đặt hàng trước đã bắt đầu được triển khai ở một số nước châu Âu.

Người phát ngôn của Toyota vẫn chưa tiết lộ thời gian hãng sẽ bắt đầu bán những mẫu xe này tại Nhật Bản.

Xua tan lo lắng

Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết ô tô điện trở nên phổ biến ở châu Âu thông qua các chương trình cho thuê do các nhà tuyển dụng cung cấp và có lẽ Toyota đang theo mô típ trên để phát triển các mẫu xe điện của họ.

Shinya Kotera- Chủ tịch KINTO (đơn vị Toyota cung cấp hợp đồng cho thuê) cho biết, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng hiện nay là tuổi thọ của pin và khả năng giảm giá trị thương mại của xe theo thời gian. "Vai trò của chúng tôi là xua tan lo lắng đó", ông nói.

Lượng xe điện chạy pin nhập khẩu đã tăng gần 3 lần, đạt mức kỷ lục 8.610 xe vào năm 2021. Các nhà phân tích ước tính, khoảng 60% trong số đó là dòng xe điện của Tesla. 

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn rất thận trọng trong việc chuyển sang làn đường chạy hoàn toàn bằng điện.

Toyota đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid hơn hai thập kỷ trước và vẫn giữ tham vọng lớn đối với cả xe hybrid và xe chạy bằng hydro, ngay cả khi hãng đang đầu tư nhiều hơn để phát triển dòng xe điện của mình.

Đối thủ Nissan Motor Co, tiên phong trong lĩnh vực xe điện đại chúng với chiếc Leaf được ra mắt vào năm 2010, đã tung ra mẫu xe điện chạy pin thứ hai Ariya SUV cũng vào ngày 12/5. Ariya sẽ được bán với giá tương đương 41.500 USD, chưa bao gồm trợ cấp của chính phủ.

Tháng 4 vừa qua, Honda đã đặt ra mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 49 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Liên kết hữu ích