SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Hà Lan đưa hơn 20 công ty công nghệ đến Việt Nam

14:51, 02/11/2023
(SHTT) - Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đoàn 23 công ty và tổ chức trong lĩnh vực công nghệ cao và số hóa đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

 Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte diễn ra vào ngày 1-2/11 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho biết, tháp tùng Thủ tướng Rutte là đoàn doanh nghiệp gồm 23 công ty và tổ chức trong lĩnh vực công nghệ cao và số hóa.

Đại sứ Kees van Baar trước đó cho biết trọng tâm chính trong chuyến thăm là thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghệ cao và chuyển đổi số.

Về lịch trình, ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Mark Rutte và hai bên sẽ hội đàm, chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước.

thu tuong ha lan

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam đón Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (trái) tại sân bay Nội Bài tối 1/11. Ảnh: TTXVN 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mark Rutte tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao, Diễn đàn Kinh tế xanh; đồng thời Thủ tướng Hà Lan sẽ đến tham quan Học viện Ngoại giao và dự kiến có bài phát biểu ở một hội thảo.

Tối 2/11, sau khi dự tiệc chiêu đãi chính thức, Thủ tướng Mark Rutte sẽ trở về nước, kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chia sẻ: 

"Đây là lần thứ ba tôi đến thăm Việt Nam. Những chuyến đi trước đây thật đáng nhớ bởi tôi đã luôn ấn tượng trước sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Và chính điều này một lần nữa đưa tôi trở lại đây.

Tôi tin rằng chúng ta có thể mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ cao. Đây là những lĩnh vực được quan tâm trên toàn cầu và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam.

Cả hai nước đều cam kết đạt được phát thải ròng bằng không, và chính quá trình thực hiện cam kết này sẽ đem đến nhiều cơ hội hợp tác mới".

Được biết, Việt Nam và Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 9/4/1973. Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước năm 2010, Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực năm 2014 và Đối tác toàn diện năm 2019.

Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu và là nhà đầu tư lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Trao đổi thương mại song phương năm 2022 đạt 11,09 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2021. Hà Lan có khoảng 400 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn 13,5 tỷ USD.

Việt Nam có các hợp đồng đóng tàu quân sự với tập đoàn Damen và những khóa đào tạo gìn giữ hòa bình tại Hà Lan. Hợp tác hàng hải gồm đóng tàu tìm kiếm cứu nạn, hợp tác đào tạo, nghiên cứu về cảng biển.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 15 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.