SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm tăng chiều cao cho trẻ: Hiệu quả hay nguy hiểm cận kề?

16:21, 28/09/2021
(SHTT) - Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển quan trọng của đời người. Vì vậy, không ít cha mẹ đã tìm mua các thuốc để tăng cường phát triển chiều cao cho con uống. Tuy nhiên các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo về nguy hiểm từ những sản phẩm này.

 Trên các trang mạng hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng tăng chiều cao cho trẻ và cả người trưởng thành. Những sản phẩm này được gọi tên đa dạng như thuốc, thực phẩm chức năng, thậm chí cả kẹo giúp tăng chiều cao.

Chỉ cần gõ vào google tìm kiếm cụm từ thuốc tăng trưởng chiều cao cho trẻ sẽ cho ra hàng ngàn kết quả với những lời quảng cáo có cánh như: Thuốc tăng trưởng chiều cao 'hot' nhất hiện nay; 'thần dược' tăng chiều cao nhanh nhất; thuốc tăng trưởng chiều cao 5cm chỉ trong 1 tháng...hay có thể tăng chiều cao cho những người đến 35 tuổi. Không khó để nhận ra, những sản phẩm này đang được quảng cáo “nổ”, khiến người tiêu dùng ảo tưởng và có thể sẵn sàng móc hầu bao của mình chi ra hàng vài trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng chỉ để chạy theo một thứ sản phẩm mà công dụng của nó thì vô cùng mập mờ.

san pham tang chieu cao cho tre1

 Sản phẩm tăng chiều cao cho trẻ: Hiệu quả hay nguy hiểm cận kề?

Trước vấn đề này, các chuyên gia đã lên tiếng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cảnh giác khi đọc những quảng bá một cách thái quá, hiệu quả lại không có. TS. Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam khẳng định, đối với sử dụng hormone hoặc thuốc với trẻ em, kể cả vitamin, nó luôn luôn là con dao hai lưỡi, vì vậy cần sự kiểm soát rất chặt chẽ từ các nhà chuyên môn. Nếu định sử dụng thì tốt nhất là gặp bác sĩ về chuyên khoa.

Theo bác sĩ Sơn, các quảng cáo đang lạm dụng cụm từ “tăng trưởng chiều cao” thái quá. Thậm chí, có quảng cáo hoàn toàn không có cơ sở khoa học, đưa ra những kiến nghị rất giật gân, kiểu như "trong vài tháng tăng 5-7cm”. Về mặt khoa học, chuyện này là không thể.

Bác sĩ Sơn cho biết, các thành phần như canxi, vitamin D hay các vi chất mặc dù có thể giúp tăng trưởng chiều cao, nhưng lại có trong nhiều sản phẩm khác. Ngoài ra, các hormone đang được quảng cáo rầm rộ về tăng trưởng chiều cao cho trẻ hiện nay cũng không hề có tác dụng “ghê gớm” như nhiều lời giới thiệu.

“Các loại hormone thường có 2 loại uống và tiêm, trong đó, loại uống thường phổ biến hơn. Loại này được giới thiệu là tăng chiều cao theo kiểu “thần tốc” nhưng bản chất lại là các protein. Khi vào cơ thể, lượng protein bổ sung này sẽ gần như lập tức bị men tiêu hóa tiêu hủy nên không có nhiều hiệu quả.

Còn với hormone tiêm thì chỉ có tác dụng đối với những trẻ bị thiếu hụt về hormone, trẻ bình thường dùng không những không có lợi mà thậm chí còn gây hại. Việc sử dụng các sản phẩm tăng trưởng chiều cao bừa bãi sẽ vô tình đưa trẻ vào tình trạng rối loạn hormone, rất nguy hiểm”, bác sĩ Sơn nói.

Có thể thấy, con phát triển khỏe mạnh, tối ưu về trí tuệ, thể chất, chiều cao là mong ước chính đáng của bất cứ ai, song các chuyên gia đặc biệt khuyến cáo việc sử dụng bất cứ sản phẩm nào để giúp trẻ tăng chiều cao, các bậc cha mẹ phải gặp bác sĩ về chuyên khoa. Nhất là việc sử dụng hormone hoặc thuốc với trẻ em phải cần sự kiểm soát rất chặt chẽ từ các nhà chuyên môn.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 29 phút trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 32 phút trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.