SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Top cần biết để bảo mật mọi thông tin quan trọng khi mất điện thoại có tài khoản VNeID, VssID…

07:29, 17/11/2023
(SHTT) - VNeID, VssID, tài khoản ngân hàng và mạng xã hội hiện nay thường được người dân hợp vào thiết bị di động dẫn đến nguy cơ lớn bị lộ thông tin cá nhân quan trọng khi làm mất điện thoại.

VNeID

VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam. VNeID được xây dựng với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số. Trong trường hợp mất điện thoại đang sử dụng tài khoản VNeID, mọi người cần thực hiện yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân.

inbound6068856901511598137

 

Cách 1: Công dân yêu cầu khóa tài khoản trên ứng dụng VNEID bằng thiết bị di động khác

Theo đó, khoản 1 Điều 19 Nghị định 59/2022 quy định, hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động ghi nhận và khóa tài khoản định danh điện tử của công dân trong trường hợp: Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình; Vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNelD; Bị thu hồi thẻ Căn cước công dân; Chủ thể danh tính điện tử chết.

Việc ghi nhận được thực hiện thông qua việc chủ thể của tài khoản định danh điện tử khai báo trên ứng dụng VNelD hoặc việc cập nhật thông tin vào hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử thì gửi đề nghị khóa tài khoản tới cơ quan công an để xem xét, giải quyết.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, thủ trưởng cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị khóa tài khoản định danh điện tử phê duyệt việc khóa tài khoản đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 điều này và thông báo tới cơ quan, tổ chức đề nghị khóa tài khoản và chủ thể danh tính điện tử. Trường hợp từ chối khóa tài khoản thì có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Cách 2: Liên hệ cơ quan Công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản

Công dân có thể liên hệ với tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin xác thực chủ tài khoản định danh điện tử để yêu cầu khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

Ngoài ra, cá nhân có thể đến cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử, cung cấp thông tin xác thực chủ tài khoản định danh điện tử để yêu cầu khóa, mở khóa tài khoản định danh điện tử.

VssID

inbound4402112857454106362

 

VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động do BHXH Việt Nam xây dựng, phát hành và quản lý. Sự ra đời của ứng dụng VssID nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất. Từ đó, từng bước thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy.

Hiện nay, mỗi tài khoản VssID kết nối xác thực thông tin với 1 số điện thoại nên khi làm mất điện thoại mà chưa kịp làm lại sim điện thoại, mọi người cần liên hệ cơ quan BHXH nơi đăng ký VssID để hủy tài khoản và đăng ký lại theo số điện thoại mới.

Tài khoản ngân hàng

Nếu bị mất số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng thì chỉ cần liên hệ nhà mạng và đến phòng giao dịch để đổi số điện thoại đăng ký tài khoản hoặc thực hiện khóa tài khoản ngay lập tức.

Các tài khoản khác trên điện thoại

Hiện nay tất cả các ứng dụng đều đã có trang bị tính năng đăng xuất từ xa. Mọi người chỉ cần mượn một chiếc điện thoại hay máy tính khác của người đi cùng và truy cập vào các ứng dụng mà bạn đã đăng nhập trên chiếc điện thoại bị mất và đăng xuất chúng ra là được.

Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.