SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ 'thu nhỏ' thực phẩm của Mỹ đáng kinh ngạc như thế nào?

07:17, 10/10/2019
(SHTT) - Tổng cục Hậu cần thực phẩm quân sự của Mỹ đang dần tiến tới mục tiêu cắt giảm trọng lượng thực phẩm mà binh linh phải mang theo khi đi chiến đấu trong 7 ngày từ 14,5kg xuống chỉ còn 4,5kg mà vẫn đảm bảo đầy đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết nhờ vào công nghệ 'thu nhỏ' đồ ăn đặc biệt.

Thông thường, mỗi một bộ đội biệt kích được phái đi làm nhiệm vụ trong 7 ngày liên tiếp mà không thể nấu ăn hay nhận được sự hỗ trợ của lực lượng hậu cần sẽ phải mang theo mỗi người khoảng 14,5kg thực phẩm đã chế biến sẵn trong ba lô.

Trọng lượng thực phẩm khá lớn phải mang theo khi tác chiến liên tục sẽ khiến các binh lính tổn hao thể lực nhanh hơn và điều này sẽ trở thành một bất lợi lớn, đặc biệt khi tác chiến đa vùng trở thành hiện thực.

Để giúp binh lính có đầy đủ thực phẩm mà không phải mang vác nặng, các nhà khoa học, các quân nhân tại Tổng cục Hậu cần thực phẩm quân sự (Mỹ) đang tiến tới gần mục tiêu cắt  giảm trọng lượng của các khẩu phần ăn sẵn từ 14,5kg xuống chỉ còn 4,5kg mà vẫn có thể đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho họ.

Các nhà khoa học Mỹ đang dần tiến gần tới mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công nghệ chế biến mới, Các công nghệ này cho phép các nhà nghiên cứu triển khai đa dạng các phương pháp không những giúp đồ ăn giảm cả về trọng lượng lẫn thể tích mà vẫn giữ đủ hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thông thường.

thu nho thuc pham

 Các nhà khoa học tại Tổng cục Hậu cần Mỹ đang cố gắng giảm khối lượng quân trang cho binh lính bằng cách giảm tối đa trọng lượng thực phẩm phải mang theo.

Các phương pháp chủ yếu được các nhà khoa học sử dụng là làm khô bằng lò vi sóng và hút chân không. Quá trình này cho phép loại bỏ bớt lượng nước có trong thực phẩm bằng kỹ thuật chân không và vi sóng, sau đó nén các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn lại và ngăn chặn chúng khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

Một công nghệ khác cũng được áp dụng để 'thu nhỏ' thực phẩm cho lĩnh Mỹ đó là “tích tụ”. Người ta dùng máy xung động nén thực phẩm nhưng không dùng chất độn hay chất kết dính, giảm 50-70% kích cỡ thông thường nhưng vẫn đảm bảo các thành phần dinh dưỡng.

thuc pham thu nho

 Các loại thực phẩm tuy được giảm đáng kể về khối lượng và kích thước nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và hương vị khi sử dụng.

Các nhà khoa học quân sự Mỹ tính toán rằng, một người lính cần ăn 1,5 gram protein mỗi ngày cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Khẩu phần dù có nhỏ đến đâu vẫn phải đáp ứng đủ nhu cầu này, do đó họ vẫn đang thực hiện thêm nhiều phương pháp khác để có thể đưa khối lượng thực phẩm có trong quân trang người lính khi hành quân xuống tới mức tối đa trong tương lai.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.