SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Áo dài Đoan Trang: Từ Cố đô Huế đến ‘kinh đô thời trang’ Pháp

17:09, 04/03/2024
Nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Thị Đoan Trang – Founder & CEO Thêu may Đoan Trang - lần đầu tiên đưa trang phục cung đình được phục dựng của mình đến với “kinh đô thời trang” Paris (Pháp). Đây cũng là cơ hội để thương hiệu áo dài Huế vươn tầm quốc tế.

NTK Đoan Trang tự hào giới thiệu đến bạn bè quốc tế và kiều bào về trang phục cung đình triều Nguyễn cùng bản sắc văn hóa của Việt Nam trong một chương trình nghệ thuật giao lưu văn hóa Việt - Pháp. 

Người kể chuyện di sản văn hóa bằng thời trang

Những ngày đầu năm 2024, vừa trở về từ Paris, NTK Đoan Trang tiếp tục hối hả với công việc chuẩn bị ký kết hợp đồng cho chuyến trình diễn trang phục áo dài cung đình lần tiếp theo tại Pháp.

39e58492fd3e5060092f

 Trong trang phục cung đình của nghệ nhân, NTK Đoan Trang các nghệ sĩ tái hiện hồi ức của vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu trong một chương trình giao lưu văn hóa tại Pháp.

Từ nhỏ, bà Đoan Trang từng nhiều lần theo ba vào Đại nội Huế trong các dịp kỵ giỗ. Nhìn thấy những tấm nghi lộng lẫy trên bàn thờ hội tụ tinh hoa nghệ thuật may, thêu của triều Nguyễn, Đoan Trang sớm khắc sâu trong tiềm thức những rung cảm trước các hoa văn, trang phục đẹp đẽ của cung đình.  

“Hồi tôi mới làm những tấm nghi, gối, trang phục cung đình những người trong Đại Nội thường cười bởi không hiểu tôi đang làm gì. Những lúc đó, tôi chỉ nói: “Đây là đồ chơi của con”, bà Trang nói.

ace6d67d70dedd8084cf

 Nghệ nhân, nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Thị Đoan Trang – Founder & CEO Thêu may Đoan Trang.

Năm 2015, những bộ trang phục cung đình đầu tiên được Đoan Trang khéo léo phục dựng hoàn thiện tương đối giống nguyên bản nhất về màu sắc, chất liệu, đường nét hoa văn.

Chính bà cũng chưa từng nghĩ, du khách và người yêu Huế quan tâm tới những bộ trang phục tưởng như đã bị bụi thời gian phủi mờ đến thế. Để rồi Đoan Trang vinh dự nhận được rất nhiều tặng thưởng, được mời mang câu chuyện văn hóa, lịch sử ấy đi chia sẻ ở nhiều nơi trong và ngoài nước.

7e60357f4fd3e28dbbc2

 Nghệ nhân, NTK Đoan Trang là một trong số ít người có khả năng phục dựng trang phục cung đình tương đối giống với nguyên bản thật được mời trình diễn tài Paris. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

“Nấc thang” mới được nối kết bởi mối duyên như hoa thêu bằng niềm đam mê, bền bỉ. Vừa xem những tấm ảnh chuyến đi trong tháng 1/2024, bà Đoan Trang cho hay: “Công chúng, kiều bào tại Pháp bày tỏ họ rất quý vì lần đầu tiên được nhìn thấy những trang phục cung đình được phục dựng đúng với lịch sử và đẹp.

Có người đã nói họ từng nhìn thấy những trang phục trình diễn kiểu “cải lương” nên mong muốn tôi sẽ tiếp tục trở lại mang trang phục trình diễn, không chỉ tại Pháp mà còn là các nước lân cận ở châu Âu để thế hệ trẻ Việt Nam sinh sống tại đó hiểu hơn về dân tộc”.

Chương trình nghệ thuật giao lưu văn hóa, lịch sử Pháp - Việt được thực hiện tại Paris quy tụ các nghệ sĩ đến từ châu Âu và Việt Nam. Mang tới sự kiện này, Đoan Trang không chỉ là người chuẩn bị phục trang cho nghệ sĩ mà đưa phần hồn của đất nước hiện hữu đầy sống động, gần gũi đến bạn bè quốc tế.

b536b39b0c38a166f829

Nghệ nhân, NTK Đoan Trang mang trang phục cung đình đến trình diễn tại Pháp theo lời mời của Thanh Hà Media. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với mong muốn có một chương trình tôn trọng sự thật của văn hóa, lịch sử Việt Nam cả về hình thức lẫn nội dung, trang phục cung đình về triều Nguyễn - Triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam được giới thiệu rõ nét thông qua hồi ức về vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu trong phần giao lưu văn hóa.

Đây không phải lần đầu tiên NTK Đoan Trang được mời mang trang phục cung đình “xuất ngoại”. Trước đó năm 2018, bà Nguyễn Thị Đoan Trang là một trong ba đại diện của Việt Nam được mời tham gia triển lãm, giới thiệu những giá trị văn hóa dân tộc tại đất nước Hàn Quốc, cũng là đại diện duy nhất trong lĩnh vực áo dài.

e1ead29b843729697026

 Nghệ nhân, NTK Đoan Trang là một trong số ít người có khả năng phục dựng trang phục, các tấm nghi, gối tựa cùng các mẫu hoa văn cung đình triều Nguyễn.

“Tham gia chương trình giao lưu tại Pháp tôi nhận thấy những câu chuyện lịch sử luôn hấp dẫn người nước ngoài. Sự kiện còn kết nối tình yêu đối với đất nước của người Việt Nam sống xa quê hương. Những lần đưa áo dài đi “xuất ngoại” là tôi thấy tự hào khi khiến có nhiều người yêu thích áo dài Đoan Trang, áo dài Việt Nam hơn”, NTK Đoan Trang nói.

d1ad880f36ac9bf2c2bd

 Nghệ nhân, NTK Đoan Trang đưa trang phục cung đình triều Nguyễn giới thiệu đến Hàn Quốc.

Không chỉ quan tâm tới trang phục, những nơi NTK Đoan Trang mang áo dài tới bạn bè quốc tế đều ấn tượng bởi hoa văn trong trang phục Việt Nam bởi đường nét tinh xảo, phong phú.

Việc Áo dài Đoan Trang chủ động kết nối, nhận được lời mời của doanh nghiệp đã cho thấy kết quả tìm tòi, khác biệt là sức bật của một thương hiệu thời trang xứ Huế.

Áo dài Đoan Trang như con sông từ nguồn ra biển

Những ai từng gặp NTK Đoan Trang đều thấy chiếc áo dài là “thương hiệu cá nhân” của cô. Hơn mười lăm năm trước, Đoan Trang luôn nền nã trong chiếc áo truyền thống với những thiết kế riêng thường ngày hay trong mọi sự kiện lớn, nhỏ bà tham gia.

499553cd7f60d23e8b71

Áo dài Đoan Trang được lựa chọn trong những sự kiện văn hóa lớn và trong đời thường. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nếu chỉ dừng lại là những trang phục lễ nghi, trang phục đời thường áo dài sẽ liên tục bị những trào lưu đồ ngoại lấn lướt rồi lỗi thời. Đoan Trang không muốn áo dài chỉ là chiếc áo để mặc, áo dài phải là những tác phẩm nghệ thuật vừa biểu lộ được cá tính thời trang, tôn vinh chủ thể vừa phải là “phương tiện” nhận diện cái đẹp, phẩm cách của người mặc.

7952e6890f64a23afb75

 Công ty TNHH TM và DV Thêu may Đoan Trang khẳng định thương hiệu tư vấn, thiết kế áo dài lớn tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

 

“Sản phẩm của mình ra luôn luôn bị lấy mẫu. Từ đó, tôi nhận thức được do người ta thấy sản phẩm có giá trị nên mới bắt chước. Khi bị bắt chước tôi lại làm cái khác biệt hơn nữa, đó là một động lực để phát triển. Tôi luôn liên tục phát triển mẫu mới sau mỗi lần bị sao chép”,

NTK Đoan Trang bộc bạch. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Hành trình của những tác phẩm thời trang đẹp là hành trình văn hóa biểu đạt tâm tính, quan niệm, trình độ văn hóa cá nhân. Nếu trước đây có người lo lắng thời trang Việt “người tài đã có mà chưa có nền” thì Đoan Trang chứng minh mình vừa có nền tảng vững với khả năng phục dựng, vừa có tài khi liên tục mang mạch nguồn xưa tạo thành mốt được nhiều ngôi sao, người nổi tiếng tìm đến.

Không làm ồn ào mỗi khi thị trường xuất hiện những mẫu trang phục, hoa văn sao chép mẫu thiết kế của mình, Đoan Trang lặng lẽ khẳng định giá trị và thương hiệu bằng ngày càng nỗ lực thiết kế thêm nhiều mẫu mới, khác biệt. Và từ đó, Đoan Trang liên tục tạo ra những xu hướng mới.

Dù thêu tay hay có sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, những mẫu thiết kế đều được Đoan Trang lên ý tưởng tỉ mỉ. Từ bộ sưu tập Duyên dáng hoa sen đến Lung linh sắc Việt, Cội nguồn… cảm hứng về vẻ đẹp Huế, đất nước và con người Việt Nam in đậm trên áo dài Đoan Trang.

“Khi tham dự chương trình thời trang tại Hàn Quốc, tôi cảm thấy mình cần cố gắng hơn và nung nấu mong ước Huế sớm có một Trung tâm Trang phục Việt Nam. Để du khách vì Trung tâm Trang phục Việt Nam mới đến Huế và đến Huế nhất định sẽ đến thăm Trung tâm Trang phục Việt Nam - Kinh đô áo dài này. Họ biết và hiểu về câu chuyện trang phục Việt Nam hơn, NTK Đoan Trang nói thêm.

Bên cạnh vai trò là một nhà thiết kế, CEO của doanh nghiệp, Đoan Trang còn là một nghệ nhân phục dựng trang phục triều Nguyễn.

784812e2254f8811d15e

Áo dài Đoan Trang bay bổng và sáng tạo. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Bà được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bằng khen doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2015 và được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân Việt Nam năm 2016. Nguyễn Thị Đoan Trang vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vinh danh với giải thưởng 100 phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước năm 2017.

2c5f467a26978bc9d286

Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế - đến thăm xưởng sản xuất của Công ty TNHH TM và DV Thêu may Đoan Trang số 56 đường Bạch Đằng (Gia Hội, TP Huế). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Với thời trang, Đoan Trang từ cuộc dạo chơi của một người đam mê nghệ thuật đã ở lại và khẳng định mình bằng bản lĩnh và tác phẩm.

Áo dài Đoan Trang luôn mang đến sự sáng tạo và bay bổng cho người mặc. Mỗi lần thấy sự duyên dáng, yêu kiều ấy hiển hiện trên phố, nhiều người ngoái theo nhìn sẽ nhận diện được đó là phong cách riêng của Áo dài Đoan Trang. 

Bảo Hòa

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, cả nước chứng kiến nhiều vụ cháy lớn, chủ yếu tập trung ở các công trình cao ốc, nhà xưởng, kho bãi gây thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, nắng nóng đang vào mùa cao điểm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ.
Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Sau hàng loạt khiếu nại, ASA đưa ra kết luận người tiêu dùng có thể hiểu lầm quảng cáo của ngân hàng Nationwide.
Thương hiệu 8 giờ trước
(SHTT) - Detech Coffee, một doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại miền Bắc Việt Nam, đã trở thành tiên phong trong việc áp dụng sáng kiến nông lâm kết hợp đột phá để sản xuất cà phê Arabica bền vững, đáp ứng thách thức biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững.
Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Tháng 3/2024, trợ lý ảo Chatbot ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được BIDV ra mắt trên cả hai nền tảng (Web và Mobile App) của BIDV iBank - dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Tham gia đồng hành với nhiều vai trò tại Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm 2024, những nỗ lực và đóng góp tích cực của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã góp phần làm nên thành công của Giải.