SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Lần đầu tiên tổ chức xét tặng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế

20:51, 07/03/2024
Ngày 7/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai phát động tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất - năm 2024. Đây là lần đầu tiên Thừa Thiên Huế tổ chức giải thưởng Sáng tạo dành riêng cho các nhà khoa học nữ quy mô cấp tỉnh.

Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là giải thưởng của tỉnh Thừa Thiên Huế về Khoa học và Công nghệ, đề nghị xét, tặng cho tác giả của công trình khoa học và công nghệ, tác giả các sáng chế, giải pháp hữu ích, ý tưởng đổi mới sáng tạo (có chủ nhiệm là nữ) xuất sắc.

Giải thưởng tìm kiếm những công trình có giá trị cao về khoa học và công nghệ, có tính khả thi mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực đồng thời phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Thừa Thiên Huế.

0ee3ccd310bbbce5e5aa

 TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu triển khai, phát động Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất - năm 2024.

Giải thưởng chính thức được phát động từ ngày 2/1 - 30/6/2024 cho đối tượng tác giả là người Việt Nam, người nước ngoài có công trình khoa học và công nghệ (có chủ nhiệm là nữ. Lễ trao tặng Giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024.

Tiến sĩ Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Lễ phát động Giải thưởng - cho hay: “Sở Khoa học và Công nghệ hi vọng và tin tưởng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ thứ nhất, năm 2024 sẽ tạo hiệu ứng tốt, nhận được sự quan tâm, đăng ký tham gia của các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp.

Đây cũng là đóng góp to lớn của quý tổ chức, cá nhân trong sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ”.

1903c17dc7166b483207

 Toàn cảnh Hội nghị triển khai, phát động Giải thưởng.

Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế - chia sẻ: “Các Giải thưởng Cố đô Huế 5 năm tổ chức một lần tỉ lệ nữ tham gia khoảng 50%. Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là sự quan tâm rất lớn dành cho các nhà khoa học nữ. Tin chắc rằng, với sự quan tâm này, các nữ nhà khoa học, các tác giả là chủ đề tài sẽ phát huy tốt công việc nghiên cứu khoa học đồng thời tự tin về những giá trị đẹp đẽ của người phụ nữ”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế đồng thời nhấn mạnh mong muốn tất cả các nhà khoa học nữ tham gia Giải thưởng sẽ có niềm tin vào một Giải thưởng lớn. Với tinh thần xét tặng Giải thưởng công khai, minh bạch từ đó có thêm niềm vui, động lực để tham gia những Giải thưởng sau đó.

a751086f0104ad5af415

 Bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu.

Tại Lễ phát động Giải thưởng, Ban tổ chức nhấn mạnh Giải thưởng sẽ được xét tặng dựa trên những nguyên tắc: Đăng ký đề nghị xét tặng Giải thưởng tự nguyện; việc xét tặng Giải thưởng thực hiện khách quan, công khai, công bằng và chính xác; công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng không vi phạm về quyền Sở hữu trí tuệ.

Nguyên tắc xét tặng cũng nhấn mạnh công trình dự Giải thưởng phải có tính mới qua nội dung những công trình đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh hoặc Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ hoặc Giải thưởng Cố đô về Khoa học và Công nghệ thì không được đề nghị xét tặng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế.

Tác giả tham dự Giải thưởng gửi 1 bộ hồ sơ đăng ký đề nghị xét tặng giải thưởng (bản giấy) và 1 bản điện tử (dạng PDF), được lưu trong USB không đặt mật khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ quyết định tặng thưởng cho 10 - 15 công trình tuỳ thuộc số lượng và chất lượng công trình đăng ký tham gia.

Tác giả công trình được nhận Cúp, Bằng chứng nhận của Chủ tịch UBND tỉnh kèm mức tiền thưởng 60 triệu VNĐ/công trình được Giải thưởng.

0970b3568522297c7033

 Các nhà khoa học, doanh nhân, trí thức quan tâm Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ nhất - năm 2024 tham dự Hội nghị triển khai, phát động Giải thưởng.

Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng nộp tại Sở Khoa học và Công nghệ tầng 3, toà nhà 6 tầng, Khu Hành chính tập trung tỉnh Thừa Thiên Huế đường Võ Nguyên Giáp, P. Xuân Phú (TP Huế). Số điện thoại: 0234.3822439.

"Bản thân mình là phụ nữ, tôi cảm thấy vinh hạnh khi luôn nhận được sự quan tâm từ các chính sách lớn của tỉnh đến Giải thưởng để vinh danh cho nữ giới cụ thể như Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế", bà Đỗ Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế nói.

Tại đây, bà Đỗ Xuân Dung cũng bày tỏ mong muốn ban thường trực Giải thưởng sẽ có tiêu chí, tỉ lệ phù hợp ghi nhận xứng đáng những đóng góp của các nữ nhà khoa học trên tất cả các lĩnh vực từ Khoa học Công nghệ, Khoa học Kỹ thuật đến Khoa học Xã hội và Nhân văn, Nghệ thuật, Khoa học Sức khỏe, Khoa học Kinh tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn ...

53d5b1d67dbed1e088af

Tiến sĩ Hồ Thắng điều hành phiên trao đổi, hỏi đáp về Giải thưởng.

Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế là một trong hai giải thưởng của tỉnh Thừa Thiên Huế về Khoa học và Công nghệ. Theo các nhà khoa học, các doanh nhân, trí thức nữ, Giải thưởng có ý nghĩa lớn truyền cảm hứng, động viên, khuyến khích đội ngũ này trong đầu tư nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Trong định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về Khoa học và Công nghệ theo Quyết định số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị thì việc phát huy vai trò nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ là rất quan trọng, được xem là một trụ cột thể hiện vai trò, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 3 năm 2021 – 2023, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai 69 nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh đồng thời đang tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ 16 nhiệm vụ cấp quốc gia bắt đầu từ năm 2023 – 2024.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.