SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tiến sĩ Việt phát triển thiết bị diệt nCoV trong phòng kín phục vụ công tác chống dịch

11:03, 01/10/2021
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên - giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới đây đã chế tạo thành công một thiết bị tự động tạo ozone để bất hoạt các vi khuẩn, trong đó có nCoV - nguyên nhân gây bệnh COVID-19 trong không khí và bền mặt phòng.

Sản phẩm khử khuẩn do Tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên, giảng viên tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội được thiết kế tương tự một máy điều hòa bao gồm một bàn phím, màn hình hiển thị, hệ thống vi điều khiển, modul tạo ozone, hệ thống tạo nhiệt, còi, đèn cảnh báo và màng lọc khí. 

khoi-dong-may-diet-virus-JPG-3860-1632971235

Một thiết bị khử khuẩn do TS Nguyễn Phan Kiên phát triển đang được thử nghiệm tại Bệnh viện 103. Ảnh: Gia Chính 

Nhằm mục đích có thể di chuyển thiết bị linh hoạt tới nhiều khu vực khác nhau để phục vụ nhu cầu khử khuẩn các không gian phòng kín, sản phẩm của anh Kiên được lắp đặt gọn gàng trên một hệ thống giá đỡ với bánh xe lăn giúp công tác di dời được thuận tiện.

Để có thể làm sạch không khí trong các phòng kín và diệt khuẩn toàn bộ các bề mặt, thiết bị của Tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên sử dụng một chiết áp xoay để nhập dữ liệu kích thước phòng, sau đó sẽ tự động tính toán nồng độ ozone cần tạo tương ứng. Hệ thống vi điều khiển khi đó sẽ truyền các dữ liệu đến các modul để tạo ozone. Tiếp theo, quạt gió sẽ được bật để tạo luồng khí ozone phun vào trong phòng. Hệ thống vi điều khiển sẽ khống chế thời gian phun và nồng độ tạo ozone trong phòng.

Khi hết thời gian diệt khuẩn, thiết bị sẽ hạ nồng độ ozone trong phòng xuống bằng công nghệ nhiệt, biến đổi ozone thành oxy trước khi báo hiệu kết thúc chu trình khử khuẩn.

Về ứng dụng, thiết bị diệt khuẩn của Tiến sĩ Kiên có thể dùng trong các bệnh viện, phòng học, xe khách, máy bay, khu vệ sinh công cộng, khử khuẩn thiết bị y tế... Tuy nhiên, "nhược điểm của thiết bị là không thể khử khuẩn khi có người trong phòng", TS Kiên nói.

Thiết bị hiện đang được thử nghiệm tại Bệnh viện Quân y 103. Ngày 23/9 Bộ môn - Khoa Vi sinh, Bệnh viện Quân y 103 đã thử nghiệm khả năng diệt khuẩn của máy bằng cách dùng tăm bông vô trùng lăn toàn bộ bề mặt của một vị trí trên mỗi đĩa petri rồi đưa vào ống nghiệm. Các đĩa này đặt trên bàn làm việc. Kết quả, sau 24 và 48 giờ hoạt động, nhóm nghiên cứu kiểm tra thấy không còn bất kỳ loại vi khuẩn nào còn sống trong các mẫu. các bài kiểm tra về sự có mặt của vi khuẩn trong các mẫu không khí sau thử nghiệm khử nhiễm bằng máy tạo ozone cho thấy không có bất cứ loại vi khuẩn nào tồn tại, chỉ còn một số nấm mốc nhỏ.

may-diet-virus-9245-1632971235

 

Nhận xét về hiệu quả của thiết bị diệt khuẩn do Tiến sĩ Nguyễn Phan Kiên phát triển, PGS.TS Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Bộ môn - Khoa Vi sinh, Bệnh viện Quân y 103 khẳng định sản phẩm có khả năng diệt được virus nCoV gây bệnh COVID-19. 

Ông Sơn chia sẻ, máy có thể đưa ngay vào ứng dụng để diệt các thiết bị y tế như đồ bảo hộ y tế, khẩu trang, kính chắn giọt bắn, mũ... Thay vì thải bỏ ra môi trường, chỉ cần đưa các đồ dùng này vào phòng kín, bật máy diệt virus lên là có thể tái sử dụng an toàn. Sau dịch Covid-19, có thể sử dụng thiết bị để diệt khuẩn ở các cơ sở y tế, nơi có nguy cơ nhiễm khuẩn...

Ông Sơn cũng nêu điểm yếu của máy là chưa diệt sạch được nấm mốc do cấu tạo vách nấm rất khó xuyên thấu. "Muốn diệt cả nấm mốc thì phải tăng lượng ozone lên, nhưng tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị khác", ông Sơn nói.

ts-nguyen-phan-kien-che-tao-san-pham-chong-dich-covid-19-dat-nhu-tom-tuoi

TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.  

TS Nguyễn Phan Kiên cho biết, sau khi có kết quả thử nghiệm sẽ gia công hoàn thiện mẫu mã, kêu gọi đầu tư để thương mại hóa sản phẩm, sớm đưa ra thị trường phục vụ công tác phòng chống Covid-19.

Trước đó, vào khoảng tháng 4/2020, chỉ trong 1 tháng, TS Nguyễn Phan Kiên cùng các cộng sự đã gấp rút nghiên cứu và cho ra đời 6 sản phẩm phục vụ tuyến đầu chống dịch COVID-19 bao gồm: lồng đặt nội khí quản, hộp chắn giọt bắn lấy dịch tụy hầu, máy rửa tay tự động, máy đo thân nhiệt bức xạ nhiệt, buồng khử khuẩn toàn thân di động, bộ định thời gian khử khuẩn cho máy nội soi… .

Các sản phẩm được nhóm nghiên cứu sáng chế lên tục nhận được các đơn đặt hàng từ các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.