SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Gặp gỡ Đà Nẵng: '3 sẵn sàng' đón đầu làn sóng đầu tư lĩnh vực trọng điểm

16:19, 30/01/2024
Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng diễn ra với phương châm “Hợp tác bền vững vì sự phát triển và thịnh vượng” do UBND TP Đà Nẵng tổ chức. Sự kiện quảng bá hình ảnh, thế mạnh, sẵn sàng trong đón đầu làn sóng đầu tư các lĩnh vực trọng điểm: Công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, công nghệ tài chính.

Để chuẩn bị cho làn sóng đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm, Đà Nẵng đã chuẩn bị 3 sẵn sàng: sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, sẵn sàng về cơ chế chính sách - cung cấp thông tin, sẵn sàng về nguồn lực (nhân lực, quỹ đất, thiên nhiên và con người thấm đẫm nghĩa tình, tri thức). 

Đà Nẵng chào đón các làn sóng đầu tư với tư thế sẵn sàng

Gần 300 khách mời trong nước và quốc tế vừa tham dự sự kiện Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng tại 25 đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn.

DSC06712

Đà Nẵng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Tham gia Diễn đàn có các tổ chức quốc tế, cơ quan hợp tác quốc tế các nước tại Việt Nam: Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID); một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp do kiều bào đầu tư tại Việt Nam; Các tập thể, cá nhân nước ngoài được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

DSC06681

Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng lắng nghe các ý kiến trái chiều và giới thiệu thế mạnh, sự sẵn sàng trong đón đầu làn sóng đầu tư các lĩnh vực trọng điểm.

Tại phiên tọa đàm toàn thể “Đón đầu những làn sóng mới”, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - nhấn mạnh: “Đà Nẵng được biết đến là thành phố của những những cây cầu. Sự kiện Gặp gỡ Đà Nẵng 2024 là dịp tạo ra cơ hội gặp nhau, chia sẻ các góc nhìn đa chiều giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm bắc những nhịp cầu cho hôm nay và tương lai”.

DSC06586

Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh phát biểu tại Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, công tác ngoại giao kinh tế cùng ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa luôn là trụ cột vững chắc trong đối ngoại Đà Nẵng. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước ban hành Đề án Hội nhập và hợp tác quốc tế TP Đà Nẵng đến năm 2030. Thành phố luôn sẵn sàng chào đón các đối tác, nhà đầu tư và tạo mọi điều kiện cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để hợp tác, đầu tư kinh doanh với phương châm hiệu quả, bền vững.

DSC06623

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng.

Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng giới thiệu các định hướng chính sách hội nhập, ưu tiên phát triển trong thời gian đến của thành phố đối với những lĩnh vực trọng điểm đến những doanh nghiệp, các nhà ngoại giao và khách mời quốc tế. Tại đây, chính quyền Đà Nẵng cũng ghi nhận những kỳ vọng của các đối tác đối với thành phố.

DSC06667

Trao đổi về môi trường đầu tư.

Bà Nguyễn Minh Hằng – Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao - cho hay: “Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 – 2023, tầm nhìn đến năm 2050, qua đó làm rõ định hướng xây dựng thành phố trở thành trung tâm công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin gắn với xây dựng nền kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

DSC06699

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng ADB, Đà Nẵng và ADB thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao đề nghị các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục quan tâm đầu tư vào TP Đà Nẵng. Bà Nguyễn Minh Hằng đánh giá dựa trên nguồn lực sẵn có, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo nên những kết quả thần kỳ trong thời gian tới như những điều thành phố này từng làm được trong nhiều năm qua.

Bắt tay hợp tác chiến lược với các "ông lớn"

Trong chuỗi hoạt động của sự kiện, sáng ngày 26/1 diễn ra Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng. Cùng khuôn khổ chương trình này, Đà Nẵng tổ chức tọa đàm về xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực thiết kế vi mạch của thành phố.

Các đại biểu được bố trí thăm và khảo sát thực tế khu công nghệ cao, cảng Liên Chiểu, khu công nghệ thông tin tập trung, công viên phần mềm cùng các cơ sở văn hóa - xã hội khác.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu tham dự hai phiên chuyên đề về “Khơi thông nguồn lực hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” và “Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng mới”.

DSC06611

Diễn đàn Gặp gỡ Đà Nẵng.

Diễn đàn còn diễn ra các hoạt động: Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND TP Đà Nẵng, các cơ quan chức năng của thành phố với các tổ chức quốc tế như ADB, USAID và các "ông lớn" doanh nghiệp: Tập đoàn Synopsys Interntional Limited, Tập đoàn Intel; trao giấy chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty KP Aero (Hàn Quốc) với dự án về hàng không vũ trụ trị giá 20 triệu USD.

Bên lề Diễn đàn, lãnh đạo thành phố có các cuộc tiếp xúc song phương với Đại sứ các nước: Capuchia, Pháp, Lào, Argentina, Malaysia, Brazil, Kazakhstan, Giám đốc ADB, Giám đốc ASAID.

Giám đốc Quốc gia ADB – ông Shatanu Chakrabotry cho biết, ngân hàng ADB đã thực hiện 500 dự án trong 30 năm qua tại Việt Nam.

DSC06749

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

“Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp những dự án triển khai tại Việt Nam, duy trì ở các tỉnh, thành trong đó có Đà Nẵng một địa phương nhiều tiềm năng với những nguồn lực thiên nhiên ban tặng, vị thế của một thành phố cửa ngõ của miền Trung Việt Nam. Chúng tôi đã có mối quan hệ lâu dài với Đà Nẵng trong nhiều năm qua và thời gian tới chúng tôi mong sẽ nâng mối quan hệ này lên một tầm cao mới”, ông Shatanu Chakrabotry chia sẻ.

Theo biên bản ghi nhớ, ADB cam kết sẽ huy động và hỗ trợ vốn cho TP Đà Nẵng thực hiện các chương trình, dự án tại thành phố nhằm giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu bao gồm xây dựng môi trường thích ứng với khí hậu và thiên tai, cải thiện môi trường bền vững.

ADB cam kết hỗ trợ Đà Nẵng trong tìm kiếm các giải pháp giúp giảm nghèo bền vững và giảm bất bình đẳng, thúc đẩy phát triển nông thôn, an ninh lương thực, xây dựng thành phố đáng sống, thúc đẩy tiến bộ về bình đẳng giới, hội nhập, hợp tác khu vực, phát triển khu vực tư nhân, nâng cao năng lực và hiệu quả quản trị địa phương.

Bế mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng nhận định sự kiện mở đầu năm 2024 là sự kiện hứa hẹn nhiều cơ hội kết nối mới giữa TP Đà Nẵng với các đối tác.

“Những ý kiến của quý vị là cơ sở quan trọng để Đà Nẵng xây dựng cơ chế, chính sách cũng như chỉ đạo, điều hành hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Văn Quảng phát biểu.

 Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.