SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Gậy thông minh giúp người mù xác định hướng

07:16, 12/10/2019
(SHTT) - Gậy thông minh WeWalk, với việc ứng dụng công nghệ Bluetooth và kết nối với Google Maps, đang từng bước thay đổi hoàn toàn cách di chuyển của người khiếm thị.

Kursat Ceylan là kỹ sư khiếm thị và là cha đẻ của gậy thông minh WeWalk. Ông là Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập Học viện Young Guru ở Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức phi lợi nhuận đã tài trợ để làm ra cây gậy độc đáo này.

Kursat chia sẻ với CNN: "Thời đại ngày nay người ta đang bàn tán về những chiếc xe hơi biết bay trong khi những người kém may mắn này bấy lâu vẫn chỉ di chuyển bằng một cây gậy. Ông cho rằng giờ là lúc để ứng dụng những công nghệ tân tiến của thời đại 4.0 vào việc giúp những người khiếm thị di chuyển khắp thế giới.

gay thong minh

 Gậy thông minh giúp người mù xác định hướng

Kursat, vốn bị mù từ lúc mới sinh, đã có ý tưởng kết nối chiếc gậy đi bộ mà nhiều người mù trông cậy vào với Internet. Và với một nguồn tài nguyên thông tin dồi dào như vậy, ý tưởng đơn giản này được trông đợi sẽ cải thiện lượng thông tin mà người khiếm khuyết về thị giác có thể tiếp nhận về thế giới xung quanh mỗi lần họ di chuyển.

Kursat cho biết thêm: "Những người khiếm thị như tôi thường gặp rắc rối ở ga tàu điện ngầm, khi không biết mình phải ra lối nào, cũng không biết xe buýt số mấy đang vào bến hay có cửa hàng nào xung quanh mình không. Nhưng giờ đây WeWalk có thể cung cấp cho tôi những thông tin đó".

Trong khi gậy giúp người mù công nghệ cũ chỉ có thể giúp phát hiện chướng ngại vật từ thắt lưng trở xuống, WeWalk có thể phát hiện chướng ngại vật trên mức ngực bằng cảm biến siêu âm và cảnh báo người dùng về chúng bằng chế độ rung. Cây gậy còn được tích hợp Google Assistant và Maps, đồng thời có thể kết nối với điện thoại của người dùng.

Kursat còn phát triển hệ thống loa cho cây gậy để có thể thông báo cho bất cứ ai sử dụng nó biết về các cửa hàng gần họ hoặc cung cấp thông tin chi tiết về môi trường xung quanh mà khi dùng gậy bình thường người khiếm thị khó có thể cảm nhận được.

Theo tờ Good News Network, công ty đang từng bước tạo được sức hút với sản phẩm mới và Kursat hy vọng sẽ dựa vào đó để bổ sung thêm nhiều cải tiến, chẳng hạn như hợp tác với các hãng phát triển ứng dụng chia sẻ đi xe và các dịch vụ vận chuyển khác. Hướng đi này sẽ dần hoàn thiện lộ trình đi lại của người khiếm thị khi họ ra ngoài.

Dựa trên nền tảng thông minh của WeWalk, mỗi kết nối hay tích hợp mới đều có khả năng mang đến những ứng dụng hữu ích và tất cả những gì người sử dụng cần phải làm là cập nhật phần mềm thường xuyên để trải nghiệm những tiện ích này.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.