SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi thuốc dạ dày Zantac trên toàn cầu vì chứa tạp chất gây ung thư

14:33, 12/10/2019
(SHTT) - Cơ quan giám sát thuốc của Anh cho biết GSK đã thu hồi bốn loại thuốc Zantac dùng theo toa: dạng siro, thuốc tiêm và thuốc viên với liều 150 và 300 mg.

Công ty dược phẩm nổi tiếng GlaxoSmithKline (GSK) đã thu hồi tất cả các sản phẩm Zantac của mình trên toàn thế giới trong bối cảnh lo ngại rằng chúng có thể không an toàn cho sức khỏe. Các viên thuốc có thể chứa NDMA hoặc N-nitrosodimethylamine, một hóa chất được cho là có thể gây ung thư cho con người.

GSK đã thu hồi loại thuốc ợ nóng phổ biến của mình từ các kệ ở Ireland, Ấn Độ và Hồng Kông bằng các động thái riêng biệt cách đây 2 tuần.

tttt

Thuốc Zantac chứa thành phần gây ung thư bị thu hồi trên toàn cầu 

Các tạp chất gây ung thư này được cho là sản sinh bởi sự thay đổi các thành phần của thuốc trong quá trình sản xuất.

Cơ quan giám sát thuốc của Anh cho biết GSK đã thu hồi bốn loại thuốc Zantac dùng theo toa: dạng siro, thuốc tiêm và thuốc viên với liều 150 và 300 mg.

Các sản phẩm Zantac không kê đơn hàm lượng 75 mg được sản xuất bởi một công ty khác và không bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi.

Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của công ty xác nhận, “GSK đã thông báo cho MHRA về quyết định đình chỉ phát hành, phân phối và cung cấp tất cả các dạng sản phẩm Zantac”.

“GSK đang tiếp tục điều tra về nguồn nguy cơ của NDMA”, bao gồm việc tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp và với các phòng thí nghiệm bên ngoài để tiến hành thử nghiệm các lô thành phẩm Zantac.

Cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) cho biết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã được thông báo vào hôm thứ Hai rằng “ngừng cung cấp các sản phẩm này ngay lập tức, niêm phong tất cả số thuốc còn lại và trả lại cho nhà cung cấp”.

Tháng trước, các cơ quan quản lý y tế của Mỹ và châu Âu cho biết đang đánh giá sự an toàn của ranitidine, sau khi hiệu thuốc trực tuyến Valisure lưu ý về các tạp chất gây ung thư này.

FDA cho biết phương pháp thử nghiệm bằng nhiệt độ cao hơn của Valisure đã tạo ra nồng độ NDMA rất cao từ các loại thuốc có chứa ranitidine.

NDMA trước đó đã được tìm thấy trong một số loại thuốc huyết áp từ một nhóm thuốc gọi là thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II, hay ARBs.

Sau khi kiểm tra các loại thuốc không kê đơn bằng phương pháp thử nghiệm nhiệt độ thấp, FDA cho biết họ đã tìm thấy mức độ NDMA thấp hơn nhiều so với phát hiện với thử nghiệm nhiệt độ cao hơn được sử dụng bởi Valisure.

Tại Việt Nam, ngày 3/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thu hồi 11 loại thuốc có thành phần Ranitidine chứa tạp chất NDMA, yêu cầu các cơ sở sản xuất thuốc chứa dược chất Ranitidine chỉ được dùng những lô nguyên liệu không có tạp chất NDMA hoặc NDMA không quá 0.32 ppm. 

Năm 2018, cùng với nhiều nước khác, Việt Nam đã thu hồi 57 loại thuốc tim mạch chứa hoạt chất Vasartan vì có NDMA.

NDMA (nitrosodimethylamine) là một phụ phẩm công nghiệp, dùng trong nhiều ngành sản xuất, kể cả làm nhiên liệu tên lửa. Chất này hiện diện với hàm lượng nhỏ trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến sẵn, hong khói hoặc ướp muối. NDMA gây độc cho gan và một số cơ quan nội tạng, nó cũng có thể gây ung bướu ở người. 

Loan Hoàng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.