SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh

11:18, 31/10/2023
(SHTT) - Tại Diễn đàn Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với các Tập đoàn, doanh nghiệp, startup. Khả năng đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược cho Đảng và Chính phủ, từ năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0, thông qua các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo. 

Theo Thứ trưởng, làn sóng của đổi mới sáng tạo đang được lan tỏa mạnh mẽ. Khả năng đổi mới sáng tạo là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay. Các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn được coi là thành phần đặc biệt quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tác động đến sự Việt Nam chuyển dịch các cơ cấu của nền kinh tế. 

do thanh trung

 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, để có thể đổi mới sáng tạo không ngừng, chúng ta rất cần sự chung tay hợp lực từ tất cả các thành tố trong Hệ sinh thái. Tất cả các chủ thể cần phát huy hết vai trò, nâng cao gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong hệ sinh thái. Chính vì vậy, Diễn đàn này là nơi quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đổi mới, doanh nhân, nhà đầu tư và những người đang thúc đẩy tương lai của sự đổi mới doanh nghiệp và khởi nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện, những lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu sẽ mang tới bức tranh toàn cảnh và xu hướng về đổi mới sáng tạo, đồng thời đưa ra những cơ hội cần phải nắm bắt kịp thời.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Diễn đàn hôm nay là cơ hội để các doanh nghiệp thảo luận, đưa ra giải pháp phù hợp để tạo ra sự “đồng sáng tạo”, “đổi mới sáng tạo mở”. Tại diễn đàn này, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như: Petrolimex, Viettel, Heineken… sẽ công bố các thách thức, đặt ra đề bài cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cùng giải đáp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp những ý tưởng và giải pháp hữu hiệu, cũng như có cơ hội tham gia giải quyết vấn đề của tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

“Tôi tin rằng, Diễn đàn Lãnh đạo Đổi mới sáng tạo sẽ góp phần tăng cường sự kết nối và thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới sáng tạo. Sau Diễn đàn sẽ là cơ hội hợp tác cụ thể, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tham gia chuỗi giá trị của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn…”, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung chia sẻ.

dai su thuy dien

 Bà Ann Måwe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

Cũng tại Diễn đàn, bà Ann Måwe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đã chia sẻ một số kinh nghiệm từ đổi mới sáng tạo của quốc gia này. Theo đó, bà Đại sứ khẳng định, sự đổi mới đến từ các phép thử và sai số. Để đổi mới người ta phải chấp nhận rủi ro. Mạng lưới an toàn giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí của Thụy ĐIển cùng một số lượng lớn các sáng kiến và chương trình tài trợ khuyến khích người dân Thụy Điển đưa ý tưởng vào cuộc sống mà không sợ thất bại. Điều này cũng giải thích tại sao Thụy Điển không chỉ là trung tâm đổi mới sáng tạo mà còn là điểm đến cho tinh thần khởi nghiệp kinh doanh. 

Bà Đại sứ cũng nhấn mạnh, đây đang là thời điểm thích hợp để Việt Nam và Thụy Điển cùng không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác đặc biệt trong đổi mới sáng tạo. Việc thành lập NIC và sự ra đời của Diễn đàn Lãnh đạo đổi mới hôm nay cho thấy cam kết của Việt Nam trong thúc đẩy đổi mới để phát triển nhanh chóng và bền vững. Trong thực tế, Việt Nam đã được xếp hạng thứ hai trong nhóm thu nhập trung bình thấp, sau Ấn Độ. Vì vậy bà hy vọng Diễn đàn này sẽ đóng vai trò nền tảng, trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Điển nói riêng và quốc tế nói chung góp phần thúc đẩy hành trình đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.