SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nhóm học sinh Việt Nam xuất sắc giành huy chương Bạc Cuộc thi Sáng chế Quốc tế 2021

08:16, 26/09/2021
(SHTT) - Mới đây, dự án “Hệ thống cảnh báo, cứu hộ tự động và quy trình vận hành hệ thống” của 3 học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai đã giành huy chương Bạc tại cuộc thi Sáng tạo Sáng chế Quốc tế lần thứ 6 tại Canada, iCAN 2021.

 Cuộc thi Sáng tạo Sáng chế Quốc tế lần thứ 6 tại Canada, iCAN 2021 diễn ra từ 26/6 đến 28/8 qua hình thức online, với các vòng thẩm định bản đăng ký sở hữu trí tuệ, chấm đề tài, poster và phần trình bày trước giám khảo Quốc tế và các câu hỏi - đáp trực tiếp bằng tiếng Anh được quay bằng Video. BGK sẽ đánh giá các phát minh dựa trên Bản đăng kí sở hữu trí tuệ dự án đuợc cấp bởi Cục sở hữu trí tuệ của các nước có dự án tham gia và báo cáo chi tiết nội dung nghiên cứu bằng Video, poster gửi cho Ban tổ chức Quốc tế và nội dung trình bày trực tiếp của học sinh trong quá trình thi trực tuyến.

iCAN được tổ chức nhằm mục đích xây dựng một nền tảng đặc biệt để hợp nhất các sáng kiến đổi mới và sáng tạo của các nhà phát minh Canada với phần còn lại của thế giới bằng cách cung cấp cho mọi người cơ hội vàng để mở rộng mạng lưới quốc tế, hoạt động kinh doanh, quảng bá các phát minh, sản phẩm mới và nghiên cứu đồng thời đạt được thành công là giành giải thưởng iCAN. Cuộc thi iCAN 2021 có sự tham gia của 70 quốc gia trên thế giới và nhiều nhà phát minh các nước tranh tài như châu Âu, Mỹ, Nhật, Đức, Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia, Trung quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…Tổng số dự án quốc tế tham dự là 650 dự án.

Cuộc thi có sự tham gia của 70 quốc gia trên thế giới và nhiều nhà phát minh các nước tranh tài như châu Âu, Mỹ, Nhật, Đức, Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia, Trung quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

cuoc thi sang che

 Nhóm học sinh Việt Nam xuất sắc giành huy chương Bạc Cuộc thi Sáng chế Quốc tế 2021

Tổng số dự án quốc tế tham dự là 650 dự án. Việt Nam tham gia 6 dự án được chọn lọc từ các trường khác nhau trên cả nước.

Trong đó, nhóm 3 học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai (Mai Quốc Huy lớp 10 Hoá; Trần Bích Hường lớp 10 tiếng Trung, Đào Thị Hải Anh lớp 10A1) đã mang đến cuộc thi một sáng chế ấn tượng mang tên AUTOMATIC SYSTEM OF ALARM AND RESCUE (Hệ thống cảnh báo, cứu hộ tự động và quy trình vận hành hệ thống). 

Đề tài dự thi đã được cấp bằng sáng chế mã số với mã số 2-2021- 00345 tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Dưới sự hướng dẫn của thầy Đặng Ngọc Cường, cô Phùng Vũ Châu Long và các thầy cô trong CLB Nghiên cứu khoa học và STEM Trường THPT Chuyên Lào Cai và Mai Quốc Huy làm trưởng nhóm, dự án đã xuất sắc giành huy chương bạc trong cuộc thi, được BGK Quốc tế đánh giá rất cao về mặt ý tưởng, xuất phát từ thực tiễn, bảo vệ môi trường, tính nhân văn. 

Được biết, các nhà phát minh, sáng tạo, sinh viên, giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà thiết kế, doanh nhân có ý tưởng ngoạn mục trong bất kỳ ngành công nghiệp và hạng mục phát minh nào có giấy chứng nhận của cục sở hữu trí tuệ và thoả mãn yêu cầu của BTC mới đủ điều kiện đăng ký tham gia iCAN 2021. Vì vậy thành tích xuất sắc của nhóm học sinh Việt Nam đã khẳng định được tài năng của những thế hệ trẻ tương lai.

Trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng đã giành được nhiều thành tích xuất sắc tại Cuộc thi Phát minh và Sáng chế INTARG năm 2021, gồm 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Cuộc thi Phát minh và Sáng chế Quốc tế INTARG (International Invention and Innovation - INTARG) là cuộc thi giới thiệu các phát minh, sáng chế và các sản phẩm theo định hướng thị trường, công nghệ và dịch vụ đổi mới.

Đội tuyển Việt Nam tham dự INTARG 2021 gồm 19 thí sinh, với 5 lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác nhau, đây đều là những lĩnh vực được xã hội và các nhà khoa học rất quan tâm.

Tại cuộc thi năm nay, Ban Tổ chức Quốc tế đánh giá rất cao các phát minh, sáng chế của Đội tuyển Việt Nam. Thành tích đội tuyển đã xuất sắc đạt được đó là 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

Huy chương Vàng vinh dự được trao cho các em học sinh: Nguyễn Hoàng Đàm Thuyên, Nguyễn Hoàng An, Nguyễn Thùy Dương, Đỗ Phương Linh, Nguyễn Minh Hằng (đội VN 1), Lê Minh Kiệt, Dương Quốc Minh, Phạm Thục Hiền, Phạm Ngọc Thùy Linh (đội VN 2) các em tới từ trường Chuyên THPT Hà Nội Amsterdam, Chuyên Đại học Sư Phạm và THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Đặc biệt hơn, đội VN 1 nhận được Giải thưởng Cao quý do Hội đồng Giám khảo Quốc tế - Haller Inventio Foundation bình chọn (Special award of Haller Pro Inventio Foundation).

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.