SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 12/05/2024
  • Click để copy

Bệnh viện tư nhân Việt Nam: Góp phần đổi mới ‘bước ngoặt lịch sử’ ngành Y

17:36, 01/11/2023
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Hội viên năm 2023 tại TP Đà Nẵng khẳng định những dấu ấn đạt được trong thời gian qua với nhiều đóng góp về đổi mới cơ chế, chính sách, quy định có tác động lớn, toàn diện có tính "bước ngoặt lịch sử" trong ngành Y tế.

GS.TS Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có cộng đồng y tế tư nhân. Đối với ngành y tế, trong đó có y tế tư nhân, năm 2023 là giai đoạn vừa trải qua cơn khủng hoảng đại dịch Covid-19, mới trở lại hoạt động ổn định nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra.

Liên tục đổi mới vì sức khỏe của nhân dân

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, năm 2023 cũng là năm đánh dấu nhiều đổi mới có tính ‘bước ngoặt lịch sử’ của ngành y tế, bởi Hiệp hội góp phần đưa ra những kiến nghị được Quốc hội, Chính phủ, UBTW MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế và các Ban, Bộ, Ngành trung ương xem xét thông qua, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định pháp luật mới.

“Những cơ chế, chính sách, quy định mới này mở đường mới, tạo khí thế mới, hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng, thuận lợi từ đó tạo động lực cho cơ sở y tế có thêm niềm tin, tinh thần lạc quan, yên tâm hoạt động phát triển”, GS. TS Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh trong thành tích chung của ngành Y có sự đóng góp lớn của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Hiệp hội đã khẳng định vị thế, uy tín đối với các cơ quan trung ương, địa phương, thông qua những kết quả hoạt động. Ông Hoàng Mạnh Thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho hay: “Năm 2023, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam tham gia góp ý phản biện, xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật có tác động lớn, toàn diện đến cơ sở y tế. Hoạt động ghi đậm dấu ấn với nhiều thành công của Hiệp hội liên quan đến Luật Đấu thầu 2023; Luật Khám bệnh, Chữa bệnh 2023; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ/CP đối với quy chuẩn phòng cháy chữa cháy và một số quy định khác.

0a2a94385fb188efd1a0

 GS.TS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Với quá trình lấy ý kiến và tổng hợp các ý kiến tham vấn công khai minh bạch, tại các hội nghị, hội thảo hoặc thông qua văn bản góp ý, nhiều ý kiến của hội viên, chuyên gia đóng góp xây dựng pháp luật của Hiệp hội được Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chủ trì soạn thảo luật tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt, đối với luật Đấu thầu 2023, Chủ tịch Quốc hội đã có chỉ đạo yêu cầu Cơ quan soạn thảo tiếp thu, làm rõ kiến nghị phản ánh của Hiệp hội, đồng thời tiếp tục giữ nguyên quy định áp thầu tại Điều 52 Luật Đấu thầu năm 2013, tiếp tục giao Chính phủ mở rộng việc cho phép cơ sở Khám chữa bệnh tư nhân được áp thầu thuốc, vật tư y tế theo hướng mở rộng thêm phạm vi áp thầu trong Luật Đấu Thầu 2023.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội công bố kết quả nhân sự Ban Chấp Hành, Ban Thường vụ Hiệp hội Khóa II, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Báo cáo kết quả hoạt động 10 tháng của năm 2023 và đề ra phương hướng, kế hoạch hoạt động năm 2024; công bố quyết định, trao chứng nhận hội viên mới.

937736548edd598300cc

 300 đại biểu, lãnh đạo TP Đà Nẵng, các Bộ, Ban, Ngành tham dự Hội nghị Hội viên.

Trong 10 tháng của năm 2023, công tác hợp tác quốc tế của Hiệp hội có nhiều tín hiệu tích cực, được bạn bè, nhà đầu tư thế giới ghi nhận. Thể hiện qua một số biên bản ghi nhớ hợp tác với đối tác nước ngoài. Qua đó, mở rộng hợp tác với cộng đồng quốc tế và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Cùng đó, Hiệp hội còn tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quản lý, chuyên môn nghiệp vụ giữa các hội viên, đồng nghiệp trong Hiệp Hội.

Hội viên thường xuyên được nâng cao trình độ hiểu biết tiến bộ của y học để áp dụng thực tiễn nghề nghiệp, chia sẻ với đồng nghiệp những kinh nghiệm hay, cách làm tốt đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm tải cho các cơ sở y tế công lập.

Một số địa phương còn xem nhẹ vai trò của y tế tư nhân

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Quang Hiền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, đại diện cho tâm tư nguyện vọng của nhiều hội viên phát biểu: “Hiệp hội bệnh viện tư nhân gồm những cán bộ hoạt động trong ngành y tế, được nhiều tổ chức ghi nhận. Dù vậy, tôi thấy vẫn còn thiếu một chút và chạnh lòng.

Tôi là bác sĩ làm nhà nước đến 27 năm, đến nay ra làm tư nhân 16 năm. Trong vấn đề khen thưởng hiện tại thường Hiệp hội được khen thưởng trong những dịp kỷ niệm bệnh viện hoặc 27/2 ngày thành lập ngành nhưng một số chức danh ví dụ thầy thuốc ưu tú, thầy thuốc nhân dân thì đa số được tặng trong thời gian làm cho bệnh viện công.

229073aac8231f7d4632

 Bà Nguyễn Thị Quang Hiền - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam.

Qua đó, bà Hiền cho rằng tất cả những cán bộ bệnh viện tư nhân cùng chăm sóc sức khỏe cho người dân nhưng chưa có những chức danh như bác sĩ ở bệnh viện công để ghi nhận. “Tôi cũng mong thời gian tới, Chủ tịch Hiệp hội và các hội viên nên có đề xuất về những chức danh như vậy để động viên cho cán bộ hăng say làm việc hơn khi hoạt động trong bệnh viện tư nhân”, bà Hiền nói thêm.

Ghi nhận ý kiến của bà Nguyễn Thị Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội cho hay đó là sự thiệt thòi của những người đang làm ở bệnh viện tư nhân khi có một số tỉnh quan tâm nhưng phần nhiều địa phương còn xem nhẹ vai trò của bệnh viện tư nhân và chưa quan tâm tới. “Sắp tới, Hiệp hội sẽ tổng hợp ý kiến, sẽ làm văn bản để trình lên để việc phong tặng danh hiệu và sự quan tâm dành cho bệnh viện tư nhân có thể trở thành một chủ trương lớn”, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân chia sẻ.

Dù đạt được những kết quả nhất định, thực tiễn cho thấy, hệ thống y tế nói chung, y tế tư nhân nói riêng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tình trạng thiếu bệnh viện, thiếu gường bệnh, thiếu nhân lực y tế so với nhu cầu thực tế vẫn xảy ra trên toàn quốc, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

0d0c16a5d22c05725c3d

 Hội nghị Hội viên năm 2023 ghi nhận những kết quả tích cực hoạt động của hội.

Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến trên chậm được khắc phục. Nền công nghiệp dược, thiết bị y tế phát triển chậm, ảnh hưởng đến sự ổn định đối với công tác khám chữa bệnh của cơ sở y tế. Tư tưởng đổi mới tạo điều kiện cho các cơ sở y tế tư nhân ổn định, phát triển, đóng góp cho ngành y tế có nơi còn lúng túng, chưa quyết liệt.

Vấn đề quản lý, ưu đãi đầu tư về đất đai y tế tư nhân, quy trình pháp luật đầu tư dự án y tế tư nhân quá nhiều bất cập, vướng mắc, có nơi còn mâu thuẫn, chậm xem xét giải quyết, làm nản lòng nhà đầu tư.

Công tác đào tạo, nguồn nhân lực cho hệ thống y tế tư nhân còn chưa được quan tâm đúng mức, có nơi nặng tính phân biệt, lạm dụng xây dựng chính sách, làm xáo trộn hoạt động quản lý nhân lực giữa cơ sở y tế công lập và tư nhân. Trong khi đó, Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn đầu tư lĩnh vực y tế hiện tại còn bất cập trong triển khai thực hiện.

f7b6b44dafca789421db

 Hội nghị kết nạp thêm những thành viên mới.

“Với những đóng góp và kết quả đạt được, có thể khẳng định y tế tư nhân phát triển là xu thế tất yếu và phù hợp với nền kinh tế theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa”, ông Trần Tiến Quân – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội nói.

Tuy vậy, để khuyến khích, khu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư thêm nhiều dự án bệnh viện tư nhân, xây dựng hệ thống y tế tư nhân mạnh về số lượng, hoạt động hiệu quả về chất lượng đòi hỏi Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và cộng đồng y tế tư nhân Việt Nam tiếp tục tập hợp trí tuệ, đoàn kết, cống hiến công sức, hiến kế với Chính Phủ, Quốc hội, Bộ Y tế những giải pháp, kiến nghị. Từ đó, cải cách, đổi mới, điều chỉnh cho phù hợp tình hình và thực tiễn.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Bluewise - đơn vị chuyên tư vấn về đầu tư và định cư Úc theo diện Doanh nhân và Nhà đầu tư – vừa tổ chức thành công và ấn tượng hành trình "Tour Exploring Australia’s IT Landscape" từ ngày 1/5 – 8/5.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đảng bộ và Nhân dân xã Bát Mọt (Thường Xuân) đang tập trung phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, làm nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong các ngày 10-11/5/2024, Hội nghị và triển lãm Biztech Việt Nam 2024 sẽ diễn ra với chủ đề "Chuyển đổi số xanh - Tăng trưởng bền vững".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Tin tức 9 giờ trước
Hội đồng xét chọn tập thể, cá nhân vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2024” vừa công bố danh sách tập thể, cá nhân vinh danh tại Hà Nội. Danh sách 10 tập thể được chọn để tôn vinh có Bệnh viện Trung ương Huế.