SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam - Australia

14:20, 08/03/2024
(SHTT) - Sáng 8/3 (giờ địa phương), tại Thủ đô Canberra, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO).

CSIR được thành lập năm 1916. Mục đích thành lập CSIR nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học để hỗ trợ các ngành công nghiệp quan trọng của Australia như: nông nghiệp, lâm nghiệp, khai khoáng, sản xuất chế tạo… Sau chiến tranh thế giới thứ hai, CSIR phát triển nhanh chóng, mở rộng các hoạt động nghiên cứu sang nhiều lĩnh vực mới như: công nghiệp dệt, vật liệu xây dựng, luyện kim, vật lý thiên văn, tài nguyên-môi trường… Năm 1949, CSIR đổi tên thành CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation) - Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung như ngày nay.

Hiện nay, CSIRO là một trong những tổ chức khoa học-công nghệ đa ngành lớn nhất thế giới, gồm 5.500 nhân viên với 57 cơ sở đặt trên khắp nước Australia và các văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ, Chile, Pháp, Singapore, Indonesia và Việt Nam; đóng góp giá trị khoảng 4,5 tỷ đô-la Australia cho nền kinh tế thông qua các hoạt động khoa học và công nghệ.

khcn2

 

Hoạt động của CSIRO được chia thành ba mảng chính. Thứ nhất là nghiên cứu khoa học gồm 8 lĩnh vực: nông nghiệp và thực phẩm, năng lượng, tài nguyên đất và nước, công nghệ chế tạo, y tế và an ninh sinh học, thăm dò khoáng sản, khoa học đại dương và khí quyển, khoa học dữ liệu. Thứ hai là quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu và bảo tồn sinh học. Thứ ba là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho công nghiệp, chính phủ và cộng đồng thông qua đào tạo, xuất bản, các công nghệ về cơ sở hạ tầng và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Mới đây, Việt Nam - Australia đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và xác định các chương trình hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là trụ cột trong quan hệ hai nước.

Chính phủ Australia cam kết tăng cường kết nối hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước bằng các dự án cụ thể, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ hợp tác nghiên cứu giữa các tổ chức nghiên cứu Việt Nam và Australia, trong các lĩnh vực mà CSIRO có thế mạnh gồm Nông nghiệp và Thực phẩm, Y tế và An ninh sinh học, Năng lượng, Tài nguyên đất và nước, Công nghệ chế tạo, Thăm dò khoáng sản, Khoa học đại dương và khí quyển, Công nghệ thông tin và Dữ liệu.

 Trong đó có các chương trình hợp tác khoa học công nghệ tiêu biểu như chương trình phát triển bền vững ngành sản xuất tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long; chấm dứt rác thải nhựa; công nghệ quan sát bằng vệ tinh; chương trình nghiên cứu y tế phục vụ chữa trị ung thư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng chứng kiến các kết quả hợp tác giữa CSIRO và Việt Nam; chúc mừng CSIRO đã có nhiều nghiên cứu có giá trị cao, đóng góp cho Australia nói riêng và thế giới nói chung, đặc biệt CSIRO đang đi đúng hướng phát triển trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp… phù hợp với các chính sách phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng xu thế hiện nay của thời đại là phát triển; về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh; tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng; tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. “Với thế giới hội nhập hiện nay, những nơi chiến tranh, xung đột, căng thẳng không chỉ những nơi đó bị ảnh hưởng mà cả những nơi hoà bình như Australia hay Việt Nam cũng bị tác động”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 21 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 21 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.