SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế kính dẻo hứa hẹn tạo nên nhiều cải tiến cho màn hình smartphone

15:21, 29/09/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill tại Montreal đang phát triển một loại kính dẻo có độ bền cao, đồng thời có thể uốn cong. Được biết, sáng chế này được lấy cảm hứng từ cấu tạo của lớp vở bên trong của các loài thực vật thân mềm.

"Tự nhiên là bậc thầy của thiết kế. Nghiên cứu cấu trúc của vật liệu sinh học và hiểu rõ chúng hoạt động như thế nào sẽ truyền cảm hứng cho những vật liệu mới", Allen Ehrlicher, phó giáo sư ở khoa Kỹ thuật sinh học tại Đại học McGill chia sẻ.

Ông giải thích xà cừ có độ cứng của vật liệu rắn và độ bền của vật liệu mềm. Xà cừ cấu tạo từ các mẩu vật liệu cứng xen kẽ với protein mềm có tính đàn hồi cao. Cấu trúc này tạo ra độ bền vượt trội, khiến xà cừ dẻo dai gấp 3.000 lần vật liệu cấu thành.

Ông giải thích: “Thật đáng kinh ngạc, xà cừ có độ cứng của vật liệu cứng và độ bền của vật liệu mềm, mang lại cho nó điều tốt nhất của cả hai thế giới. Nó được làm từ những mảnh vật chất cứng như phấn được xếp thành lớp với các protein mềm có tính đàn hồi cao. Cấu trúc này tạo ra sức mạnh đặc biệt, làm cho nó cứng hơn 3000 lần so với các vật liệu tạo nên nó".

Lấy ý tưởng từ những vỏ của động vật thân mềm, như con sò, có đồ cứng cao, nhóm các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu để taoj ra một loại vật liệu tổng hợp từ kính và acrrylic mô phỏng xà cừ.

seashell_diagram

Cấu trúc của vật liệu kính mới (B) và xà cừ (D). Ảnh: Đại học McGill  

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một vật liệu đục có độ bền đặc biệt cao, mô phỏng lại cấu trúc của xà cừ với các lớp mảnh kính và acrylic. Loại kính mới được nhóm nghiên cứu mô phỏng là vật liệu dễ sản xuất với chi phí rẻ.

Trong các nghiên cứu tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ nỗ lực tiến xa hơn để có được vật liệu cuối là loại kính trong suốt về mặt quang học.

"Bằng cách điều chỉnh chiết xuất của acrylic, chúng tôi làm nó hòa lẫn vào lớp kính để vật liệu thực sự trong suốt", trưởng nhóm Ali Amini, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Đại học McGill, cho biết.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu lên kế hoạch cải tiến vật liệu bằng cách tích hợp công nghệ thông minh cho phép kính thay đổi đặc tính cơ học, màu sắc và tính dẫn điện để ứng dụng trong sản xuất màn hình điện thoại di động cùng nhiều ứng dụng khác.

Kính dẻo được cho là phát mình đã xuất hiện từ thoài Hoàng đế La Mã Tiberius Caesar với sản phầm đầu tiên là một chiếc bát uống rượu mang tiến vua. Khi chiếc bát được đưa đi kiểm tra độ bàn đã hoàn toàn khiến mọi người sửng sốt khi nó chỉ bị biến dạng thay vì vỡ tan như nhưng sản phẩm thủy tin thông thường.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 phút trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.