SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Mỹ ban hành lệnh cấm bán chip AI cho thị trường Trung Quốc

14:57, 07/03/2024
(SHTT) - Advanced Micro Devices (AMD) đang gặp phải những rào cản của chính phủ Hoa Kỳ trong nỗ lực bán chip trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Với việc trí tuệ nhân tạo phát triển theo cấp số nhân, các công ty phát triển và thúc đẩy các dịch vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo liên tục phải đối mặt với những thách thức mới. AMD, một gã khổng lồ tiên phong trong lĩnh vực này, gần đây đã phải đối mặt với những rào cản xoay quanh việc bán chip AI sang Trung Quốc.

Mỹ hiện đang tham gia vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và lo ngại rằng bên phía Bắc Kinh có thể sẽ có những lợi thế về mặt quân sự nếu như có thể tận dụng được những tiến bộ vượt bậc của AI. Vì vậy họ đã áp đặt những biện pháp nhằm kiểm soát, hạn chế khả năng tiếp cận đến với chất bán dẫn tiên tiến, ngăn chặn việc phục vụ cho mục đích phát triển các mô hình AI.

My cam ban chip ai

Mỹ ban hành lệnh cấm bán chip AI cho thị trường Trung Quốc (Ảnh: Reuters) 

Các quan chức Mỹ đã thông báo với AMD rằng hiệu năng của con chip AI mà họ thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc vẫn quá mạnh để có thể bán mà không cần giấy phép. Động thái này của Washington đã gây ảnh hưởng không chỉ tới mình AMD mà còn gây ra những ảnh hưởng tới những doanh nghiệp khác trong ngành công nghệ bán dẫn.

Tháng 12/2023, AMD đã ra mắt dòng chip MI300 được cho là sẽ thách thức chip xử lý của các đối thủ cạnh tranh. Để đối mặt với những rào cản mà giới chức Mỹ đưa ra, AMD đã trình làng một dòng chip có hiệu năng thấp hơn là Instinct MI309 với hi vọng có thể bán được ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức Mỹ yêu cầu AMD vẫn phải có giấy phép từ Cục Công nghiệp và An ninh thì Bộ thương mại nước này mới có thể bán chip.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành công nghệ bán dẫn của AMD là Nvidia cũng liên tục hạ cấp những con chip AI của họ với để có thể bán được cho những khách hàng tại Trung Quốc trong bối cảnh những yêu cầu đối với chip AI ngày càng gắt gao.

Lệnh cấm năm 2022 của Mỹ đã ngăn cản cả Nvidia và AMD bán chip AI có hiệu năng mạnh nhất của họ cho Trung Quốc, buộc họ phải tìm cách giải quyết. Nvidia ngay lập tức phản ứng bằng một mẫu chip được sửa đổi với hiệu suất thấp hơn đáp ứng được những yêu cầu của giới chức Mỹ, trong khi AMD vẫn chưa công khai thảo luận về nỗ lực phát triển chip AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đã hạn chế việc bán các mẫu chip mà Nvidia thiết kế riêng cho Trung Quốc nhằm tuân thủ phiên bản đầu tiên của quy tắc xuất khẩu năm 2022 (tháng 9/2022, các quan chức Mỹ đã yêu cầu Nvidia dừng xuất khẩu hai loại chip máy tính hàng đầu dành cho công việc liên quan đến AI sang Trung Quốc). Nvidia kể từ đó đã phát triển các sản phẩm chip tùy chỉnh mới, có hiệu năng thấp hơn cho thị trường Trung Quốc để phù hợp hơn với các hạn chế năm 2023.

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hội Cựu sinh viên ngành Hàn Quốc học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM vừa tổ chức họp mặt truyền thống với tên gọi Homecoming Day lần II 2024 tại TP.HCM. Sự kiện có chủ đề mang tính kế thừa với thông điệp "trở về - kết nối- lan tỏa".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133-KH/BTGTU về tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số tại các trường phổ thông. Chương trình nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai học bạ số thống thất trên địa bàn.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Gần 1,6 tấn ngà voi (1.580 kg) nhập lậu với chiêu thức tinh vi vừa được Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì phát hiện, bắt giữ.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Cảnh sát đường thủy số 1 Phòng CSGT- CATP Hà Nội thời gian gần đây đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều phương tiện có hành vi khai thác cát trái phép, đồng thời thu giữ tang vật là hàng trăm m3 cát.